Thứ sáu, 26/04/2024 | 00:44 GMT+7

Mỹ công bố bộ công cụ tự đánh giá hiệu quả năng lượng tiêu chuẩn quốc tế mới

05/09/2015

Hội đồng vì một nền kinh tế hiệu quả năng lượng Mỹ (ACEEE) vừa phát hành “Bộ công cụ tự đánh giá hiệu quả năng lượng quốc tế mới năm 2015”

Hội đồng vì một nền kinh tế hiệu quả năng lượng Mỹ (ACEEE) vừa phát hành “Bộ công cụ tự đánh giá hiệu quả năng lượng quốc tế mới năm 2015” nhằm cung cấp cho các cơ quan hành chính, các tổ chức nghiên cứu và hoạt động xã hội Mỹ cũng như trên toàn thế giới một phương thức hữu hiệu để đánh giá hiệu quả công tác hiệu quả năng lượng của quốc gia mình trong mối tương quan so sánh với các nước trên thế giới một cách toàn diện nhất.

Theo đó, người sử dụng chỉ cần nhập các dữ liệu định tính và định lượng về một số chỉ tiêu kinh tế, xã hội, môi trường của khu vực hoặc quốc gia mình vào một bảng Excel dựng sẵn. Máy tính sẽ xử lý các thông số này và xuất ra chỉ số hiệu quả năng lượng tổng hợp cho khu vực hoặc quốc gia cần đánh giá. Kết quả này sẽ được tính theo thang điểm 100 trong sự so sánh với 16 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Điểm đặc biệt của “Bộ công cụ tự đánh giá hiệu quả năng lượng quốc tế mới năm 2015” so với các phiên bản trước là ngoài chỉ số tổng hợp, người sử dụng còn có thể tham khảo được các chỉ số thành phần, gồm: hiệu quả năng lượng trong giao thông vận tải, hiệu quả năng lượng trong công nghiệp, hiệu quả năng lượng trong các công trình xây dựng và nỗ lực của nhà nước trong công tác xây dựng và thực hiện chính sách. Nhờ vậy, những nhà hoạch định chính sách, các nhà nghiên cứu và các tổ chức có liên quan sẽ có được cái nhìn đầy đủ hơn và nhận thức được đâu là mảng cần ưu tiên giải quyết trong chiến lược hiệu quả năng lượng tổng thể.

Anh Tuấn (Theo ESI-Africa)