Thứ sáu, 29/03/2024 | 15:19 GMT+7

Đảm bảo cung ứng điện cho mùa khô

10/04/2013

“Với lượng nguồn và cơ cấu điện như hiện nay, tình hình cung ứng điện cho mùa khô 2013 sẽ được đảm bảo”

4236ce777_cungungdien.jpg“Với lượng nguồn và cơ cấu điện như hiện nay, tình hình cung ứng điện cho mùa khô 2013 sẽ được đảm bảo” – ông Đặng Huy Cường – Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực – Bộ Công Thương đã khẳng định như vậy tại buổi giao ban trực tuyến công tác sản xuất công nghiệp và thương mại quý I/2013 vừa diễn ra sáng 1/4 tại Hà Nội.

Theo ông Dương Quang Thành – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN): Lượng điện sản xuất tháng 3 cung cấp cho nền kinh tế là 11,26 tỷ kWh, cao hơn so với kế hoạch dự kiến (khoảng 10,3 tỷ kWh). Nguyên nhân của sự gia tăng này là do nắng nóng vào sớm nên nhu cầu điện tăng cao. Tính đến hết quý I, lượng điện cung cấp là 30 tỷ kWh, tăng 10,5% so với cùng kỳ.

Cũng trong quý I, do tình hình hạn hán tại khu vực miền Trung kéo dài nên miền Bắc phải giảm sản lượng điện để tăng nguồn truyền tải điện vào miền Trung. Do đó một số đường dây truyền tải điện đã vận hành quá tải, ảnh hưởng đến việc cung ứng điện của toàn hệ thống. Tuy nhiên, nhìn chung, sau quý I/2013, EVN đã cơ bản đáp ứng cung ứng điện, đảm bảo tưới tiêu cho vụ đông xuân toàn miền Bắc.

Về tình hình đầu tư xây dựng, ngày 8/2, Tổ máy số 1 thủy điện Bản Chát đã vận hành, hòa lưới điện,góp phần bổ sung kịp thời công suất cho hệ thống điện quốc gia trong mùa khô 2013. Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 cũng dự kiến hòa lưới trong tháng 4, góp phần giúp nguồn cung điện bớt căng thẳng. Dự kiến, sản lượng điện trong tháng 4 ước đạt 568 triệu kWh/ngày, tổng sản lượng cả tháng ước đạt khoảng 11 tỷ kWh. Với tốc độ đó, ngành điện sẽ có khả năng đảm bảo cung ứng đủ điện cho nền kinh tế và đời sống.

Chia sẻ về tình hình cung ứng điện, ông Đặng Huy Cường - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho biết thêm: Tính chung trong 3 tháng đầu năm, sản lượng điện có tăng so với kế hoạch đề ra nhưng lượng tăng không lớn. Thời gian tới, mặc dù phụ tải có tăng nhưng với cơ cấu nguồn hiện tại vẫn đáp ứng nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, trong vấn đề cung ứng điện, EVN cần phối hợp UNBD các tỉnh, đặc biệt là các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng, Phú Yên về việc xả nước cho khu vực này để chống hạn. Bên cạnh đó, cần phối hợp với các sở công thương trong việc phối hợp tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện từ tháng 3 – tháng 6 để giảm căng thẳng trong cung ứng điện mùa khô năm nay. 

Trong thời gian tới, do diễn biến của tình hình kinh tế cũng như theo quy luật từng năm, sản xuất công nghiệp sẽ có dấu hiệu phục hồi dần. Cộng với nhu cầu tăng cao do các tháng mùa khô, nhu cầu điện chắc chắn sẽ tăng lên. Do đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh thêm: Dù về lý thuyết, tình hình cung ứng điện dù cơ bản sẽ đảm bảo nhưng ngành điện tuyệt đối không được chủ quan mà phải luôn luôn chú ý đến tình hình cấp điện. Các ngành khác như than - khoáng sản, dầu khí cũng phải chú ý để các nhà máy luôn trong tình trạng sẵn sàng phát điện. “Ngoài ra, phải chú ý đảm bảo cung cấp điện đầy đủ, an toàn. Đặc biệt, trong điều kiện bình thường phải đảm bảo không xảy ra tình trạng gián đoạn trong cung cấp điện” – Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh. 

Theo VEN