Thứ sáu, 29/03/2024 | 01:33 GMT+7

Họp Ban chỉ đạo Dự án LCEE lần thứ 4

23/03/2016

Cuộc họp nhằm báo cáo tiến độ thực hiện dự án, dự kiến kế hoạch hoạt động tiếp theo và kiến nghị phê duyệt một số vấn đề trọng điểm.

Chiều ngày 22/3/2016, cuộc họp Ban chỉ đạo Dự án Chuyển hóa carbon thấp trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam đã diễn ra tại trụ sở Bộ Công Thương (Hà Nội). Cuộc họp nhằm báo cáo tiến độ thực hiện dự án, dự kiến kế hoạch hoạt động tiếp theo và kiến nghị phê duyệt một số vấn đề trọng điểm.  

Ông Cao Quốc Hưng - Thứ trưởng Bộ Công Thương (giữa); ông Đỗ Đức Quân - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng (phải); ông Trịnh Quốc Vũ - Vụ trưởng Vụ KHCN & TKNL (trái)

Tham dự cuộc họp, về phía Bộ Công Thương có ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Đỗ Đức Quân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng; ông Trịnh Quốc Vũ, Vụ trưởng Vụ KHCN & TKNL. Về phía Bộ Xây dựng có ông Nguyễn Công Thịnh, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN. Về phía Đại sứ quán Đan Mạch có bà Charlotte Laursen, Đại sứ Đan Mạch và ông Christian Brix Moller, Phó Đại sứ Đan Mạch. Ngoài ra, cuộc họp còn có sự góp mặt của ông Jorgen Hvid đến từ Cơ quan Năng lượng Đan Mạch, ông Amarnath Reddy từ Ban Điều hành Chương trình Hỗ trợ đầu tư xanh (GIF) cùng các cán bộ, chuyên viên của Tổng cục năng lượng, vụ KHCN &TKNL và dự án LCEE.

Cuộc họp do Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng và Đại sứ Đan Mạch Charlotte Laursen làm chủ tọa. 

Đây là cuộc họp Ban chỉ đạo Dự án LCEE lần thứ 4.

Tại cuộc họp, bà Phạm Thị Hạnh Nhân, Điều phối viên dự án đã báo cáo tiến độ hợp phần I: Tiết kiệm năng lượng trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN). Hợp phần này đã hoàn thành tới 75% nhiệm vụ. Báo cáo cũng trình bày những kết quả đã đạt được như: nâng cao năng lực cho 30 - 50 đơn vị cung cấp dịch vụ và thiết bị TKNL, hỗ trợ cho 150 - 250 dự án TKNL, 500 - 1.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ nhận thức về các giải pháp tiết kiệm năng lượng; xác định được 2 dự án tiềm năng để trình diễn tiết kiệm năng lượng trong hệ thống lò tuynen và hệ thống lạnh, còn 1 dự án đang trong quá trình xác định lại phương án kỹ thuật; thiết lập được 2 mối quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Đan Mạch,...  

 

Trình bày tại cuộc họp, bà Phạm Thị Hạnh Nhân cũng kiến nghị phê duyệt phân bổ ngân sách 3 triệu DKK chưa phân bổ cho các hoạt động bổ sung cho Hợp phần DNVVN và hợp tác Bộ Công Thương và MEUC để đạt được các mục tiêu để ra.

 

Quang cảnh buổi họp

Đại diện Bộ Xây dựng trình bày kết quả thực hiện hợp phần II: Sử dụng năng lượng hiệu quả trong công trình xây dựng. Theo đó, trong giai đoạn đầu tháng 7/2015, dự án đã chỉnh sửa và hoàn thiện một bộ tài liệu đào tạo phục cho các khoá đào tạo TOP. Trong tháng 8 và 9 /2015, dự án đã tổ chức thành công 5 khoá đào tào cho đối tượng làm nghề (TOP), trong đó có 2 khoá tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, 3 khoá còn lại được triển khai tại các tỉnh Cần Thơ, Nha Trang và Quảng Ninh.

Dự án đã tổ chức chuyến công tác- học tập cho cán bộ của Bộ/Sở Xây Dựng, Viện, Trường đại học và đại diện của hai công trình trình diễn từ 27/10/2015 - 3/11/2015, cùng với đó là chuyến thăm quan học tập kinh nghiệm được tổ chức tại hai thành phố Bangkok và Kuala Lumpur.

Bà Charlotte Laursen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam (áo đen)

Dự án cũng hỗ trợ các hoạt động liên quan đến tài liệu đào tạo, nâng cao năng lực cả về nhân lực và thiết bị cho hai trung tâm tiết kiệm năng lượng thuộc trường đại học Kiến trúc Hà Nội và Kiến trúc TP HCM.  

Tại cuộc họp, ông Amarnath Reddy, Ban Điều hành Dự án Hỗ trợ đầu tư xanh (GIF) đã trình bày tiến độ thực hiện chương trình GIF. Từ tháng 7/2015 đến tháng 2/2016, dự án đã đạt được một số kết quả như: hỗ trợ 68 doanh nghiệp vừa và nhỏ lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ; Bảo lãnh tín dụng cho khoản vay của 9 doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trả thưởng tiết kiệm năng lượng cho 2 doanh nghiệp; tổ chức 9 hội thảo và sự kiện quảng bá GIF cũng như quảng bá GIF tới các đơn vị tài trợ khác,...Dự kiến, từ tháng 3/2016 đến tháng 12/2016, dự án sẽ hướng dẫn và hỗ trợ hồ sơ cho 40 - 50 đơn vị, cấp bảo lãnh tín dụng cho 30 - 40 doanh nghiệp vừa và nhỏ, trả thưởng tiết kiệm năng lượng cho 20 - 30 doanh nghiệp.

Giai đoạn 2016 - 2017, Ban quản lý Dự án LCEE sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động theo kế hoạch. Trong đó, dự án sẽ tăng kết nối tổ chức tư vấn đã được đào tạo với DNVVN để lập dự án xin hỗ trợ, đồng thời hoàn thiện tài liệu và đào tạo cán bộ kỹ thuật vận hành của các DNVVN. Bên cạnh đó, tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện chính sách TKNL địa phương cũng như thực hiện dự án trình diễn và thúc đẩy hợp tác thương mại trong lĩnh vực TKNL.

Dự kiến cuộc họp Ban chỉ đạo tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 10/2016. 

Dương Hoàng Minh