Thứ ba, 19/03/2024 | 17:44 GMT+7

Đạm Cà Mau: Làm lợi hơn 50 tỷ đồng/năm nhờ tiết kiệm năng lượng

02/11/2020

Câu chuyện đội ngũ kỹ thuật của Nhà máy Đạm Cà Mau vận dụng khoa học và công nghệ thành công trong việc tiết kiệm năng lượng thực ra không phải mới, tinh thần cải tiến không ngừng, tiên phong trong mọi công việc là kim chỉ nam của Phân Bón Cà Mau trong suốt nhiều năm qua.

Câu chuyện đội ngũ kỹ thuật của Nhà máy Đạm Cà Mau vận dụng khoa học và công nghệ thành công trong việc tiết kiệm năng lượng thực ra không phải mới, tinh thần cải tiến không ngừng, tiên phong trong mọi công việc là kim chỉ nam của Phân Bón Cà Mau trong suốt nhiều năm qua.

Ngay từ những ngày đầu vận hành, Ban lãnh đạo Nhà máy Đạm Cà Mau đã có nhiều hoạt động cũng như giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Và trong suốt 10 năm qua, kiên định đi theo sứ mệnh ấy, nhà máy Đạm Cà Mau cải tiến không ngừng và đã đạt được thành công bước đầu khi vừa tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm ngân sách hơn 50 tỷ đồng/năm cho công ty vừa góp phần bảo vệ môi trường sống. 
 “Trời không phụ lòng người”
Từ thực tế, trong quá trình vận hành Nhà máy Đạm Cà Mau, đội ngũ kỹ sư tại đây đã nhận thấy rằng, nhà máy đang thải xả nguồn khí giàu CO2 và nhiệt trị cao, các kỹ sư đã tự đặt ra câu hỏi cho chính mình “liệu rằng nguồn khí này có thể tận dụng để làm nhiên liệu hay không? và nếu tận dụng được nguồn khí này, thì sẽ mang lại rất nhiều cái “lợi” cho nhiều bên, đó là tận dụng nguồn khí thải ra làm nhiên liệu để sản xuất phân bón, tiết kiệm được chi phí đáng kể cho công ty, lại bảo vệ được môi trường”. 
Để tìm ra câu trả lời này, đội ngũ kỹ sư đã mạnh dạn nghiên cứu trong một thời gian dài, và cuối cùng “trời không phụ lòng người” khi các kỹ sư đã thành công trong việc thu hồi và tinh chế được nguồn khí giàu CO2. Thành công bước đầu này không những đã giúp tiết giảm chi phí nhiên liệu, làm lợi cho công ty hơn 50 tỷ VND/năm mà còn giúp giảm đáng kể lượng CO2 phát thải ra môi trường. 
Đoàn công tác Ngân hàng thế giới (WB) và Bộ công thương thăm Nhà máy Đạm Cà Mau
Câu chuyện đội ngũ kỹ thuật của Nhà máy Đạm Cà Mau vận dụng khoa học và công nghệ thành công trong việc tiết kiệm năng lượng thực ra không phải mới, tinh thần cải tiến không ngừng, tiên phong trong mọi công việc là kim chỉ nam của Phân Bón Cà Mau trong suốt nhiều năm qua.
Bên cạnh việc tập trung chuyên môn cao, đội ngũ kỹ sư nhà máy luôn nâng cao tinh thần sáng tạo, áp dụng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, tiết kiệm năng lượng tối đa. Việc tối ưu hoá cụm công nghệ giúp tiết giảm chi phí sản xuất, giảm tiêu hao năng lượng đồng thời tăng công suất nhà máy hiệu quả.
Thành quả cho quá trình nỗ lực cải tiến không ngừng ấy chính là việc nhà máy Đạm Cà Mau đã vinh dự lọt vào Top 10% các nhà máy có công suất cao toàn cầu, không những tiêu hao năng lượng thấp, mà còn tận dụng được nguồn khí thải để làm nhiên liệu sản xuất phân bón, giúp tiết kiệm năng lượng đáng kể.
Thêm động lực từ chính sách
Trong suốt nhiều năm qua, Ngân hàng thế giới (WB) đã đồng hành cùng với Việt Nam trong việc phát triển bền vững ngành năng lượng. Thực tế hoá cho sự đồng hành của WB này chính là Dự án Tiết kiệm năng lượng cho ngành công nghiệp Việt Nam với nguồn tài trợ khoảng 156 triệu USD xuyên suốt trong 5 năm 2018 - 2022. Trong đó, Ngân hàng Thế giới cung cấp khoản vay 100 triệu USD cho các doanh nghiệp công nghiệp, các nhà cung cấp dịch vụ năng lượng thực hiện các dự án đầu tư tiết kiệm năng lượng.
Trải qua hơn 2 năm dự án đi vào thực tế, một số doanh nghiệp tại Việt Nam đã tiếp cận được nguồn vốn từ dự án, và đang từng bước thúc đẩy các dự án tiết kiệm năng lượng trong chính nhà máy, doanh nghiệp của mình.
Riêng với nhà máy Đạm Cà Mau, sau thành công với việc thu hồi và tinh chế 2 nguồn khí là Permeate Gas với lưu lượng dao động từ 84.000 Sm3/ngày và khí Flash gas giàu CO2, với lưu lượng khoảng 45.000Sm3/ngày, đã trở thành ứng viên sáng giá trong Dự án Tiết kiệm năng lượng cho ngành công nghiệp Việt Nam (Vietnam Energy Efficiency for Industrial Enterprises Project – VEEIE).
Đại diện VEEIE sau hội thảo với chủ đề “Chương trình tín dụng cho các doanh nghiệp công nghiệp vay lại để thực hiện các dự án tiết kiệm năng lượng” được tổ chức tại TP HCM vào giữa tháng 10 vừa qua, đã trực tiếp xuống Nhà máy Đạm Cà Mau để có các khảo sát đánh giá trực tiếp hơn về dự án của PVCFC cũng như xem xét thêm nhiều dự án hiệu quả khác của PVCFC trong việc tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng, giảm phát thải CO2 ra môi trường.
Ông Nguyễn Thanh Tùng – Phó TGĐ/ Giám đốc Nhà máy Đạm Cà Mau chia sẻ về dự án TKNL
Sau buổi làm việc tại nhà máy Đạm Cà Mau, đại diện của WB cũng đã chia sẻ “Việc nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng tại các nhà máy và đơn vị sử dụng năng lượng lớn là rất quan trọng, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty cũng như góp phần bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính”.
Những thành công bước đầu trong việc tiết kiệm năng lượng tại nhà máy được Ngân hàng thế giới đánh giá cao, bởi dự án có ý nghĩa rất lớn về mặt tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải môi trường.
Cụ thể, sau khi dự án đưa vào hoạt động, có thể giúp tiết kiệm năng lượng hơn 600.000 GJ/năm, và thu hồi hơn 40.000 tấn CO2/năm để phục vụ sản xuất Urea, qua đó giúp giảm tổng phát thải GHG khoảng 80.000 tấn CO2/năm. Con số này như một bằng chứng “thay lời muốn nói” về việc tiết kiệm năng lượng tại nhà máy Đạm Cà Mau, vừa có lợi cho doanh nghiệp, vừa có lợi cho môi trường.
Theo: Tạp chí Công Thương