Thứ năm, 28/03/2024 | 18:14 GMT+7

Tp Hồ Chí Minh thí điểm cao ốc xanh

29/11/2010

Toà nhà sở Khoa học và công nghệ TP.HCM sẽ xây dựng theo mô hình công trình xanh. Theo đó, ưu điểm của việc xây dựng các cao ốc theo chuẩn Lotus là ứng dụng giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm tiết giảm tối đa chi phí hoạt động của các doanh nghiệp. Trung bình các công trình xanh sẽ tiết kiệm được 30% năng lượng sử dụng, giảm 35% lượng khí thải carbon, tiết kiệm từ 30 – 50% lượng nước sử dụng và từ 50% – 90% chi phí xử lý chất thải.

Toà nhà sở Khoa học và công nghệ TP.HCM (dự kiến có tám tầng và hai tầng hầm) đã được UBND thành phố đồng ý về nguyên tắc cho xây dựng theo mô hình công trình xanh trong bộ tiêu chuẩn Lotus, để làm mô hình mẫu cho thành phố.


 toanha.JPG


Theo đó, ưu điểm của việc xây dựng các cao ốc theo chuẩn Lotus là ứng dụng giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm tiết giảm tối đa chi phí hoạt động của các doanh nghiệp. Trung bình các công trình xanh sẽ tiết kiệm được 30% năng lượng sử dụng, giảm 35% lượng khí thải carbon, tiết kiệm từ 30 – 50% lượng nước sử dụng và từ 50% – 90% chi phí xử lý chất thải.

 

Tuy nhiên, đó chỉ là một, còn lại các toà nhà được xây dựng quá dày đặc trong những đô thị lớn sẽ không thể đảm bảo các yếu tố về sinh thái và năng lượng. Các kiến trúc sư tại một buổi hội thảo thiết kế và kiến trúc tiết kiệm năng lượng trong toà nhà vừa được tổ chức tại TP.HCM cho rằng, đó là thách thức mà TP.HCM phải giải quyết trong thời gian tới. Cái khó lớn nhất là các doanh nghiệp địa ốc, khách hàng “chưa quen” với cao ốc xanh. Ở góc độ kinh doanh, có thể thấy các chủ đầu tư chỉ chú trọng đến lợi nhuận trước mắt, còn khách hàng, vì không đủ khả năng tài chính, cũng chưa quan tâm yếu tố thân thiện môi trường.

 

Thúy Hằng