Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:35 GMT+7

Anh sắp thay đổi cơ chế hỗ trợ năng lượng tái tạo

13/04/2016

Quyết định này của chính phủ Anh đã gặp phải nhiều chỉ trích từ các đảng đối lập và từ các chuyên gia về năng lượng tái tạo.

Những công ty phụ trách dự án nông trại năng lượng mặt trời mới ở Hampshire, Anh cảnh báo rằng đây có thể là nông trại năng lượng mặt trời quy mô lớn cuối cùng được xây dựng ở Anh trong một thời gian bởi Anh sắp thay đổi cơ chế hỗ trợ năng lượng tái tạo. 

Dự án nông trại năng lượng mặt trời Eveley, do 2 công ty Primrose Solar và PS Renewables phụ trách, sẽ sản xuất đủ điện năng để đáp ứng nhu cầu của 15.000 hộ gia đình và giúp Anh cắt giảm 21.500 tấn khí thải carbon mỗi năm. 

Nằm ở một trong những vùng được ánh sáng mặt trời chiếu sáng nhiều nhất trong năm ở Anh, nông trại Eveley với công suất 49 triệu watt được cấp phép xây dựng vào tháng Bảy năm 2015 trong cơ chế hỗ trợ Renewables Obligation. Tuy nhiên, cơ chế hỗ trợ này đã bị loại bỏ vào đầu tháng Tư này. 

Ông Giles Clark, giám đốc điều hành của công ty Primrose Solar cho biết: "Chúng tôi rất vinh dự được hợp tác với công ty PS Renewables trong dự án xây dựng một trong những nông trại năng lượng mặt trời quy mô lớn cuối cùng ở Anh trong một thời gian". 

"Tháng trước, giới khóa học không khỏi bàng hoàng khi số liệu từ NASA cho thấy rằng nhiệt độ toàn cầu đã tăng lên chưa từng thấy trong tháng Hai. Đây là lời nhắc nhở chúng ta phải cắt giảm lượng khí carbon mà quá trình sản xuất và cung cấp điện năng thải ra càng sớm càng tốt". 

Giám đốc thương mại của công ty PS Renewables, ông Matt Hazell bổ sung thêm rằng: "Đây là một trong những dự án hay nhất mà chúng tôi từng thực hiện".

"Là một trong những nông trại năng lượng mặt trời của tư nhân lớn nhất nước Anh, nông trại Eveley giống như một giấc mới đối với chúng tôi trong suốt 5 tháng qua. Vấn đề hậu cần của dự án được chúng tôi quản lý rất tốt. Từ tháng Mười năm 2015 đến suốt toàn bộ quá trình xây dựng sau này, chúng tôi luôn nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ rất nhiệt tình của cộng đồng địa phương". 

"Tóm lại, nông trại năng lượng mặt trời Eveley sẽ mang lại nhiều lợi ích cho PS Renewables, Primrose Solar, cho môi trường và cả cộng đồng".

Cơ chế Renewables Obligation được chính phủ Anh đưa ra vào năm 2002 nhằm thúc đẩy việc sản xuất điện năng từ năng lượng tái tạo ở Anh. Cơ chế này đã dần dần trở thành cơ chế  hỗ trợ chính cho các dự án năng lượng tái tạo trên khắp nước Anh. 

Nhưng từ tháng Sáu năm 2015, Bộ trưởng bộ Năng lượng Anh, bà Amber Rudd tuyên bố rằng cơ chế hỗ trợ này sẽ không áp dụng đối với các dự án năng lượng gió gần bờ mới từ tháng Một năm 2016 bởi chính phủ muốn các công nghệ trong lĩnh vực này tự phát triển mà không phải phụ thuộc vào trợ cấp của chính phủ. 

Quyết định này của chính phủ Anh đã gặp phải nhiều chỉ trích từ các đảng đối lập và từ các chuyên gia về năng lượng tái tạo bởi họ cho rằng điều này có thể khiến Anh đánh mất 3 tỷ bảng Anh tiền đầu tư. 

Khi quyết định này mới được tuyên bố vào mùa hè năm ngoái, bà Maria McCaffrey, giám đốc điều hành Hiệp hội thương mại năng lượng tái tạo RenewableUK đưa ra nhận xét rằng: "Hành động của chính phủ có thể khiến người dân Anh phải chịu hóa đơn tiền điện rất cao. Nếu chính phủ thật sự loại bỏ cơ chế hỗ trợ Renewables Obligation, họ phải giúp đỡ ngành sản xuất điện năng để hạ thấp chi phí". 

Việc chấm dứt cơ chế hỗ trợ Renewables Obligation là một phần của giai đoạn chuyển tiếp, trong tương lai, các dự án quy mô lớn sẽ phải cạnh tranh để giành được nguồn kinh phí từ đề án Contract for Diference (trong đó, công ty sản xuất điện năng sẽ nhận được phần chênh lệch giữa mức giá bán điện phản ánh chi phí đầu tư vào công nghệ carbon thấp và mức giá điện trung bình trên thị trường Anh).

Ngọc Diệp (Theo Edie.net)