Thứ sáu, 29/03/2024 | 08:49 GMT+7

Thêm "mặt trời" cho nông nghiệp

28/01/2011

Để giúp cây trồng, vật nuôi sinh trưởng tốt, đồng thời tiết kiệm điện năng, giảm chi phí sản xuất cho nông dân, bóng đèn compact chống ẩm đã được Công ty CP Bóng đèn Điện Quang nghiên cứu và chế tạo thành công, mở ra cơ hội mới cho sản xuất nông nghiệp.

Theo tập quán truyền thống của nông dân, để cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt ngay cả vào ban đêm, đèn điện đã được sử dụng để chiếu sáng cho các loại cây trồng như hoa cúc, thanh long, cho vật nuôi như tôm, gà…


Bên cạnh đó, đặc trưng điều kiện tự nhiên của nước ta là độ ẩm rất cao, giúp cây trồng sinh trưởng tốt nhưng cũng là môi trường thuận lợi để sâu bệnh phát triển. Do vậy, ánh sáng của đèn điện còn giúp hạn chế sâu bệnh, từ đó hạn chế lượng thuốc bảo vệ thực vật. Điều này rất quan trọng trong trồng rau quả sạch. Đơn cử việc trồng hoa cúc, sau khi xuống giống được 3 ngày, bà con sẽ thắp điện mỗi đêm khoảng 5-6 giờ liên tục trong 25-30 ngày để tránh cho “cúc ngủ đêm”, dễ “đóng nụ” sớm.


NLmoi.jpg

Tương tự như hoa cúc, để cây thanh long sinh trưởng và phát triển tốt, ánh sáng là điều không thể thiếu. Cung cấp đủ ánh sáng sẽ giúp độ đường tăng, chất lượng thanh long tăng lên. Thanh long phù hợp với nhiệt độ từ 15-35°C, nếu dưới nhiệt độ đó cây sẽ phát triển chậm hoặc không sinh trưởng được. Ánh sáng còn giúp cho thanh long ra hoa trái vụ, tăng lợi nhuận cho nông dân. Cây muốn sinh trưởng tốt cần được thắp sáng 9-10 giờ/ngày trong thời gian từ 10-15 đêm, cả đầu vụ và cuối vụ.

Trước đây, để chiếu sáng trong nông nghiệp, người dân thường dùng bóng đèn tròn công suất 60-100W/bóng. Tuy sử dụng loại đèn này có những tác dụng nhất định giúp cây tăng trưởng nhưng lại gây lãng phí điện. Bên cạnh đó, trong điều kiện độ ẩm cao, mưa nhiều như ở Đà Lạt hay tại các đìa tôm, khi được mắc ngoài trời, tuổi thọ của bóng đèn tròn không cao. Ước tính, lượng điện năng tiêu thụ hàng năm của ngành nông nghiệp Lâm Đồng chiếm đến 60% lượng tiêu thụ của toàn tỉnh, trong đó có một phần không nhỏ dành cho chiếu sáng.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, bóng đèn thích hợp nhất cho chiếu sáng nông nghiệp là bóng đèn compact bởi hiệu suất chuyển hóa năng lượng thành quang năng cao, đạt 70-80%. Bên cạnh đó, tuổi thọ của đèn compact cao hơn, đèn tiết kiệm điện hơn.

Nắm bắt nhu cầu đó, Công ty CP Bóng đèn Điện Quang đã nghiên cứu và chế tạo thành công bóng đèn compact chống ẩm, chuyên dùng cho chiếu sáng nông nghiệp. Bóng cho ánh sáng vàng tương tự bóng đèn tròn. Với thiết kế kín tuyệt đối, bóng đèn compact chống ẩm Điện Quang có khả năng chống ẩm toàn diện với hiệu suất chống ẩm đạt 100%. Do sử dụng ballast điện tử đặc biệt, ít tỏa nhiệt, đèn cũng giúp tiết kiệm điện. Tuổi thọ đèn đạt 6.000 giờ, gấp 6 lần bóng tròn. Đặc biệt, vỏ bóng được cấu thành từ thủy tinh dày 0,8 mm, gần gấp đôi so với bóng thường, giúp tăng độ bền cơ học, giảm thiểu tỷ lệ nứt vỏ khi thắp sáng dưới mưa, phù hợp trong sản xuất nông nghiệp.


Ông Trần Quốc Toản - Giám đốc kỹ thuật Công ty CP Bóng đèn Điện Quang cho biết: “Sau khi thử nghiệm tại một số vườn trồng hoa cúc, thanh long trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa lạnh của Đà Lạt và nhiệt độ cao của Bình Thuận, kết quả cho thấy loại bóng đèn này không chỉ cho nguồn sáng tốt hơn mà còn tiết kiệm đến 80% sản lượng điện. Chất lượng hoa cúc cũng tăng cao hơn, số lượng hoa loại 1 tăng từ 50% lên đến 75%. Thời gian chiếu sáng cho mỗi vụ hoa giảm đáng kể, từ 12 giờ/ngày trong 120 ngày đối với 3 vụ giảm xuống còn 7 giờ/ngày trong 75 ngày".


Đặc trưng chính của loại "mặt trời nhân tạo" này là giúp cho cây trồng quang hợp ngay trong điều kiện ban đêm hoặc trong điều kiện nhà kín, cây trồng không tiếp xúc được với ánh sáng mặt trời. Khác với bóng đèn tròn là cho ánh sáng mạnh nhưng chỉ tập trung ở một số điểm nhất định, khiến cây trồng sinh trưởng không đều, bóng compact chống ẩm của Điện Quang cho ánh sáng đều khắp, giúp cây trồng sinh trưởng đều đặn. Thêm chức năng chống ẩm, đèn thích hợp cả trong điều kiện ngoài trời hoặc những vùng có độ ẩm cao ở nước ta.


Từ tháng 8/2010 đến nay, sau khi sử dụng 1.200 bóng đèn compact chống ẩm cho 1 mẫu hoa cúc, ông Vũ Nhuần - Chi hội trưởng Hội nông dân làng hoa Hà Đông, TP.Đà Lạt cho biết: “So với bóng đèn thường, bóng đèn compact chống ẩm tiết kiệm điện hơn hẳn. Nếu như sử dụng bóng đèn tròn, với số lượng bóng sử dụng như nhau, trước đây, mỗi tháng nhà tôi hết khoảng 5.000 KWh điện thắp sáng cho hoa cúc thì hiện nay chỉ còn khoảng 1.000 KWh/tháng. Đặc biệt, bóng đèn tròn giúp hoa nở đều hơn, chất lượng tốt hơn”.


Không chỉ được sử dụng cho trồng trọt, bóng đèn compact chống ẩm còn có thể được sử dụng trong chăn nuôi. Tại Bạc Liêu, Sóc Trăng và Cà Mau, 300 hộ gia đình nuôi tôm đã được hỗ trợ sử dụng bóng đèn compact chống ẩm của Công ty Điện Quang. Không những lượng điện sử dụng chỉ còn bằng 1/3 so với bóng tròn mà độ bền của đèn cũng hơn hẳn. Cụ thể, với điều kiện ngoài trời, độ ẩm cao của môi trường nuôi tôm, tuổi thọ của bóng đèn tròn chỉ đạt từ 500-1.000 giờ thì tuổi thọ của bóng đèn compact chống ẩm là 6.000 giờ. Không những thế, với ánh sáng đều khắp, tôm ít bị bệnh hơn, chất lượng tôm cao hơn.


Để đưa sản phẩm đèn compact chống ẩm đến gần hơn với người dân, ông Nguyễn Ngọc An - Phòng Marketing Công ty CP Bóng đèn Điện Quang cho biết: “Hiện Công ty Điện Quang đang có chương trình phân phối trực tiếp đến nông dân thông qua các tổ chức hội nông dân tại địa phương (nông dân đăng ký mua trực tiếp tại xã). Người dân mua hàng thông qua hình thức này sẽ được hưởng mức giá 31.500 đồng/bóng (giá thị trường là 38.000 đồng/bóng)”.


Theo KTVN