Thứ sáu, 29/03/2024 | 03:36 GMT+7

Tiết kiệm chi phí từ sử dụng điện mặt trời mái nhà

07/07/2020

Việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà là một trong những giải pháp không những giúp các gia đình, doanh nghiệp giảm đáng kể chi phí tiền điện mà còn giúp giảm áp lực cung ứng điện cho ngành điện, đặc biệt là vào mùa nắng nóng.

Nhiều câu hỏi của khách hàng về việc lắp đặt, sử dụng hệ thống điện mặt trờimái cũng nhà như thủ tục bán lại  phần điện dư cho ngành điện đã được đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và chuyên gia trả lời trong buổi tọa đàm trực tuyến do EVN phối hợp tổ chức mới đây.

Ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban Kinh doanh EVN cho biết hiện nay, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg ngày 6/4/2020 về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 22/5/2020, theo đó EVN thực hiện thanh toán lượng điện năng từ hệ thống điện mặt trời mái nhà phát lên lưới điện quốc gia theo giá mua điện là 1.943 đồng/kWh (tương đương 8,38 UScent/kWh). Mức giá mua này đang cao hơn mức giá bán lẻ điện bình quân của EVN đến khách hàng. Đây là cơ chế ưu đãi để khuyến khích khách hàng đầu tư lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà.

“Để khuyến khích các chủ đầu tư lắp đặt điện mặt trời mái nhà có nhu cầu bán điện lên lưới điện, EVN đã chỉ đạo các công ty điện lực/điện lực tạo điều kiện hỗ trợ thủ tục đơn giản trong tiếp nhận, đấu nối hệ thống điện mặt trời, lắp đặt công tơ đo đếm hai chiều ghi nhận sản lượng phát lên lưới. Hiện nay, EVN áp dụng hợp đồng mẫu theo thông tư 05 và ngay khi Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày 22/5/2020 các đơn vị điện lực sẽ tiến hành việc thanh toán cho khách hàng”, ông Nguyễn Quốc Dũng thông tin.

Đặc biệt, ông Nguyễn Quốc Dũng cho biết thêm, hiện EVN đang triển khai xây dựng nền tảng công nghệ EVNSolar để kết nối khách hàng có nhu cầu lắp đặt với các nhà cung cấp dịch vụ, ngân hàng để hỗ trợ khách hàng có thể lựa chọn được các nhà cung cấp dịch vụ điện mặt trời tốt với các chính sách khuyến mại và huy động nguồn vốn đầu tư. Khách hàng có thể tham khảo về các thủ tục chi tiết trên website chăm sóc khách hàng của các tổng công ty điện lực hoặc liên hệ đến tổng đài chăm sóc khách hàng của các tổng công ty điện lực để được hướng dẫn chi tiết.

Tư vấn cho người dân ở miền Bắc có nhu cầu lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà, PGS.TS Nguyễn Việt Dũng, Viện trưởng Viện Khoa học & công nghệ nhiệt - lạnh, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: Về điện mặt trời mái nhà ở miền Bắc, cứ công suất 1kWp sẽ cung cấp trong 1 tháng khoảng 100 - 120kWh. Với 1kWp, yêu cầu lắp đặt cần khoảng 6m2 diện tích pin mặt trời. Hiện nay, theo quyết định 13 của Thủ tướng Chính phủ, giá mua điện mặt trời mái nhà của EVN là 8,38 UScent/kWh, thấp hơn giá cũ 9,35 UScent/kWh. Tuy nhiên, giá của các tấm pin mặt trời, các bộ chuyển đổi - biến tần... cũng rẻ hơn nhiều so với các năm trước khoảng  30%.  Do đó, giá này cũng khá hấp dẫn.

“Tùy theo điện năng tiêu thụ hàng tháng của gia đình, chúng ta sẽ quyết định dùng bao nhiêu tấm pin với số lượng kWp bao nhiêu cho phù hợp. Nếu muốn lắp điện mặt trời, khách hàng liên hệ với cơ quan điện lực địa phương để tìm hiểu kỹ hơn và lắp công tơ hai chiều để bán điện dư cho lưới”, ông Nguyễn Việt Dũng tư vấn.

Nói về chính sách hỗ trợ cho khách hàng tại Thủ đô khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà, ông Lê Ánh Dương, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) cho biết: Từ tháng 3, EVNHANOI đã ký kết hợp đồng hợp tác với nhiều đối tác có kinh nghiệm trong lĩnh vực điện mặt trời mái nhà (Công ty CP Tập đoàn Sơn Hà, Công ty CP ĐT& PT năng lượng mặt trời Bách Khoa - SolarBK) để mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng như giảm giá trực tiếp vào chi phí theo công suất lắp đặt, các gói bảo trì hệ thống điện mặt trời, các gói tài trợ công trình xã hội ứng dụng năng lượng mặt trời mái nhà…

Tạp chí năng lượng sạch

Số 05/2020