Thứ ba, 19/03/2024 | 10:55 GMT+7

Tiết giảm 577 tấn CO2 nhờ tiết kiệm năng lượng

24/08/2020

Là một trong những cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trong sản xuất công nghiệp của thủ đô Hà Nội, trong 3 năm vừa qua, với nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng, Công ty TNHH Parker Processing Việt Nam đã tiết giảm được 1.357.920 kWh điện và 122.847kg gas, tương đương với giảm phát thải 577 tấn CO2 vào môi trường, góp phần không nhỏ vào công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu của thủ đô Hà Nội.

Là một trong những cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trong sản xuất công nghiệp của thủ đô Hà Nội, trong 3 năm vừa qua, với nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng, Công ty TNHH Parker Processing Việt Nam đã tiết giảm được 1.357.920 kWh điện và 122.847kg gas, tương đương với giảm phát thải 577 tấn CO2 vào môi trường, góp phần không nhỏ vào công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu của thủ đô Hà Nội.

Đóng trên địa bàn Khu công nghiệp Đông Anh, Hà Nội, hoạt động trong lĩnh vực gia công bề mặt linh kiện ôtô, xe máy, điện tử, mỗi năm Công ty TNHH Parker Processing Việt Nam tiêu thụ khoảng 2.274 TOE/năm. Trước yêu cầu cấp bách phải giảm chi phí năng lượng nhằm tiết giảm chi phí sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh, đồng hành cùng với Thủ đô Hà Nội trong chương trình tiết kiệm điện, giảm phát thải khí nhà kính nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, công ty đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội và môi trường.

Hệ thống lò thấm và biến tần tại công ty

Để triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng một cách hiệu quả, Công ty TNHH Parker Processing Việt Nam đã thành lập Ban quản lý năng lượng với 8 thành viên, có 1 cán bộ quản lý năng lượng được cấp chứng chỉ của Bộ Công Thương, có sơ đồ tổ chức Ban quản lý năng lượng, quy định chức năng nhiệm vụ của các thành viên trong Ban. Ban hành chính sách năng lượng, kế hoạch tiết kiệm năng lượng hàng năm và 5 năm.

Theo đó, công ty đã tiến hành lắp đặt các đồng hồ đo đếm điện năng tiêu thụ của hệ thống thiết bị tiêu thụ năng lượng chính tại công ty như hệ thống lò nhiệt luyện, lắp biến tần cho các động cơ quạt, cải tiến vận hành lò,… Tại các xưởng sản xuất, công ty sử dụng các quạt cấp khí, quạt hút, các quạt đều sử dụng biến tần để điều khiển.

Đồng thời, công ty đã thay thế 500 bộ đèn huỳnh quang 1,2m tại các khu bằng đèn Led tube 18W. Đèn Led tube 1,2m là loại đèn tuýp được thiết kế thay thế cho đèn tuýp huỳnh quang 1,2m truyền thống (đèn có thể lắp trực tiếp vào máng đèn huỳnh quang có sẵn, có thể dùng đèn của các hãng như Osram, philips hoặc Rạng Đông,... không cần phải cải tạo lại máng đèn). Đèn Led tuýp cho ánh sáng hài hòa, không chói và nháy mắt, thiết kế bằng nhựa và hợp kim nhôm chắc chắn.

Hệ thống quạt và biến tần sử dụng tại công ty

Bên cạnh đó, công ty đã sử dụng khí LNG (gas) cho 3 lò hơi của hãng Miura có công suất 1 và 2 tấn/h hoạt động luân phiên. Công ty cũng đã lắp đặt bộ hâm nước cho Lò hơi số 1, đang hoạt động khá tốt. Đặc biệt công ty sử dụng hệ thống lò nung gồm các lò thấm carbon, lò thấm nito, lò ram loại buồng và loại pit, tại các lò đều sử dụng biến tần cho động cơ, mục tiêu năng suất đối với lò thấm carbon >95%, lò thấm nito >80%, lò chạy 24/24h.

Năm 2019, công ty đã thực hiện kiểm toán năng lượng, qua công tác kiểm toán, kết quả cho thấy, tổng mức tiết kiệm năng lượng từ các giải pháp mỗi năm của công ty là 452.640 kWh điện, tương đương tỷ lệ tiết kiệm 3,9%; 40.949kg gas, tương đương tỷ lệ tiết kiệm 8,6%. Giải pháp tiết kiệm đã thực hiện tại đơn vị có mức tiết kiệm cao nhất là giải pháp lắp biến tần cho các lò thấm với mức tiết kiệm là 341.700 kWh/năm (khoảng 15%). Thời gian hoàn vốn trung bình của các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong vòng 5 năm tính từ năm đánh giá trở về trước là 1,8 năm.

Như vậy, tổng mức năng lượng đã tiết kiệm trong vòng 3 năm gần nhất (2016-6/2019) của công ty đạt 1.357.920 kWh điện và 122.847kg gas, tương đương lượng tiền tiết kiệm 4,1 tỷ đồng.

Mục tiêu của công ty trong vòng 5 năm tới là phấn đấu tiết kiệm năng lượng đạt 2.263.200 kWh điện và 204.745kg gas, tương đương lượng tiền tiết kiệm 6,8 tỷ đồng.

Năm 2019, Công ty TNHH Parker Processing Việt Nam được UBND TP. Hà Nội trao tặng danh hiệu doanh nghiệp sản xuất công nghiệp Sử dụng năng lượng Xanh 4 sao của thủ đô.

Theo: Kinh tế Việt Nam