Thứ năm, 18/04/2024 | 10:39 GMT+7

Sử dụng chai nhựa cũ để xây nhà tiết kiệm năng lượng

14/05/2016

Hãy tận dụng chai nhựa đã qua sử dụng để bắt đầu một cuộc sống mới ở Làng chai nhựa!

Đối với phần lớn chúng ta, việc hoàn toàn không sử dụng chai nhựa trong cuộc sống hàng ngày là một việc rất khó khăn. Bởi ngay cả khi chúng ta cam kết không mua bất cứ hàng hóa nào được đựng trong chai nhựa, sẽ vẫn có những lúc chúng ta không có lựa chọn nào khác. 

Trung bình, mỗi chúng ta thải ra hơn 14.000 chai nhựa trong suốt cuộc đời mình, tương đương với khoảng 15 vỏ chai mỗi tháng. Nhiều người sẽ nói rằng chai nhựa sẽ được tái chế trong các nhà máy nên chẳng có vấn đề gì xảy ra. Nhưng thực tế là không phải quốc gia nào trên thế giới cũng đủ khả năng để sử dụng công nghệ tái chế chai nhựa, do đó, chai nhựa sẽ được vứt ở các bãi chôn rác, hàng trăm năm sau vẫn không thể phân hủy. 

Một sáng kiến mới, được đặt tên là dự án Làng chai nhựa, có thể là giải pháp cho vấn đề này. Những người nghĩ ra sáng kiến này đang tìm cách xây dựng một ngôi làng từ vỏ chai nhựa đã qua sử dụng. 

Kế hoạch mà họ đặt ra là xây dựng 120 ngôi nhà trên mảnh đất rộng 83 mẫu ở tỉnh Bocas de Toro, Panama. Vỏ chai nhựa sẽ được gắn vào tường, tạo ra một lớp cách nhiệt rất tốt. Như vậy, dù vật liệu xây dựng của những ngôi nhà này là rác thải tái chế nhưng chúng lại có khả năng cách nhiệt cho ngôi nhà. Thực tế thì nhờ lớp vỏ chai nhựa này mà bên trong ngôi nhà sẽ mát hơn 17 độ so với bên ngoài. 

Ngôi nhà làm bằng vỏ chai nhựa 

Điểm độc đáo của những ngôi nhà này chính là các bức tường. Vật liệu chính là vỏ chai nhựa, được gắn vào khung lưới bằng thép rồi được phủ bê-tông. Hệ thống ống dẫn nước và dây điện đều được giấu bên trong tường. Sau khi hoàn tất, những ngôi nhà này hoàn toàn giống những ngôi nhà bình thường, chỉ khác ở chỗ chúng thân thiện với môi trường hơn. 

Trước khi có ý tưởng xây dựng cả một ngôi làng từ vỏ chai nhựa, những người nghĩ ra sáng kiến này đã xây dựng tòa nhà đầu tiên, một lâu đài từ hơn 10.000 vỏ chai nhựa. Số chai nhựa này thu được từ một chương trình tái chế do ông Robert Bezeau, tác giả của ý tưởng và người đứng đầu dự án này thực hiện. 

Lâu đài làm bằng vỏ chai nhựa đã qua sử dụng 

Dự án Làng chai nhựa sẽ được thực hiện trong ba giai đoạn liên tục. Sau khi hoàn thành, ngôi làng này sẽ có 120 ngôi nhà thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng được xây dựng từ vỏ chai nhựa. 

Đến nay, tất cả chúng ta đều nhận thức được rằng cách tốt nhất để giải quyết triệt để vấn đề rác thải chai nhựa là không sử dụng chai nhựa. Tuy nhiên, trong một số dịp, khi mua chai nước ngọt yêu thích tại cửa hàng, chúng ta hãy giữa lại vỏ chai để dành cho những sáng kiến lớn như sáng kiến về Làng chai nhựa này. 

Ngọc Diệp (Theo The Green Optimistics)