Thứ sáu, 19/04/2024 | 13:58 GMT+7

GE lập kỷ lục Guinness về nhà máy điện hiệu quả nhất

28/06/2016

Công ty đã lập được kỷ lục Guinness về nhà máy điện chu trình kết hợp hiệu quả nhất thế giới với hiệu suất lên đến 62,22% tại Bouchain.

Ngày 20/06 vừa qua, GE và EDF Energy chính thức bắt đầu vận hành nhà máy điện chu trình hỗ hợp đầu tiên được trang bị với tuabin khí HA của GE ở Bouchain, Pháp, mở ra một kỷ nguyên mới về công nghệ sản xuất điện năng tích hợp kỹ thuật số. Ngoài ra, GE còn thông báo rằng công ty đã lập được kỷ lục Guinness về nhà máy điện chu trình kết hợp hiệu quả nhất thế giới với hiệu suất lên đến 62,22% tại Bouchain. 

Với công suất hơn 605 MW điện, nhà máy Bouchain sẽ sản xuất ra đủ lượng điện năng cần thiết để cung cấp cho hơn 680.000 hộ gia đình

"Hôm nay, chúng tôi đã tạo nên lịch sử với nhà máy điện của tương lai này", ông Steve Bolze, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của công ty GE nói. "Chúng tôi rất vui mừng khi lập được kỷ lục Guinness về nhà máy điện chu trình hỗn hợp hiệu quả nhất thế giới. Chúng tôi cũng rất tự hào về tính linh hoạt và độ đáng tin cậy của tuabin khí HA. Chúng tôi mong muốn được tiếp tục hợp tác với công ty EDF để đảm bảo hiệu suất cao của nhà máy Bouchain trong những năm tới". 

Bên cạnh tính hiệu quả cao, tuabin khí HA của GE còn thể hiện độ linh hoạt với khả năng đạt được công suất tối đa trong vòng chưa đầy 30 phút. Điều này sẽ mở ra cơ hội tận dụng nguồn năng lượng tái tạo tốt hơn bằng cách cho phép các đối tác đáp ứng nhanh chóng với các biến động về tải trên lưới điện, tích hợp năng lượng tái tạo vào lưới điện và thích ứng nhanh chóng với những thay đổi về thời tiết. Những tiến bộ này sẽ hỗ trợ cam kết của Hiệp định Paris COP21 mới đây mà 195 quốc gia đã ký nhằm giảm phát khí thải nhà kính, tập trung nhiều hơn vào phát triển năng lượng sạch.

Tuabin khí HA 

"Bằng cách vận hành nhà máy điện nhiệt thế hệ mới này, EDF đã chứng tỏ ý định của mình trong việc áp dụng những công nghệ tốt nhất hiện có trên thị trường để tăng hiệu suất cho các nhà máy điện nhiệt của Pháp và thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng", ông Jean Bernand Lévy, giám đốc điều hành công ty EDF cho biết. "Điều này cũng khẳng định cam kết của EDF về việc đổi mới theo chương trình CAP 2030". 

Nhà máy Bouchain cũng là minh chứng quan trọng cho năng lực phát triển các giải pháp kỹ thuật số trong nhà máy điện của GE, trợ giúp quá trình phá vỡ kỷ lục thế giới về hiệu suất bằng việc huy động những phần năng lượng mà trước đây không thể tiếp cận. Năng lực kỹ thuật số này bao gồm hệ thống quản lý kỹ thuật số, sử dụng dữ liệu thời gian thực để vận hành nhà máy ổn định và hiệu quả, trong khi cung cấp những phân tích dự đoán cho độ tin cậy và tối ưu hóa cao hơn.

Với công suất hơn 605 MW, nhà máy Bouchain sẽ sản xuất ra đủ lượng điện năng cần thiết để cung cấp cho hơn 680.000 hộ gia đình. Thêm vào đó, bộ phận máy nén khí HA có thể tạo ra một lượng khí đủ để bơm một khinh khí cầu Goodyear trong vòng 10 giây, và tốc độ quay ở đầu tầng cánh cuối trên tua bin 9HA.01 có thể đạt tới vận tốc 1200mph/1931kph - hơn 1,5 lần vận tốc âm thanh.

"Hôm nay là một cột mốc quan trọng đối với ngành công nghiệp. Chúng ta sẽ không thể đạt được cột mốc này nếu không có sự nỗ lực, cống hiến của các nhân viên GE và EDF trên toàn thế giới, những người đã cam kết vì một tương lai của ngành sản xuất điện năng với hiệu suất cao hơn", ông Joe Mastrangelo, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Gas Power Systems của GE cho biết. 

Ngọc Diệp (Theo pddnet.com)