Thứ sáu, 29/03/2024 | 02:10 GMT+7

Các dự án tiết kiệm năng lượng tốt có thể được vay vốn lãi suất thấp

07/07/2015

Ông Lê Ngọc Lâm - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) khẳng định các dự án tiết kiệm năng lượng tốt có thể được vay lãi suất thấp hơn mức 9 - 11% hiện nay, khi triển khai Chương trình Hỗ trợ đầu tư Xanh.

Ông Lê Ngọc Lâm - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) khẳng định các dự án tiết kiệm năng lượng tốt có thể được vay lãi suất thấp hơn mức 9 - 11% hiện nay, khi triển khai Chương trình Hỗ trợ đầu tư Xanh.

PV: BIDV sẽ xem xét các đề án vay vốn theo Chương trình Hỗ trợ đầu tư Xanh như thế nào, khi họ đồng thời là doanh nghiệp nhỏ và vừa (DN), một trong những đối tượng Chính phủ ưu tiên vay vốn?

Ông Lê Ngọc Lâm: Ở đây không có gì là trùng lắp. Vay vốn theo cơ chế hỗ trợ của Chính phủ hay vay vốn thương mại về bản chất vẫn là một khoản vay của DN. Theo chỉ đạo của Chính phủ, hiện nay, các ngân hàng đang áp dụng lãi suất ưu đãi đối với DN hơn khách hàng bình thường.

Tham gia Chương trình Hỗ trợ đầu tư Xanh, DN có thể tiếp cận vốn vay từ các ngân hàng (NH) được chỉ định. Điểm đặc biệt của chương trình này là cơ chế trả thưởng dựa trên mức độ tiết kiệm năng lượng hiệu quả của DN.

Các DN có giải pháp tiết kiệm năng lượng tốt sẽ được thưởng từ 10 - 30% tổng chi phí đầu tư dựa trên mức năng lượng tiết kiệm được và đấy chính là nguồn để DN sử dụng trả nợ gốc.

PV: BIDV sẽ áp dụng mức lãi suất nào cho các DN tham gia chương trình này?

Ông Lê Ngọc Lâm:Các DN có thể nhận được nguồn hỗ trợ tài chính 50% giá trị khoản vay thông qua bảo lãnh của NH cho các dự án đầu tư về tiết kiệm năng lượng. Về phía BIDV, chúng tôi cũng triển khai cho vay theo cơ chế thương mại thông thường, mức lãi suất phụ thuộc vào từng khách hàng, từng dự án cụ thể.

Với những dự án mà BIDV thẩm định tốt sẽ được ưu đãi hơn so với lãi suất trung và dài hạn đang áp dụng hiện nay là 9 - 11%.

PV: Cho vay trong một lĩnh vực hoàn toàn mới, theo ông, NH được lợi gì từ chương trình này?

Ông Lê Ngọc Lâm:Chương trình Hỗ trợ đầu tư Xanh cung cấp một gói tài chính sáng tạo gồm một bảo lãnh ngân hàng, một khoản trả thưởng dựa trên hiệu quả thực hiện làm đảm bảo cho khoản tài trợ từ các ngân hàng Việt Nam.

Tôi cho đây là cơ hội để NH Việt Nam làm quen với lợi ích kinh tế về hiệu quả năng lượng, mở thêm các cơ hội vay vốn cho DN. Một điểm nữa, việc Chính phủ Đan Mạch thông qua NH ANZ, hỗ trợ 50% khoản vay giúp DN không phải đặt toàn bộ tài sản đảm bảo 100% khoản vay, họ chỉ cần đặt 50% tài sản tương ứng cho khoản vay, tôi cho đấy là cái lợi từ chương trình này.

PV: Trong bối cảnh nợ xấu vẫn tăng, việc tham gia chương trình này là cách BIDV cũng như các NHTM đẩy rủi ro sang các đối tác phát triển?

Ông Lê Ngọc Lâm:Hoàn toàn không có việc đẩy rủi ro từ bên này sang bên kia mà là sự hợp tác hai bên cùng thắng. Ở đây, Chính phủ Đan Mạch hỗ trợ cho DN nhiều hơn cho các ngân hàng, để giải quyết vấn đề hiệu quả năng lượng của Việt Nam.

Tất nhiên, các ngân hàng tham gia chương trình cũng có thêm động lực triển khai các dự án cho vay với DN.

PV: Cảm ơn ông!

Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam - John Nielsen:

Hai trở ngại chính để các doanh nghiệp tận dụng được lợi ích từ sử dụng năng lượng hiệu quả là kiến thức công nghệ và tài chính.

Chương trình Hỗ trợ đầu tư Xanh (GIF) trị giá 6,5 triệu USD, được thiết lập năm 2015, để cải thiện hiệu quả năng lượng và thúc đẩy sản xuất sạch và bền vững ở Việt Nam.

GIF tập trung vào doanh nghiệp vừa và nhỏ ba ngành: Gạch, gốm sứ và thực phẩm.

Tổng đầu tư tối thiểu một dự án tiết kiệm năng lượng của các DN là 400 triệu đồng.

Các doanh nghiệp có thể thông qua 3 NH BIDV, Techcombank và SCB.

Chính phủ Đan Mạch hy vọng sẽ hỗ trợ được 100 - 130 dự án đến cuối năm 2016, góp phần thúc đẩy các sáng kiến về sử dụng năng lượng hiệu quả trong lĩnh vực tư nhân của Việt Nam.

Theo Doanhnhansaigon.vn