Thứ bảy, 20/04/2024 | 08:24 GMT+7

TP HCM cam kết tiết kiệm năng lượng trong 3 năm 2015-2017

15/03/2015

Dự kiến, sau 3 năm triển khai chương trình, TP HCM sẽ tiết kiệm được 481 triệu kWh điện và 5,6 triệu lít dầu, tương đương 807 tỷ đồng và cắt giảm 285 tấn CO2 phát thải.

Theo đó dưới sự chỉ đạo của UBND TP HCM, Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TP HCM (trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM) sẽ tiến hành triển khai các kế hoạch TKNL cho các đơn vị Nhà nước trên địa bàn TP HCM trong giai đoạn 2015 - 2017. Mục tiêu của kế hoạch này là giúp TP HCM giải tỏa áp lực tiêu hao năng lượng rất lớn hiện nay của Thành phố, đồng thời giúp TKNL, chi phí sản xuất trong thời gian tới. Kế hoạch này cũng sẽ giúp TP HCM giảm thiểu ô nhiễm môi trường, năng cao năng lực sản xuất, cạnh tranh, hướng đến xây dựng Thành phố xanh, sạch, hiện đại.

Đại diện các đơn vị Nhà nước ký cam kết TKNL với lãnh đạo UBND TP HCM

TP HCM đang nỗ lực hướng đến hình ảnh thành phố xanh với các yếu tố tăng trưởng xanh. Trong đó, việc sử dụng hiệu quả tài nguyên và năng lượng là một trong những chỉ tiêu bắt buộc của tăng trưởng xanh. Chính vì thế, UBND TP HCM đặt mục tiêu sử dụng năng lượng hiệu quả cho tất cả các đơn vị trên địa bàn Thành phố. Trong đó, những đơn vị Nhà nước phải là những đơn vị tiên phong. Các đơn vị ký kết thực hiện chỉ tiêu TKNL từ 2015 - 2017 bao gồm 16 đơn vị là Tổng công ty, liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Siêu thị Co.op Mart), Ban quản lý các Khu chế xuất, Khu công nghiệp (Hepza), cơ sở y tế (Sở Y tế), trường học (Sở Giáo dục và Đào tạo) và chiếu sáng công cộng (Sở Giao thông -  Vận tải)...

Các đơn vị này sẽ được UBND TP HCM giao chỉ tiêu TKNL, Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM sẽ triển khai xây dựng các giải pháp TKNL (như đổi mới công nghệ, thiết bị, máy móc, thay đổi hệ thống chiếu sáng, tư vấn giải pháp, tập huấn nâng cao năng lực TKNL…) cụ thể cho các đơn vị này để thực hiện được chỉ tiêu.

Theo tính toán của Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM, với việc thực hiện triệt để các chỉ tiêu này, sau 3 năm triển khai chương trình, TP HCM sẽ tiết kiệm được 481 triệu kWh điện và 5,6 triệu lít dầu, tương đương 807 tỷ đồng và cắt giảm 285 tấn CO2 phát thải.

Việc giao chỉ tiêu TKNL cho các đơn vị Nhà nước là một nội dung quan trọng nhằm tiếp tục thúc đẩy việc thực hiện đổi mới công nghệ một cách toàn diện đến các đơn vị nằm trong hệ thống Nhà nước. Hoạt động này khẳng định quyết tâm của Thành phố với mục tiêu rõ ràng, định lượng thông qua những giải pháp đầu tư công nghệ và giải pháp quản lý hiệu quả. Việc giao chỉ tiêu cụ thể sẽ giúp các đơn vị có mục tiêu rõ ràng hơn. Qua đó, các đơn vị chủ động xây dựng chương trình triển khai hợp lý, bao gồm cả lộ trình đổi mới công nghệ và những giải pháp quản lý để hoàn thành các chỉ tiêu được giao.

Tại buổi ký kết, ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết: “TP HCM là đô thị lớn của cả nước, nguồn năng lượng tiêu thụ hiện nay là rất lớn và ngày càng tăng, tạo ra áp lực về năng lượng cho Thành phố hiện tại và cả tương lai. Do đó cần phải có kế hoạch TKNL cụ thể để giúp Thành phố phát triển bền vững, vì vậy các đơn vị đã ký cam kết TKNL phải thực hiện triển khai ngay các giải pháp TKNL và phải làm cho bằng được dù sẽ gặp phải nhiều khó khăn". 

UBND Thành phố sẽ giao chỉ tiêu TKNL cụ thể và sẽ có chế tài nếu không làm được. Ông Lê Mạnh Hà cũng yêu cầu Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM tiếp tục triển khai mở rộng kế hoạch này cho các ban ngành, đơn vị, công ty… khác trên địa bàn Thành phố để hướng đến mục tiêu toàn Thành phố sẽ chung tay TKNL trong thời gian tới.

Danh sách 16 đơn vị ký cam kết tiết kiệm năng lượng:

- Sở Y tế TPHCM

- Sở Giao thông Vận tải TPHCM

- Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM

- Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Coopmart)

- Ban Quản lý các Khu chế xuất Khu công nghiệp TPHCM

- Tổng Công ty Bến Thành

- Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn

- Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn

- Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn

- Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn

- Tổng Công ty bao bì Liksin

- Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn

- Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn

- Tổng Công ty Văn Hóa Sài Gòn

- Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn

- Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn

 

Trung Nguyễn