Thứ sáu, 29/03/2024 | 17:43 GMT+7

Anh đề xuất cải cách thuế năng lượng hiệu quả trong lĩnh vực kinh doanh

27/10/2015

Chính phủ Anh đã đề xuất một bản dự thảo cải cách thuế mới trong lĩnh vực kinh doanh, với trọng tâm là cải cách hệ thống thuế hiệu quả năng lượng

Trong một nỗ lực nhằm nâng cao hiệu quả năng lượng quốc gia, chính phủ Anh đã đề xuất một bản dự thảo cải cách thuế mới trong lĩnh vực kinh doanh, với trọng tâm là cải cách hệ thống thuế hiệu quả năng lượng hiện vẫn còn khoảng trắng của nước này.

Xuất phát điểm của bản dự thảo lần này là những báo cáo mới nhất từ các chuyên gia về hiệu quả năng lượng. Theo đó, khu vực kinh doanh vẫn còn ẩn chứa nhiều tiềm năng to lớn về tiết kiệm năng lượng song chưa được chú ý đúng mức. Các cải thiện về chính sách thuế cần phải hướng tới đầy đủ 4 nhóm mục tiêu, gồm: giảm thiểu tiêu thụ năng lượng, hỗ trợ và khuyến khích sáng kiến, nâng cao nhận thức doanh nghiệp và tăng cường hiệu quả kinh tế, thay vì chỉ chú trọng đến mức cắt giảm tiêu thụ năng lượng như hiện nay.

Trên cơ sở nhận thức như vậy, các vấn đề chính sách được đề xuất điều chỉnh lần này bao gồm áp dụng các loại thuế theo Đạo luật thuế về biến đổi khí hậu (CCL), cắt giảm thuế theo Hệ thống trợ giá đầu tư tăng cường (ECA) và Hiệp định Biến đổi khí hậu (CCA), thực hiện báo cáo bắt buộc về khí nhà kính và hiệu quả năng lượng theo Chương trình Cơ hội tiết kiệm năng lượng (ESOS), thử nghiệm các sáng kiến tiết kiệm năng lượng trong khuôn khổ Chương trình sáng kiến giảm thiểu nhu cầu điện năng (EDR),… Đáng chú ý nhất là việc chính phủ Anh đã mạnh dạn kiến nghị loại bỏ Cam kết giảm thiểu khí thải các-bon (CRC) ra khỏi khung chính sách hiệu quả năng lượng do các doanh nghiệp vẫn chưa thể thích nghi với hệ thống tiêu chuẩn phức tạp của nó.

Đánh giá về bản dự thảo này, Hội đồng Xây dựng xanh Anh cho biết: “Việc đưa ra một kế hoạch có tính tổng thể và toàn diện như vậy sẽ cho phép doanh nghiệp tập trung hơn vào tiết kiệm năng lượng, thay vì phải đau đầu với những vấn đề quản trị như hiện nay.”

Được biết, bản dự thảo hiện vẫn đang trong quá trình nhận ý kiến phản hồi và đóng góp của người dân Anh, trước khi trình quốc hội. Nếu được thông qua, các cải cách thuế về tiết kiệm năng lượng nêu trên sẽ bắt đầu được thi hành từ năm 2017.

Anh Tuấn (Theo Business Green)