Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:27 GMT+7

Nhật Bản thành lập các công ty điện quy mô nhỏ

27/09/2013

Trên lô đất 1.8 hecta ở một vùng núi, mất 15 phút để lái xe từ ga tàu JR Odawara, quận Kanagawa, một nhà máy điện quang năng với công suất 1 MW đang trong giai đoạn triển khai.

Trên lô đất 1.8 hecta ở một vùng núi, mất 15 phút để lái xe từ ga tàu JR Odawara, quận Kanagawa, một nhà máy điện quang năng với công suất 1 MW đang trong giai đoạn triển khai.

Nhà máy được mệnh danh “siêu năng lượng mặt trời” này theo lịch sẽ được hoàn thành trong mùa xuân năm 2014, dự kiến sẽ cung cấp điện cho khoảng 300 hộ dân.

Việc triển khai dự án đang được tiến hành bởi công ty Điện Houtoku, một công ty điện quy mô nhỏ được thành lập vào cuối năm ngoái tại Odawara. 24 doanh nghiệp địa phương, bao gồm cả một doanh nghiệp chế biến pate cá “kamaboko” và một nhà điều hành dịch vụ taxi, đã tham gia tài trợ dự án với số vốn lên đến 34 triệu yen (tương đương 341,000 USD).

“Chúng tôi hy vọng sẽ cung cấp nguồn năng lượng “sản xuất tại Adawara” vì lợi ích của nền kinh tế địa phương” ông Masahiko Shizawa, 47 tuổi, phó chủ tịch của công ty Điện Houtoku cho biết.

0da0c6845_aj201308170033s.jpg

Người dân và các doanh nghiệp ở nhiều vùng địa phương khác nhau trên toàn nước Nhật đều đang khẩn trương tiến hành thành lập các công ty điện năng nhỏ của riêng địa phương đó trong bối cảnh gia tang nhận thức của công chúng về các vấn đề năng lượng sau thảm họa hạt nhân năm 2011.

Sự biến chuyển này là do mong muốn của người dân trong việc tận dụng các nguồn năng lượng có thể tái tạo sẵn có ở địa phương để tự đáp ứng nhu cầu về điện năng thay vì cứ dựa dẫm vào các nhà máy điện hạt nhân.

Ở Odawara, bên cạnh việc xây dựng nhà máy điện nhỏ, Công ty điện Houtoku còn tham gia vào dự án “mái nhà cho vay” do chính quyền thành phố tổ chức, trong đó các tấm pin quang năng sẽ được lắp đặt tại mái nhà của các tường công lập. Công ty cũng lên kế hoạch tăng cường sản lượng điện đầu ra bằng cách cho xây dựng các nhà máy thủy điện cỡ nhỏ.

Trận động đất lớn xảy ra ở phía Đông Nhật Bản vào ngày 11 tháng 3 năm 2011 đã gây ra thảm họa năng lượng hạt nhân tại Fukushima và đó là một trong những nguyên nhân trong việc đẩy mạnh phát triển năng lượng sạch của các doanh nghiệp nước này. Sự mất điện luân phiên do tập đoàn điện năng Tokyo, nhà điều hành của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 gây ra đã giáng một đòn lớn vào ngành du lịch Odawara. Từ đó, Odawara đã nhận ra rằng thành phố thực sự đã phụ thuộc quá nhiều vào nguồn cung điện từ các nhà máy điện hạt nhân ở rất xa. 

Odawara nằm gần nơi diễn thử trận động đất Tokai, các chuyên gia cho biết nó có thể bị tấn công bất kì lúc nào. Nhân dân địa phương lo sợ rằng họ sẽ phải duy trì sự bất tiện này nhiều hơn nếu như một trận động đất lớn xảy ra gần đó.

Mối quan tâm này đã thúc đẩy chính quyền thành phố Odawara thảo luận một cách nghiêm túc về cách thức để ổn định nguồn cung cấp điện năng cho địa phương thông qua các nguồn năng lượng có thể tái tạo được. Chính quyền thành phố đã tổ chức các buổi họp kết hợp trao đổi, nghiên cứu cùng các doanh nghiệp địa phương, kết quả là việc thành lập công ty điện cỡ nhỏ.

Chi phí xây dựng cho nhà máy điện Houtoku sẽ được tài trợ bởi các khoản đầu tư, 100,000 yen mỗi cổ phiếu, được thu từ dân. 22 doanh nghiệp sử dụng thiết bị điện sẽ tham gia mua để điều hành và quản lý nhà máy. Sản lượng điện của nhà máy sẽ được bán cho địa phương trong khuôn khổ của biểu giá điện đối với năng lượng tái tạo của Nhật Bản. Doanh thu bán điện sẽ được dùng vào mục đích cung cấp các đặc sản địa phương có giá trị 2,000 yen cho các nhà đầu tư, đóng góp 2% vào cổ tức trong khoản tiền đầu tư.

Công ty điện Houtoku sẽ có quyền bán điện trực tiếp cho các hộ gia đình địa phương vào năm 2016, khi tất cả các quy định trong lĩnh vực bán lẻ điện năng được bãi bỏ. Mục tiêu của công ty là hoạt động sản xuất điện của địa phương có thể cung cấp nhu cầu điện năng trong vùng.

Người dân và các doanh nghiệp trên 10 vùng địa phương khắp nước Nhật đang tiến hành việc thành lập các công ty điện lực nhỏ của vùng. Khi ciing ty Điện Satsuma Shizen được thành lập vào mua xuân năm ngoái ở Quận Kagoshima, công tác chuẩn bị để thành lập công ty Điện Aizu ở quận Fukushima cũng đã được bắt đầu.

Hệ thống biểu giá điện cho năng lượng tái tạo đã được công bố hè năm 2012 đã tạo ra những điều kiện thuận lợi cho các công ty điện cỡ nhỏ đê tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh của họ. Các dịch vụ chung phải mua điện được sản xuất từ năng lượng tái tạo từ các công ty này với một mức giá cố định, điện sẽ được truyền đến các hộ gia đình và các doanh nghiệp qua mạng lưới của họ. Vì vậy mà các công ty điện năng này có thể tạo ra nguoonfthu nhập ổn định dựa vào việc bán điện quang năng và điện tạo từ các nguồn năng lượng khác trong vòng 15-20 năm.
Ở Nhật Bản, không phải chỉ riêng chính quyền thành phố Odawara đang thúc đẩy thực hiên các sáng kiến do dân khởi xướng để làm lợi cho địa phương mình.

Vào mùa xuân vừa rồi, chính quyền thành phố Iida, quận Nagano đã thông qua sắc lệnh về việc “xây dựng bền vững cho cộng đồng” với mục đích thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo và cải thiện nền kinh tế địa phương. Chính quyền thành phố đã giúp đỡ về tài chính và đưa ra nhiều sự hỗ trợ khác đối với dự án do người dân phát triển.

Iida vốn đã cân nhắc về việc phát triển năng lượng tái tạo từ lâu trước khi thảm họa Fukushima xảy ra. Điều đó đã giúp địa phương này thành lập hơn 290 công ty điện cỡ nhỏ trong vòng 10 năm trở lại đây.

Chính quyền thành phố hy vọng rằng pháp lệnh mới này sẽ góp phần tạo động lực thúc đẩy xu hướng sử dụng năng lượng tái tạo lan rộng hơn nữa.

Việc thành lập các công ty điện lực cỡ nhỏ sẽ đóng vai trò như một chất xúc tác để nâng cao nhận thức của người dân địa phương về cách mà họ có thể thay đổi cộng đồng theo một hướng tốt đẹp hơn, ông Noriaki Yamashita, nhà nghiên cứu cấp cao của viện nghiên cứu phi lợi nhuận về chính sách phát triển bền vững, cho biết.

Thanh Thảo - Theo Ajw.asahi.com