Thứ năm, 25/04/2024 | 08:20 GMT+7

Cải tiến công nghệ giúp TKNL tại Công tyTNHH MTV Phân đạm & Hóa chất Hà Bắc

01/12/2015

Tháng 6/2015, Công ty TNHH MTV Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc đã đầu tư mở rộng dây chuyền 2, nâng công suất lên 500.000 tấn/năm.

Tháng 6/2015, Công ty TNHH MTV Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc đã đầu tư mở rộng dây chuyền 2, nâng công suất lên 500.000 tấn/năm. Việc đầu tư cho công nghệ đã mang lại nhiều lợi ích cho công ty, đặc biệt là tiết kiệm năng lượng cũng như chi phí sản xuất...

Công nghệ mới mang lại lợi ích kép

Từ năm 2012, để đạt hiệu suất kinh doanh, Công ty TNHH MTV Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc đã sử dụng một nguồn nhiên liệu khá lớn, với 153.805,32 tấn than đá, 379,56 tấn dầu FO, 250.263,9 tấn than cám 4B. Năm 2013, công ty đưa ra chỉ tiêu sản xuất cao hơn, nhưng nguồn nhiên liệu cần sử dụng được hạn chế tối đa theo kế hoạch như: 160.076 tấn than đá, 454,66 tấn dầu FO, 307.929 tấn than cám và cung điện cũng được tiết kiệm tối đa nhờ nguồn điện tự sản xuất.

Để thực hiện các kế hoạch tiết kiệm năng lượng đặt ra, đội ngũ cán bộ, công nhân viên (CBCNV) công ty đã đưa ra nhiều giải pháp áp dụng. Nếu như năm 2012, công ty lắp đặt thêm hệ thống nước tuần hoàn, máy băng trục vít hệ CO2, thiết bị 231, 609A, đã tiết kiệm không ít chi phí, thì năm 2013, công ty tiếp tục lắp thêm biến tần cho quạt gió lò 6, 7 để tiết kiệm điện năng trong sử dụng điện và dùng máy băng trục vít hệ thống 670 để tiết kiệm hơi nước, nước công nghiệp. Bên cạnh đó, để tiết kiệm nhiên liệu, không thể không thực hiện kế hoạch thay thế, nâng cấp, bổ sung các thiết bị công nghệ có khả năng mang lại hiệu quả tiết kiệm cao.

Đầu tư công nghệ giúp công ty tiết kiệm năng lượng và chi phí sản xuất

Năm 2015, cùng với việc mở rộng dây chuyền, nâng công suất lên 500.000 tấn/năm, công ty đã áp dụng 4 giải pháp thay thế máy móc gồm: Thay thế hệ thống rửa đồng bằng hệ thống methal hóa; sử dụng nước tuần hoàn thay thế cho nước công nghiệp khu 678, nhiệt điện; thay thế máy nén H2/N2 bằng máy nén mới và đưa dự án cải tạo mở rộng vào hoạt động. Những hoạt động này đem lại “lợi ích kép”, không chỉ tiết kiệm hơi nước, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thay thế nhiên liệu than cục bằng nhiên liệu than cám, mà còn đem lại nhiều lợi ích thiết thực. Cụ thể, với giải pháp thay thế hệ thống rửa đồng bằng hệ thống methal hóa, đã tiết kiệm được 20% năng lượng; giải pháp sử dụng nước tuần hoàn thay thế cho nước công nghiệp khu 678 có mức tiết kiệm năng lượng là 78%; giải pháp thay thế máy nén H2/N2 bằng máy nén tuần hoàn tiết kiệm 33% năng lượng...

Kiểm toán năng lượng định kỳ

Cùng với việc đưa vào sử dụng dây chuyền mới, công ty còn triển khai chương trình kiểm toán năng lượng định kỳ, trên cơ sở đó lựa chọn những điểm phù hợp, khả thi để đầu tư cải tạo. Thực hiện việc áp dụng các quy hoạch và thiết kế kiến trúc phù hợp với điều kiện tự nhiên của công ty nhằm giảm tiêu thụ năng lượng trong chiếu sáng, thông gió, làm mát, sưởi ấm trong tòa nhà. Hệ thống giám sát, hệ thống đo lường năng lượng (giám sát hệ thống điều hòa, chiếu sáng, đo lường điện, nhiệt…), hệ thống đèn chiếu sáng và hệ thống tủ điều khiển chiếu sáng tiết kiệm điện… đều được quan tâm thực hiện một cách nghiêm túc, đồng bộ.

Bên cạnh những giải pháp lớn và có tính chất tổng thể, hàng ngày, hàng giờ, mỗi phòng, ban chức năng đều có ý thức áp dụng các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả một cách triệt để. Công ty cũng thành lập tổ quản lý tình hình sử dụng năng lượng, tích cực giám sát sự tuân thủ và phối hợp nhịp nhàng các quy trình vận hành của thiết bị, các dây chuyền, hạn chế thời gian vận hành thấp tải của các thiết bị, phát hiện kịp thời những thiết bị, hệ thống hoạt động kém hiệu quả để tìm ra các giải pháp khắc phục.

Công ty TNHH MTV Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc đặc biệt chú trọng nâng cao nhận thức của CBCNV, thông qua các buổi tập huấn về sử dụng năng lượng hiệu quả cho công nhân vận hành và công nhân trực tiếp sản xuất trên các dây chuyền sản xuất, giúp họ hiểu từng thao tác thực hiện trong khi vận hành nếu không đúng quy trình sẽ gây lãng phí năng lượng như thế nào.

Theo Báo Công Thương