Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:44 GMT+7

PC Phú Thọ - Điển hình tiết kiệm điện

14/12/2015

Theo Công ty Điện lực Phú Thọ (PC Phú Thọ), trong những năm qua, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện (TKĐ) luôn là giải pháp trọng tâm của công ty nhằm giải bài toán gia tăng sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn.

Theo Công ty Điện lực Phú Thọ (PC Phú Thọ), trong những năm qua, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện (TKĐ) luôn là giải pháp trọng tâm của công ty nhằm giải bài toán gia tăng sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn.

Đặc biệt, thông qua chương trình “Gia đình TKĐ”, nhận thức của khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh cũng thay đổi hẳn, trở thành người bạn đồng hành với ngành điện trong việc thực hiện các mục tiêu TKĐ. Nhờ đó, chỉ tính riêng từ tháng 5 đến tháng 11/2015, sản lượng điện TKĐ trên địa bàn tỉnh đã đạt hơn 1,6 triệu kWh, tương đương 2,5 tỉ đồng. Điều này đã đưa PC Phú Thọ trở thành điểm sáng TKĐ của ngành điện.

Lợi ích tiết kiệm điện đem lại cho người dân

Ngày 3/12, tại TP Việt Trì (Phú Thọ), một sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi sự kiện của “Tháng Tri ân khách hàng - 12/2015” của ngành điện đã diễn ra, đó là Lễ tổng kết Chương trình thi đua gia đình tiết kiệm điện tỉnh Phú Thọ năm 2015. Buổi lễ có sự góp mặt của đại diện 800 gia đình TKĐ tiêu biểu của tỉnh Phú Thọ. Tại buổi lễ, các đại biểu tham dự đã chia sẻ nhiều câu chuyện về TKĐ của gia đình họ và của người dân trong khu phố.

Bác Đỗ Khắc Văn (phường Văn Miếu, TP Việt Trì) - đại diện của 1 trong 50 gia đình TKĐ tiêu biểu về dự buổi lễ cho biết: Trước đây, chúng tôi ai cũng biết đến chuyện tuyên truyền TKĐ của ngành điện nhưng vì nhiều khi chi phí tiền điện không cao, hoặc có khi biết nhưng lại không biết làm sao để sử dụng sao cho tiết kiệm và hiệu quả nên cũng không mấy ai thực hiện. Cũng có người đã thực hiện nhưng vì không có kiến thức, không được hướng dẫn nên có khi lại giảm số bóng đèn thắp sáng trong nhà, hạn chế xem tivi, sử dụng quạt…

“Việc áp dụng các giải pháp TKĐ đã giúp gia đình tôi tiết kiệm được tới 1/3 chi phí tiền điện mỗi tháng” - bác Văn nói.

Cũng theo bác Văn, người dân nơi đây, TKĐ giờ đã trở thành hoạt động thường ngày của mỗi gia đình. Người dân giờ không chỉ hiểu việc TKĐ là tiết kiệm chi phí đơn thuần của gia đình mà còn cho đó là góp phần vào sự vận hành an toàn, ổn định của hệ thống lưới điện, qua đó giảm thiểu rủi ro mất điện do sự cố.

Còn theo anh Phạm Xuân Đạo (phường Tiên Cát, TP Việt Trì), người dân giờ đã thấy nhiều cái lợi từ việc sử dụng điện tiết kiệm. Ngoài cái lợi về mặt chi phí tiền điện hằng tháng thì cái dễ thấy nhất là chất lượng điện đã được cải thiện rõ nét. Nếu như trước kia, nhà nào nhà nấy dùng đèn sợi đốt, tối đến vì điện yếu nên ánh sáng đỏ lòm, không đủ thắp sáng, tivi nhiều khi còn không lên nổi màu thì nay chuyển sang đèn compact, công suất thấp hơn mà ánh sáng lại rất đảm bảo. Và quan trọng hơn, thông qua các hoạt động tuyên truyền của ngành điện, người dân giờ còn ý thức TKĐ là góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững của ngành điện.

Nói về câu chuyện này, ông Nguyễn Quang Lâm - Giám đốc PC Phú Thọ cho hay: Cái được lớn nhất trong công tác tuyên truyền TKĐ ở PC Phú Thọ là đã thay đổi được nhận thức của người dân. Người dân không chỉ thấy được cái lợi về mặt kinh tế trước mắt mà còn thấy được cái lợi lâu dài. Đó là việc giảm thiểu tỷ lệ gia tăng sản lượng tiêu thụ bình quân hằng năm góp phần làm giảm áp lực lên việc đầu tư mở rộng hệ thống lưới điện. Và tất nhiên, khi áp lực đầu tư mở rộng hệ thống lưới điện giảm, ngành điện sẽ có nhiều điều kiện đã đầu tư, nâng cấp hạ tầng điện hiện có, chất lượng cung ứng điện, chất lượng phục vụ của ngành điện với người dân vì thế sẽ được nâng cao.

Có được sự thay đổi về mặt nhận thức như vậy, theo ông Lâm, trong những qua, PC Phú Thọ đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền TKĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng, phối hợp với tổ chức đoàn thể để thực hiện các chương trình, chiến dịch truyền thông, phát tờ rơi… để hướng dẫn người dân sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Đặc biệt, chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm” được PC Phú Thọ triển khai đã tạo ra sức lan tỏa lớn trong cộng đồng để từ đó phong trào “nhà nhà TKĐ, người người TKĐ” được thực hiện ở khắp các thôn, xóm và khu phố trên địa bàn toàn tỉnh. Ví như trong năm 2015, chương trình đã thu hút sự tham gia của hơn 36 ngàn khách hàng và chỉ từ tháng 5 đến 11/2015, sản lượng điện tiết kiệm của số khách hàng này đã lên tới trên 1,6 triệu kWh, tương đương 2,5 tỉ đồng so với cùng kỳ 2014.

Nhiệm vụ thường xuyên

Trao đổi với phóng viên Năng lượng Mới tại buổi lễ, ông Nguyễn Tấn Lộc - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay: Không phải năm 2015 mà từ nhiều năm trước, đặc biệt là từ khi có Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, ngành điện đã tích cực triển khai các chương trình TKĐ. Và trong 5 năm qua, thông qua các chương trình TKĐ, cả nước đã tiết kiệm được nhiều tỉ kWh điện với giá trị ước tính lên đến hơn 5.000 tỉ đồng. Việc TKĐ vì thế còn góp phần bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Ngoài ra, thông qua các chương trình TKĐ đã giảm tải áp lực đầu tư, phát triển hệ thống điện đối với ngành điện.

Ông Lộc cũng nhấn mạnh: Năng lượng là yếu tố vô cùng quan trọng cho sự phát triển của mỗi quốc gia. Xã hội càng phát triển thì nhu cầu sử dụng năng lượng ngày càng cao. Những nguồn năng lượng hóa thạch truyền thống đang cạn kiệt dần nguồn dự trữ nước để làm thủy điện cũng dần mất ổn định do biến đổi khí hậu toàn cầu. Nếu chúng ta không thực hiện các biện pháp, chiến lược hợp lý trong vấn đề tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả, thì trong thời gian không xa nữa, Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung sẽ rơi vào tình trạng thiếu hụt năng lượng một cách trầm trọng.

Với riêng PC Phú Thọ, ông Lâm nói: Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc TKĐ, tiết kiệm năng lượng, hưởng ứng chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng Năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Thọ và của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, PC Phú Thọ đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động tư vấn, hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đến các doanh nghiệp, người dân, đặc biệt là các hộ gia đình đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Tuyên truyền TKĐ luôn là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong kế hoạch sản xuất - kinh doanh của công ty.

Được biết, “Chương trình thi đua gia đình TKĐ năm 2015 tại Phú Thọ” được chính thức phát động từ ngày 14/5/2015. Các hộ dân tham gia cam kết, phấn đấu thực hiện sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả để đạt được các tiêu chí: Tiết kiệm 10% lượng điện tiêu thụ so với tháng cùng kỳ năm 2014 và duy trì liên tục trong trong 6 tháng sẽ đạt danh hiệu “Gia đình TKĐ”.

Những hộ dân vừa thực hiện TKĐ theo đúng tiêu chí hộ “Gia đình TKĐ” và còn sử dụng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng trong sinh hoạt như bình nước năng lượng mặt trời, thiết bị chiếu sáng tiết kiệm năng lượng hiệu suất cao như đèn huỳnh quang T5, T8, đèn compact, đèn led…, điều hòa có biến tần (inverter)… và các sản phẩm đồ điện có dãn nhãn tiết kiệm năng lượng sẽ đạt tiêu chí hộ “Gia đình TKĐ tiêu biểu”.

Theo Petrotimes.vn