Thứ sáu, 19/04/2024 | 15:48 GMT+7

Anh giảm mức tiêu thụ năng lượng dù dân số tăng

03/02/2015

Nếu không có năng lượng, thì không có ánh sáng nhân tạo, không có thông tin liên lạc đường dài, không có giao thông công cộng hoặc sản xuất quy mô lớn. Vậy con người sử dụng bao nhiêu năng lượng, và lấy năng lượng từ đâu?

Nước Anh đang tiêu thụ ít năng lượng so với mức năng lượng tiêu thụ năm 1970, dù dân số nước này đã tăng thêm 6,5 triệu. Lý do là Anh hoạt động hiệu quả hơn cả trong sản xuất và sử dụng năng lượng.

Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu (DECC) của Anh dự báo rằng hiệu quả sử dụng năng lượng sẽ tiếp tục bù đắp cho tăng trưởng dân số. Điều đó đồng nghĩa là đến năm 2030, nước Anh sẽ sử dụng năng lượng bằng mức của 2014. Nói cách khác, đến năm 2030, nước Anh vẫn sẽ sử dụng ít năng lượng hơn so với mức dùng trong năm 1970.

Anh đã giảm mức sử dụng dầu từ hơn 13 triệu tấn vào năm 1970 xuồng còn 780 ngàn tấn vào cuối năm ngoái. Chuyển biến lớn hoạt động tiêu thụ năng lượng của nước này là sự suy giảm nhanh chóng việc sử dụng than đá và nhiên liệu làm từ than đá như than cốc và khí gas. Trong năm 1970, Anh đã sử dụng hơn 57 triệu tấn tương đương dầu từ than đá và nhiên liệu sản xuất từ than. Năm 2013, họ chỉ sử dụng dưới 3 triệu tấn.

 

Phương pháp phát điện là một yếu tố cần xem xét để có một bức tranh toàn diện. Năm 1970, khoảng 2/3 năng lượng dùng phát điện là lấy từ than đá. Năm ngoái, lượng than giảm xuống một nửa.  Đối với các loại nhiên liệu hóa thạch, hiệu suất chuyển đổi các trạm điện là khoảng 40% -65%, tùy thuộc vào loại nhiên liệu - nói cách khác, chỉ cần một nửa năng lượng trữ trong nhiên liệu chính cũng đủ phát điện đáp ứng yêu cầu.

Trong thời gian tới, DECC tin rằng khí thiên nhiên và năng lượng tái tạo - như gió và năng lượng mặt trời sẽ chiếm tỉ trọng lớn hơn trong vòng 20 năm tới. Đến năm 2030, dự kiến năng lượng tái tạo về tương lai là nguồn năng lượng lớn nhất được sử dụng trong sản xuất điện, chiếm khoảng 40% tổng cơ cấu năng lượng.

Vào cuối những năm 2020, năng lượng hạt nhân cũng ổn định để đóng góp nhiều hơn khi xuất hiện các nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới của Vương quốc Anh.

Trọng Tân (Tổng hợp từ BBC)