Thứ sáu, 29/03/2024 | 04:26 GMT+7

Ngôi nhà không xây bằng gạch, không tiêu thụ điện năng

28/06/2016

Ngôi nhà không tiêu thụ năng lượng đang được xây dựng tại Stanford, California, dưới sự giám sát của một giáo sư đại học danh tiếng Mỹ.

Ngôi nhà không tiêu thụ năng lượng đang được xây dựng tại Stanford, California, dưới sự giám sát của một giáo sư đại học danh tiếng Mỹ.

Quá trình xây dựng ngôi nhà này cũng được tiến hành sao cho ít gây tác động tới môi trường, tận dụng khung thép nhẹ tái chế, có thể nhanh chóng xây dựng và dễ dàng "chồng tầng". 

Mark Jacobson là chủ nhiệm Chương trình Năng lượng và Bầu khí quyển tại Đại học Stanford. Ban đầu, vì muốn tránh phải tự xây nhà, ông đã tìm mua một căn nhà xây sẵn, song lại không hài lòng về khả năng sử dụng năng lượng hiệu quả của nó. 

Vị giáo sư này sau đó đã quyết định tìm tới các công ty thi công xây dựng, và cuối cùng lựa chọn Bone Structure - có trụ sở ở Canada, bởi khả năng giảm thiểu tới mức tối đa chất thải xây dựng, bụi và phiền hà tới hàng xóm, cũng như sự linh hoạt trong phương pháp xây dựng bằng cấu trúc thép của họ. 

Căn nhà của Jacobson, rộng 297m2, là dự án không tiêu thụ năng lượng đầu tiên của Bone Structure ở California. 

Các cột và dầm của khung thép được cắt bằng laser tại nhà máy sản xuất trước khi được đưa tới công trường để lắp ráp. Ông Jacobson nói rằng, cách tiếp cận này cho phép tận dụng được gần như tất cả thứ mà ông miêu tả là "lô đất có hình dáng bất thường". 

"Các chi tiết thiết kế đầy thú vị, vốn là điều không thể khi sử dụng các phương pháp xây dựng truyền thống, thì có thể thực hiện được trên hệ thống khung thép", ông Jacobson cho biết. 

Việc xây dựng các khung thép này được tiến hành bởi đội ngũ lắp ráp đã có chứng chỉ hành nghề của Bone Structure. 

Với 5 người, họ có thể dựng khung nhà chỉ trong vài ngày, mỗi người chỉ cần có một cái khoan điện và loại vít tự cắt ren (self-tapping screw) để cố định, đảm bảo độ chắc chắn của các cột, dầm.

Sau khi khung nhà được xây dựng, hệ thống điện, ống nước, sưởi ấm hay thông gió đều có thể dễ dàng lắp đặt vào bên trong thông qua các khe hở trên gỗ xẻ. Các tấm cách nhiệt bằng gỗ xẻ được lắp đặt đơn giản vào giữa các cột thép, sau đó được phim bọt cách nhiệt polyurethane - vốn thường dược sử dụng để bít các lỗ hở trong các tòa nhà và đóng vai trò là lớp cách ly hơi nước. 

Công ty Bone Structure cho biết, cấu trúc này hoàn toàn tạo ra chất thải, hoàn toàn có thể tái chế và có thể tạo ra một ngôi nhà có kết cấu chặt chẽ, sử dụng năng lượng hiệu quả. 

"Việc không tiêu thụ năng lượng không chỉ nhờ cấu trúc ngôi nhà - được thiết kế để ngăn rò rỉ nhiệt, mà còn nhờ vào các nguồn năng lượng và thiết bị trong nhà", Jacobson giải thích. 

"Tôi không đưa khí đốt vào nhà, mà thay vào đó, tôi dùng điện. Tôi sẽ sử dụng ô tô điện, máy bơm nhiệt để làm ấm không khí và nước, cùng bếp cảm ứng điện. Căn nhà sẽ hoạt động nhờ các tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà và điện sẽ được tích trữ bằng các pin Tesla đặt trong garage". 

Ngôi nhà của Jacobson đã được tiến hành từ cuối tháng Năm và đã được hoàn thiện một phần.

Linh Mai (Theo Gizmag.com)