Thứ sáu, 19/04/2024 | 11:31 GMT+7

Phát triển điện gió: Cần chính sách hợp lý

11/12/2014

Hiện tại mới chỉ có 3 trong số 51 dự án điện gió trên cả nước đi vào hoạt động,

Tiềm năng điện gió ở Việt Nam là rất lớn nhưng làm thế nào để biến tiềm năng đấy thành hiện thực thì vẫn còn là một vấn đề nan giải, dù đã có nhiều ưu đãi để thu hút đầu tư vào điện gió, nhưng đến nay kết quả đạt được còn rất khiêm tốn. Hiện tại mới chỉ có 3 trong số 51 dự án điện gió trên cả nước đi vào hoạt động. 

633f8e1d1_diengio53306170.jpg 

Rào cản hiện nay là giá thành sản xuất điện từ các nguồn năng lượng tái tạo, trong đó có điện gió là quá cao trong khi đó giá mua điện gió lại quá thấp. Chi phí xây dựng trung bình là 2 triệu USD cho 1 MW điện gió và chi phí vận hành hàng năm là 35.000 USD cho 1 MW điện gió. Như vậy, với giá mua điện từ các dự án điện gió mà Chính phủ đã đưa ra là 1.614 đồng/kWh (tương đương 7,8 UScent/kWh) rất thấp so với suất đầu tư cho điện gió hiện nay. Với giá này, tất cả các dự án điện gió vẫn sẽ lỗ nặng. Đây chính là nguyên nhân khiến các dự án điện gió chậm triển khai.

Nghiên cứu của GIZ chỉ ra rằng, hướng đi chưa đúng trong chiến lược phát triển điện gió tại Việt Nam là ưu tiên xây các nhà máy điện gió trên các vùng biển ven bờ. GIZ kiến nghị, thay vì miễn tiền thuê mặt biển cho các nhà đầu tư điện gió theo chính sách hiện hành, nên ưu tiên cấp đất và miễn tiền thuê đất trên bờ ven biển cho các nhà đầu tư điện gió. Nhà nước cũng cần có cơ chế hỗ trợ vay vốn hoặc bảo lãnh cho các doanh nghiệp vay vốn xây dựng điện gió.

Dù có đưa ra giải pháp khả thi về tài chính, công nghệ, quản lý vận hành… nhưng với giá thành không cạnh tranh thì việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực điện gió, dự án năng lượng tái tạo vẫn chưa tìm được lối ra. Vì vậy, để thu hút được các nhà đầu tư vào điện gió thì Chính phủ cần phải có các chính sách hỗ trợ rõ ràng. Đặc biệt, giá điện gió cần phải điều chỉnh tăng hơn hiện nay, bởi theo tính toán, tối thiểu thì giá điện gió phải từ 9,5 cent/kWh cho các nhà đầu tư trong nước và 10,5 cent/kWh cho các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy mức giá đó chưa có lãi nhưng bước đầu cũng có thể thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp quan tâm đầu tư cho lĩnh vực điện gió.

Mai Anh (tổng hợp)