Thứ ba, 19/03/2024 | 13:21 GMT+7

Ứng phó biến đổi khí hậu nhờ tiết kiệm năng lượng: Kinh nghiệm ở Công ty Việt Hưng

06/10/2020

Với mức tiết giảm từ 19-59% năng lượng trong sản xuất và tiêu dùng, Công ty TNHH Chăn ga gối đệm Việt Hưng đã được UBND TP. Hà Nội cấp chứng nhận danh hiệu Sử dụng năng lượng xanh đối với loại hình Cơ sở sử dụng nhiều năng lượng trong sản xuất công nghiệp năm 2019.

Với mức tiết giảm từ 19-59% năng lượng trong sản xuất và tiêu dùng, Công ty TNHH Chăn ga gối đệm Việt Hưng đã được UBND TP. Hà Nội cấp chứng nhận danh hiệu Sử dụng năng lượng xanh đối với loại hình Cơ sở sử dụng nhiều năng lượng trong sản xuất công nghiệp năm 2019.

Theo đó, để góp phần với công cuộc ứng phó biến đổi khí hậu của thủ đô, trong những năm gần đây Công ty TNHH Chăn ga gối đệm Việt Hưng đã thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng.

Trước hết là giải pháp nâng cao hệ số cosφ, cụ thể trước năm 2016, tụ bù công suất phản kháng của công ty bị hỏng, đồng hồ đo chỉ băng 0. Theo đó, các cán bộ kỹ thuật đã đo được hệ số cosφ ở trạm biến áp là 0,75 do bị hỏng tụ bù công suất phản kháng nên công ty bị điện lực phạt 37 triệu đồng. Do vậy, công ty đã thay tụ bù công suất phản kháng mới để nâng hệ số cosφ lên 0,9 để không phải mua công suất phản kháng.

Tủ bù công suất phản kháng của Công ty TNHH Chăn ga gối đệm Việt Hưng

Tiếp theo, công ty đã áp dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng cho lò hơi và hệ thống mạng nhiệt. Hệ thống này được công ty sử dụng chủ yếu cho các khu vực giặt là. Tuy nhiên lò hơi đốt than sử dụng tại đơn vị là lò đứng thế hệ cũ nên việc vận hành và sử dụng lò còn nhiều điểm đáng chú ý như: Hiệu suất lò hơi thấp 65-70%; nhiên liệu than chưa có kho chứa để ngoài trời bị ẩm làm giảm nhiệt trị; chế độ vận hành lò chưa tối ưu; nhiều vị trí sử dụng van chưa được bảo ôn; trên đường ống phân phối hơi đến các thiết bị sử dụng còn nhiều chỗ bị rò rỉ hơi tại các van và trên mặt bích của các van nối.

Để khắc phục tình trạng đó, công ty đã thực hiện giải pháp có lợi ích rõ rệt về năng lượng tiêu thụ bằng việc bọc bảo các thiết bị van, mặt bích, cũng như các đường ống sẽ làm giảm được hiện tượng tổn thất nhiệt ra ngoài môi trường từ các vị trí này.

Bên cạnh đó, công ty cũng tiến hành lắp đặt hệ thống bật tắt đèn tự động trong hệ thống chiếu sáng để tiết kiệm năng lượng. Đồng thời xử lý rò rỉ khí nén trên toàn hệ thống nén khí nhằm đảm bảo hệ thống ổn định và tránh lãng phí việc kiểm tra khắc phục các rò rỉ trên hệ thống được tiến hành định kỳ và theo dõi thường xuyên đảm bảo tình trạng rò rỉ được kiểm soát, hạn chế tối đa thất thoát năng lượng. Từ năm 2016, công ty đã thành lập 1 ban chuyên khắc phục tình trạng rò rỉ trên hệ thống. Ban tiến hành họp hàng tuần và tổng kết hàng tháng, kịp thời đưa ra biện pháp khắc phục và cải tiến cho vấn đề rò rỉ.

Một giải pháp mang lại hiệu quả cao nhất cho công ty đó là công ty đã thay bóng đèn huỳnh quang bằng bóng đèn Led. Theo đó, tại các khu vực sản xuất của công ty đang sử dụng bóng huỳnh quang T8 (1,2m) và đèn huỳnh quang T8 (0,6m). Năm 2018 công ty đã thay bóng đèn huỳnh quang và chấn lưu sắt từ bóng đèn Led. Sử dụng bóng đèn Led là một giải pháp thay thế đơn giản cho chủng loại bóng đèn huỳnh quang thông thường với chấn lưu sắt từ thông dụng hiệu suất thấp. Ưu việt chủ yếu của chúng so với các bóng đèn huỳnh quang là hiệu suất chiếu sáng cao hơn và tuổi thọ dài hơn 50 nghìn giờ so với 12 - 15 nghìn giờ của phần lớn các bóng đèn huỳnh quang hiện hành. Hiện tại các loại bóng Led đã được phát triển rộng rãi, thời gian sử dụng tăng lên khá cao và giá thành tương đối phù hợp với thời điểm mới có.

Thông qua công tác kiểm toán năng lượng năm 2019, kết quả cho thấy tổng mức tiết kiệm thu được từ tất cả các giải pháp đã thực hiện = 19%. Trong đó, giải pháp có mức tiết kiệm cao nhất là thay đèn huỳnh quang bằng đèn Led với mức tiết kiệm = 59%. Thời gian hoàn vốn trung bình của các giải pháp = 1,6 năm. Giải pháp tiết kiệm năng lượng mang tính sáng tạo, độc đáo và có khả năng ứng dụng rộng rãi là giải pháp giảm áp suất cài đặt máy nén khí.

Có thể khẳng định, việc áp dụng các giải pháp nhằm tiết kiệm năng lượng của công ty đã góp phần vào thành công của Thủ đô Hà Nội trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, vì một nền công nghiệp thủ đô phát triển bền vững.

Theo: Kinh tế Việt Nam