Thứ tư, 24/04/2024 | 19:01 GMT+7

Nâng cao nhận thức về nhiên liệu sinh học

09/07/2013

Vụ Khoa học Công nghệ - Bộ Công Thương, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và Báo Công Thương đã phối hợp tổ chức Tập huấn phát triển nhiên liệu sinh học bền vững

Sáng 9/7, tại Hà Nội, Vụ Khoa học Công nghệ - Bộ Công Thương, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và Báo Công Thương đã phối hợp tổ chức Tập huấn phát triển nhiên liệu sinh học bền vững. Đến dự buổi tập huấn có ông Nguyễn Phú Cường – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ - Bộ Công Thương; Ông Nguyễn Hữu Quý – Tổng biên tập báo Công Thương; Đại diện PVN và gần 100 phóng viên thuộc hơn 80 cơ quan báo chí trên địa bàn Hà Nội.

Trong hoàn cảnh nhu cầu năng lượng tăng lên nhưng các nguồn nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt, nhằm tìm kiếm các nguồn năng lượng mới thay thế, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 177/2007/QĐ-TTg về việc Phê duyệt “Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025”.

36f95b60b_02.jpg

Ông Nguyễn Phú Cường – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ - Bộ Công Thương phát biểu tại lớp tập huấn.


Mục tiêu của đề án đến năm 2015, sản lượng ethanol và dầu thực vật đạt 250 nghìn tấn (pha được 5 triệu tấn E5, B5), đáp ứng 1% nhu cầu xăng dầu của cả nước; Đến năm 2025 sẽ đưa công nghệ sản xuất nhiên liệu sinh học ở nước ta đạt trình độ tiên tiến trên thế giới; Sản lượng ethanol và dầu thực vật đạt 1,8 triệu tấn, đáp ứng khoảng 5% nhu cầu xăng dầu của cả nước.

Bên cạnh đó, để đẩy nhanh việc đưa các sản phẩm nhiên liệu sinh học vào sử dụng, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định 53 về việc lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Theo đó, đối với xăng E5, từ ngày 1/12/2014, xăng E5 được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa – Vũng Tàu; Từ ngày 1/12/2015, xăng E5 được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc. 

Đối với xăng E10, từ ngày 1/12/2016, xăng E10 được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa – Vũng Tàu; Từ ngày 1/12/2017, xăng E10 được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc

Lộ trình tiêu thụ sản phẩm đã có, tuy nhiên, ông Nguyễn Phú Cường cho biết: Tính đến nay, cả nước mới chỉ có khoảng 170 cửa hàng bán xăng E5, lượng người sử dụng loại xăng này cũng vẫn còn rất hạn chế. Nhu cầu thấp khiến lượng nhiên liệu sinh học sản xuất ra hiện chủ yếu được dùng cho xuất khẩu (80%) đến các nước Nhật Bản, Ấn Độ… Lượng sử dụng trong nước còn rất hạn chế (20%). 

Trong khi đợi những quy định về việc bắt buộc sử dụng nhiên liệu sinh học có hiệu lực, nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng là điều hết sức quan trọng. Do đó, lớp tập huấn này được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của phóng viên, báo chí về những ưu điểm của việc sử dụng xăng sinh học như an toàn, tiết kiệm, bảo vệ động cơ, bảo vệ môi trường… từ đó tuyên truyền, phổ biến trên các cơ quan thông tấn để người sử dụng thấy được những ưu điểm của loại nhiên liệu này nhằm tăng lượng tiêu thụ.

Sau lớp tập huấn được tổ chức tại Hà Nội, thời gian tới, các lớp tập huấn tại miền Nam và miền Trung cũng sẽ tiếp tục được tổ chức.

Bảo Anh