Thứ sáu, 19/04/2024 | 19:48 GMT+7

Ủy ban Châu Âu ban hành chính sách nhằm đảm bảo an ninh năng lượng

18/02/2016

Các đề xuất này là một phần trong chiến lược của EC nhằm thúc đẩy cải thiện an ninh và độc lập năng lượng của Châu Âu.

Ủy ban Châu Âu (EC) vừa công bố đề xuất mới về một loạt các biện pháp nhằm ngăn chặn khủng hoảng khí gas, bảo đảm hợp tác và hỗ trợ giữa các quốc gia thuộcLiên minh Châu Âu (EU) khi xảy ra gián đoạn trong cung cấp khí gas. Các đề xuất cũng sẽ thắt chặt thỏa thuận liên chính phủ giữa các nước trong và ngoài EU, thiết lập chiến lược nhằm củng cố an ninh năng lượng thông qua tiếp cận nguồn khí thiên nhiên hóa lỏng và khí gas. EC cũng vạch ra đường hướng để xây dựng hệ thống làm lạnh và sưởi ấm thông minh, hiệu quả và bền vững thông qua giới thiệu tiềm năng cải thiện hiệu quả năng lượng cùng sử dụng năng lượng tái tạo.

Các đề xuất này là một phần trong chiến lược của EC nhằm thúc đẩy cải thiện an ninh và độc lập năng lượng của Châu Âu. Đồng thời cũng là bước đi nhằm thực hiện cam kết chống biến đổi khí hậu tại Paris hồi năm ngoái.

Đối với khủng hoảng khí gas, EC dự định tăng cường hợp tác giữa các nước EU và xây dựng luật yêu cầu các nước EU hỗ trợ lẫn nhau nếu một nước nào đó trong liên minh phải đối mặt với khủng hoảng. 

Gas hiện tại chiếm 1/4 tiêu thụ năng lượng tại EU, EU cũng là nơi nhập khẩu gas lớn nhất trên thế giới. Ngoài ra, gas cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa sang hệ thống carbon thấp, bởi đây là nguồn năng lượng dự phòng khi việc sản xuất năng lượng tái taọ gặp khó khăn do điều kiện thời tiết. 

Ủy ban cũng phác thảo các hướng tiếp cận với thị trường khí thiên nhiên hóa lỏng toàn cầu, đồng thời tận dụng nguồn tích trữ gas trên khắp EU. Việc này sẽ giúp EU hạn chế phục thuộc vào một số nhà cung cấp gas nhất định, đa dạng hóa nguồn cung và từ đó đảm bảo an ninh năng lượng.

Bên cạnh đó, EC đã triển khai chiến lược đầu tiên để cải thiện việc tiêu thụ năng lượng khổng lồ tại khu vực sưởi ấm và làm mát, đặc biệt là việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Hoạt động sưởi ấm và làm mát chiếm 50% tiêu thụ năng lượng tại Châu Âu. Trong đó chỉ 18% là sử dụng năng lượng tái tạo. Chiến lược của EC dự kiến thúc đẩy hiệu quả năng lượng tại các tòa nhà, cải tạo kết nối giữa hệ thống điện và hệ thống sưởi, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, khuyến khích tái sử dụng nhiệt thải và khí lạnh từ hoạt động công nghiệp.

Chiến lược cũng tạo điều kiện cho người dân nâng cao hiểu biết về sử dụng năng lượng hiệu quả. Đồng thời cung cấp cho họ thông tin về các cảii tiến mới giúp tiết kiệm năng lượng cùng các lựa chọn sản xuất năng lượng từ nguồn tái tạo.

Thanh Phong (Theo European Commission Energy)