Thứ sáu, 19/04/2024 | 19:49 GMT+7

Hợp tác để cắt giảm lượng năng lượng tiêu thụ tại các thành phố

02/08/2016

Chương trình hợp tác này được kỳ vọng sẽ thu hút sự tham gia của nhiều thành phố và Hội đồng Công trình xanh hơn nữa.

Hội đồng Công trình xanh của Cộng hòa Colombia, các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ba Lan và Nam Phi sẽ hợp tác với các thành phố Bogota (Colombia), Dubai (các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất), Warsaw (Ba Lan) và Tshwane (Nam Phi) nhằm làm tăng gấp hai lần hiệu suất năng lượng vào năm 2030. 

World Resources Institute (WRI), một tổ chức nghiên cứu toàn cầu phi chính phủ, luôn hướng đến sự công bằng và thịnh vượng thông qua việc quản lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên sẽ dẫn dắt chương trình hợp tác giữa các thành phố, doanh nghiệp và tổ chức, được đặt tên là Building Efficiency Accelerator nhằm nâng cao hiệu suất năng lượng trong các tòa nhà. WRI sẽ đảm nhận việc này cùng với Hội đồng Công trình xanh thế giới (WorldGBC). 

Dubai, một trong những thành phố tham gia vào chương trình hợp tác 

Hội đồng Công trình xanh của các nước kể trên sẽ làm việc trực tiếp với chính phủ các nước, trong khi đó, WorldGBC sẽ đẩy mạnh triển khai chương trình chứng nhận công trình xanh ở cấp quốc gia và cấp địa phương.

Gần đây, WorldGBC đã đặt ra mục tiêu là đến năm 2050, tất cả các tòa nhà ở một số thành phố cụ thể sẽ là những tòa nhà net-zero (tòa nhà sử dụng năng lượng cực kỳ hiệu quả và tất cả các nhu cầu tiêu dùng về năng lượng được cung cấp hoàn toàn bằng các nguồn năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió, địa nhiệt…)

Bà Jennifer Layke, đến từ Trung tâm Ross vì các thành phố bền vững của WRI cho biết: "Các thành phố là những nhà lãnh đạo đầy quyền lực, sẽ định hình nên tương lai phát triển bền vững của chúng ta. Những tòa nhà sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sẽ góp phần nâng cao năng suất của cả con người và hệ thống năng lượng". 

Lượng khí carbon thải ra từ việc sử dụng năng lượng trong các tòa nhà chiếm đến 50% tổng lượng khí carbon ở một số thành phố. Đối với những thành phố lớn, con số này có thể lên đến 80%. 

Chương trình hợp tác này được kỳ vọng sẽ thu hút sự tham gia của nhiều thành phố và Hội đồng Công trình xanh hơn nữa. 

Ngọc Diệp (Theo Energy Live News)