Thứ bảy, 20/04/2024 | 18:34 GMT+7

Tây Ban Nha tăng cường ngân sách cho lĩnh vực hiệu quả năng lượng

24/11/2015

Bộ Công nghiệp Tây Ban Nha đã quyết định tăng thêm 177 triệu euro ngân sách cho lĩnh vực này trước những thành tựu đáng ghi nhận mà các biện pháp hiệu quả năng lượng đem lại trong thời gian qua.

Chỉ hai tháng sau khi ban hành kế hoạch chi 207 triệu euro ngân sách quốc gia cho lĩnh vực hiệu quả năng lượng, mới đây, Bộ Công nghiệp Tây Ban Nha đã quyết định tăng thêm 177 triệu euro ngân sách cho lĩnh vực này trước những thành tựu đáng ghi nhận mà các biện pháp hiệu quả năng lượng đem lại trong thời gian qua.

Như vậy, tính đến nay, Viện Đa dạng hoá và tiết kiệm năng lượng trực thuộc Bộ Công nghiệp Tây Ban Nha đã nhận được 1,4 tỷ euro để triển khai 10 chương trình tài trợ cho các dự án tiết kiệm năng lượng thuộc 4 khu vực chủ chốt: xây dựng, công nghiệp giao thông và đô thị. Dưới đây là một số chương trình trọng tâm:

* Chương trình tài trợ cải tạo công trình xây dựng PAREER-CRECE có quy mô 200 triệu euro, hướng tới việc cải tạo các công trình xây dựng có khả năng cách nhiệt thấp, gây lãng phí khí mát của điều hoà trong mùa hè và không khí ấm từ máy sưởi trong mùa đông. Theo đó, 20-30% các công trình đạt mức tăng hiệu quả năng lượng thêm một nấc (dựa trên thang đo hệ chữ từ A đến G của EU) sẽ nhận được khoản vay tài trợ lên đến 90% chi phí đầu tư với mức lãi suất 0% trong 12 năm. Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, chương trình đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của người dân EU với 80% số cộng đồng dân cư đã cải tạo tích cực lớp cách nhiệt cho mặt tiền cửa ra vào của mình, nhờ đó giảm thiểu một khoản chi lên tới hàng triệu đô la.

* Chương trình hệ thống chiếu sáng ngoài trời:

Tuy không còn là một sáng kiến có tính đột phá, song biện pháp cải thiện hệ thống chiếu sáng ngoài trời vẫn nhận nồng nhiệt của dân chúng và đương nhiên, các nhà hoạch định chính sách không thể bỏ qua khu vực này. Chương trình hệ thống chiếu sáng ngoài trời mới đây đã thu hút được 38 dự án đăng ký mới với nguồn vốn bổ sung trị giá 29 triệu euro. Theo quy định, tất cả các dự án đều nhận được khoản tài trợ 100% chi phí đầu tư với thời gian hoàn vốn miễn lãi suất là 10 năm.

* Chương trình tài trợ các ngành công nghiệp:

Ngay trong 1 năm đầu triển khai, chương trình tài trợ cho các công ty trong lĩnh vực công nghiệp đã thu hút được 320 dự án lớn nhỏ với tổng quy mô tài trợ lên đến 49 triệu euro. Và với kế hoạch mới, nguồn tài trợ sẽ được bổ sung thêm 66 triệu euro. So với hai chương trình nêu trên, điểm nổi trội của chương trình tài trợ cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp là họ sẽ không phải hoàn vốn lại cho chương trình. Tỷ trọng tài trợ trong tổng chi phí đầu tư được giới hạn ở mức trần 30%.

* Chương trình tài trợ cho ngành giao thông:

Mặc dù quy mô và tốc độ triển khai có phần chậm hơn so với các chương trình khác, chương trình tài trợ cho ngành giao thông đã đạt thành tựu nhất định khi đã giải ngân được 54% tổng ngân sách 8 triệu euro tài trợ không hoàn lại cho các công ty quốc doanh lẫn tư nhân có nhu cầu triển khai các dự án tiết kiệm năng lượng.

* Các chương trình khác:

Bên cạnh các chương trình trọng tâm, đã và đang tiếp tục được triển khai như trên, trong thời gian hơn 1 tháng cuối năm này, Viện Đa dạng hoá và tiết kiệm năng lượng Tây Ban Nha sẽ cho ra mắt 2 chương trình tài trợ mới, "Chương trình hành động nâng cao hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực đường sắt" trị giá 13 triệu euro và "Chương trình hành động nâng cao hiệu quả năng lượng trong chu kỳ xử lý nước" trị giá 12 triệu euro. Cả hai đều được kỳ vọng sẽ tạo nên những bước đột phá mới trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng.

Anh Tuấn (Theo Energy News)