Thứ sáu, 29/03/2024 | 06:44 GMT+7

Hỗ trợ Đầu tư Xanh cho DN chế biến thực phẩm Cần Thơ

06/04/2015

Dự án LCEE vừa tổ chức thành công hội thảo Chương trình Hỗ trợ Đầu tư Xanh cho các DNVVN trong ngành chế biến thực phẩm tại Cần Thơ. Cán bộ dự án đã hướng dẫn DN tham gia dự án và hoàn thiện hồ sơ vay vốn.

 

Cần Thơ là 1 trong 10 tỉnh thành trọng điểm của dự án LCEE. Đây là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp chế biến thực phẩm như DN chế biến thủy sản, DN chế biến lương thực, DN chế biến rau củ quả đóng hộp và DN sản xuất nước đá.

Theo ông Dương Nghĩa Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Cần Thơ, kiêm Giám đốc trung tâm TKNL Cần THơ, tiềm năng tiết kiệm năng lượng tại các DN chế biến thực phẩm trên địa bàn thành phố là rất lớn. Nguyên nhân là do chủ DN chưa thực sự quan tâm đến hiệu quả năng lượng, thiết bị tại nhiều doanh nghiệp đã lạc hậu, thiếu nguồn vốn đầu tư để đổi mới công nghệ.

Sáng ngày 3-4, tại Cần Thơ đã diễn ra hội thảo Chương trình Hỗ trợ Đầu tư Xanh cho DNVVN trong lĩnh vực chế biến thực phẩm. 

Đây là Hội thảo thứ 3 được Dự án LCEE tổ chức nhằm tiếp cận với các DNVVV. Trước đó, các hội thảo tương tự đã được tổ chức dành cho đối tượng là DNVVN ngành gốm ở Hà Nội và ngành gạch ở Vĩnh Long.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện Sở Công Thương TP. Cần Thơ, Các trung tâm TKNL Cần Thơ, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Đại diện các Ngân hàng trên địa bàn, các đơn vị cung cấp sản phẩm, dịch vụ năng lượng và các doanh nghiệp chế biến thực phẩm trên địa bàn.

Tại hội thảo, ông Reddy Armanarth - Cố vấn cao cấp của dự án đã giới thiệu về dự án LCEE, quy trình hỗ trợ cho vay vốn và lợi ích mà các doanh nghiệp được hưởng từ việc tham gia vào dự án.

Toàn cảnh hội thảo

Theo đó, doanh nghiệp muốn đầu tư vào hoạt động tiết kiệm năng lượng sẽ có cơ hội nhận được khoản vay trị giá từ 400 triệu đồng đến 4 tỷ đồng. Đồng thời, được dự án LCEE hỗ trợ bảo lãnh ngân hàng lên tới 50%. Kết thúc dự án, căn cứ vào mức năng lượng mà doanh nghiệp kiệm được, dự án sẽ tiến hành đánh giá và trả thưởng bằng cách giảm trừ trực tiếp vào khoản vay ngân hàng.

Tại hội thảo, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Quang – Cố vấn kỹ thuật của dự án đã trình bày sơ lược về cách tính hiệu quả năng lượng tại các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, TS. Nguyễn Xuân Quang cũng giải đáp thắc mắc của chủ doanh nghiệp về các giải pháp kỹ thuật giúp tiết kiệm năng lượng.

Cán bộ dự án tư vấn cho DN 

DN có thể áp dụng nhiều giải pháp bao gồm: thay thế bóng đèn Led hoặc bóng T5 cho hệ thống chiếu sáng; lắp đặt biến tấn cho hệ thống máy bơm, điều hòa, máy nén khí; cách nhiệt cho hệ thống bảo ôn; thu hồi nước ngưng ở lò hơi; bảo dưỡng hệ thống máy móc thường xuyên… Kết thúc hội thảo, cán bộ dự án đã hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ vay vốn để tham gia chương trình Hỗ trợ Đầu tư Xanh.

Trong khuôn khổ hội thảo, cũng đã diễn ra triển lãm các công nghệ, thiết bị, máy móc của nhiều nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ năng lượng. 

Hải Nhy