Thứ tư, 24/04/2024 | 14:09 GMT+7

Kiên định lộ trình sử dụng nhiên liệu sinh học

03/06/2013

“Phải quyết tâm thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống vì vấn đề an ninh năng lượng quốc gia, hiệu quả đầu tư, vấn đề đời sống người trồng sắn...”.

“Phải quyết tâm thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống vì vấn đề an ninh năng lượng quốc gia, hiệu quả đầu tư, vấn đề đời sống người trồng sắn...”. Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang khẳng định tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn cho các DN nhiên liệu sinh học mới diễn ra tại Hà Nội.

5d22d2f59_17.5.nangluong.jpg

Xăng sinh học sẽ được sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ bắt đầu từ 1/12/2014.

“Gập ghềnh” cả đầu vào lẫn lối ra

Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg, theo đó, từ ngày 1/12/2014, xăng sinh học E5 sẽ được sản xuất để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 địa phương: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu và sẽ chính thức sử dụng rộng rãi trên toàn quốc từ 1/12/2015.

Theo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), trong năm 2012, các nhà máy cồn Bình Phước và Dung Quất đã sản xuất và cung ứng ra thị trường 38.605m3 cồn E100 thành phẩm. Về sản lượng xăng E5, năm 2011, PVN bán được 16.500m3, năm 2012 là 22.050m3, 4 tháng đầu năm 2013 bán được 9.600m3.

Cả nước mới có khoảng 175 cửa hàng (chủ yếu của PVN) làm nhiệm vụ phân phối các sản phẩm nhiên liệu sinh học. Khó khăn về thị trường khiến phần lớn sản phẩm nhiên liệu sinh học của các nhà máy đang phải xuất khẩu với giá thấp. Hầu hết các nhà máy chỉ chạy khoảng 20% công suất…Trong khi đó, các dự án nhiên liệu sinh học còn mới mẻ ở Việt Nam, các nhà thầu chưa có kinh nghiệm nên thời gian thi công lớn, chi phí đầu tư tăng, lãi suất ngân hàng cao ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế của dự án…


Đã thế tập trung nguồn nguyên liệu cho sản xuất cũng không đơn giản. Ông Nguyễn Phú Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ - Bộ Công Thương cho biết hiện nguyên liệu sắn cung cấp cho các nhà máy bị cạnh tranh với lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi, tinh bột và xuất khẩu. Sắn lại là loại cây nguyên liệu có tính mùa vụ, nên muốn đảm bảo nguồn nguyên liệu sản xuất cả năm, các DN phải có vốn lưu động rất lớn để đầu tư kho chứa, thu mua, dự trữ và bảo quản. Trong khi đó, việc triển khai đầu tư vùng nguyên liệu phục vụ sản xuất của nhà máy rất khó khăn do thiếu cơ chế về quy hoạch, chính sách hỗ trợ nông dân, chính sách thuế liên quan…

Kiên định lộ trình sử dụng xăng sinh học.

Thừa nhận, còn nhiều khó khăn để đưa xăng sinh học vào sử dụng, nhưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang cho rằng: Cần nâng cao hơn nữa sự phối hợp giữa các Bộ, ngành và DN để giải quyết những khó khăn. DN phải ngồi với nhau, phân chia nhiệm vụ xem DN này phải làm gì, DN kia phải làm gì, lộ trình ra sao nhằm chia sẻ và tháo gỡ bớt khó khăn cho nhau. “Thời điểm bắt đầu sử dụng xăng sinh học tại một số thành phố không còn xa, phải có các giải pháp quyết tâm thực hiện lộ trình sử dụng xăng sinh học ngay từ bây giờ, không thể vì khó khăn mà điều chỉnh lộ trình” – Thứ trưởng Lê Dương Quang nhấn mạnh.

Để tháo gỡ khó khăn về mặt cơ chế chính sách, Thứ trưởng Lê Dương Quang yêu cầu Vụ Thị trường trong nước - đơn vị đang được Chính phủ giao sửa đổi dự thảo Nghị định 84 về quản lý kinh doanh xăng dầu để các DN kinh doanh xăng dầu có thể kinh doanh xăng E5 thuận lợi. “Hiện mỗi tổng đại lý chỉ được ký hợp đồng làm tổng đại lý cho một thương nhân đầu mối; đại lý chỉ được ký hợp đồng làm đại lý bán lẻ xăng dầu cho một tổng đại lý hoặc một thương nhân đầu mối. Điều này có nghĩa là, nếu Nghị định không sửa thì đại lý, cửa hàng kinh doanh xăng dầu đang nhận xăng dầu của doanh nghiệp đầu mối như Petrolimex sẽ không thể lấy xăng E5 của PV Oil để tiêu thụ”, Thứ trưởng Lê Dương Quang chỉ rõ.

Về phía các DN, để nhanh chóng đưa xăng sinh học vào sử dụng, PVN đề xuất, cần quy hoạch quỹ đất phát triển nguồn nguyên liệu cho 3 nhà máy tại Phú Thọ, Quảng Ngãi, Bình Phước. Đối với thị trường tiêu thụ xăng sinh học, cần miễn thuế môi trường với xăng pha cồn E5 vì đây là sản phẩm thân thiện môi trường; Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với E5 để đưa vào lưu thông…

Muốn đưa xăng sinh học đến gần hơn với người tiêu dùng thì việc nâng cao nhận thức cũng là yếu tố hết sức quan trọng. Do vậy Bộ Công Thương đã phối hợp với PVN xây dựng đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng về phát triển nhiên liệu sinh học”. Theo đó, PVN kiến nghị, cần sớm phê duyệt đề án này để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, từ đó nâng cao nhận thức cho cộng đồng về sử dụng xăng sinh học.

Theo VEN