Thứ sáu, 19/04/2024 | 10:51 GMT+7

Hợp tác năng lượng Nga -Trung phát triển tích cực

08/12/2012

Nga sẽ giúp Trung Quốc tăng cường an ninh năng lượng của nước này.

Nga sẽ giúp Trung Quốc tăng cường an ninh năng lượng của nước này. Điểu đó thể hiện trước hết qua thỏa thuận đạt được tại Matxcơva trong cuộc đối thoại và đàm phán năng lượng hôm thứ Năm giữa hai Thủ tướng Chính phủ, các ông Dmitry Medvedev và Ôn Gia Bảo.
7c75d9d96_4rian_01306367.lr.ru.jpg

Hợp tác năng lượng Nga-Trung phát triển tích cực. 
 
Một trong những thành tựu chính của cuộc gặp là thiết kế kỹ thuật cho thỏa thuận về công tác xây dựng giai đoạn thứ hai của các chuyên gia Nga tại nhà máy điện hạt nhân Tianwan. Biên bản được ký kết trong sự hiện diện của Thủ tướng Dmitry Medvedev và Thủ tướng Ôn Gia Bảo, trong số gói 25 văn kiện về nội dung hợp tác. Kể từ sau thảm họa kỹ thuật tại nhà máy điện hạt nhân "Fukushima" tháng Ba năm ngoái ở Nhật Bản, thì đây là dự án quốc tế lớn nhất theo hướng phát triển năng lượng hạt nhân hòa bình.

Ông Anton Khlopkov Giám đốc Trung tâm Năng lượng và an ninh cho biết “Những năm gần đây, ngành công nghiệp và các kỹ sư Trung Quốc đã thu thập được nhiều kinh nghiệm đáng kể trong công việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân. Vì thế trong khuôn khổ đàm phán phía Trung Quốc khăng khăng chủ trương gia tăng đáng kể tỷ lệ tham gia cùng vai trò của các chuyên gia và ngành công nghiệp của họ trong quá trình thực thi các dự án hạt nhân”.

Có thể nói chắc rằng mối quan tâm của Trung Quốc đến nguyên liệu năng lượng Nga sẽ chỉ ngày càng gia tăng. Và không chỉ bởi gắn với đà phát triển năng động của nền kinh tế nước này. Quan hệ hợp tác giữa Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực năng lượng mang tính chất thực dụng thuần túy. Diễn biến và kết quả cuộc đối thoại tại Matxcơva khẳng định điều đó.
 
Theo EVN