Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:41 GMT+7

Việt Nam - Đan Mạch k‎‎ý hợp tác trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng trong tòa nhà

10/11/2012

Ngày 7/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ Khí hậu, Năng lượng và Công trình Vương quốc Đan Mạch Ma-tin Li-đơ-cát đã ký Biên bản ghi nhớ về Hợp tác trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng trong tòa nhà.

Ngày 7/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ Khí hậu, Năng lượng và Công trình Vương quốc Đan Mạch Ma-tin Li-đơ-cát đã ký Biên bản ghi nhớ về Hợp tác trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng trong tòa nhà.

83fb7ba69_1_2.jpg

Tại buổi hội kiến, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch, cũng như sự hợp tác hỗ trợ của Đan Mạch đối với ngành xây dựng Việt Nam trong các dự án, chương trình ODA về lĩnh vực môi trường đô thị, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, dự án giảm phát thải trong các nhà máy xi măng và dự án tiết kiệm năng lượng trong tòa nhà… Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định: Các dự án này đã góp phần nâng cao năng lực cán bộ, tăng cường thể chế về quy hoạch và quản lý môi trường ở cả cấp trung ương và địa phương…Việc 2 Bộ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng trong tòa nhà sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác chuyên ngành trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng, phát triển cơ chế, chiến lược, kế hoạch hành động, tiêu chuẩn, quy chuẩn về hiệu quả năng lượng; biên soạn và thực hiện quy định về tòa nhà hiệu quả năng lượng với trọng tâm là thực hiện quy chuẩn tòa nhà hiệu quả năng lượng(EEBC) gồm thực thi tiêu chuẩn và yêu cầu tối thiểu cho các cấu phần của tòa nhà, đồng thời nghiên cứu khả năng xây dựng các mô hình tòa nhà thí điểm hiệu quả năng lượng

Bộ trưởng cũng giới thiệu một số chính sách của Việt Nam về chống biến đối khí hậu (BĐKH) như đề án phát triển đô thị ứng phó với BĐKH, “Chiến lược thống nhất về vệ sinh môi trường và kế hoạch hành động”… bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với Đan Mạch trong các lĩnh vực liên quan đến BĐKH, tăng trưởng xanh, và bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn. Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, Việt Namlà một trong những nước chịu tác động mạnh mẽ của BĐKH toàn cầu, đặc biệt là các tỉnh ven biển và ĐB Sông Cửu Long. Bộ Xây dựng đã xây dựng đề án phát triển hệ thống đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu nhằm nghiên cứu các giải pháp bèn vững cho các đô thị dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu.Vì vậy, Bộ Xây dựng mong muốn Đan Mạch có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này sẽ hỗ trợ Việt Nam về chuyên gia, kinh nghiệm nhằm xây dựng mô hình phát triển – quản lý đô thị ven biển thích ứng với BĐKH, cũng như khuyến khích các doanh nghiệp của Đan Mạch tham gia hợp tác xây dựng thí điểm một số khu đô thị xanh đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời, hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng chiến lược, kế hoạch và kinh nghiệm thực hiện các nội dung của tăng trưởng xanh trong các hoạt động của ngành Xây dựng; hỗ trợ xây dựng tiêu chí phát triển đô thị xanh, phương pháp quy hoạch, quản lý, đầu tư… và triển khai thí điểm mô hình đô thị xanh tại một số thành phố, cũng như việc phối hợp tổ chức hội thảo, trao đổi và học tập kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

93cc9ae17_2_1.jpg

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, Việt Namđang tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn. Vì vậy mong muốn Chính phủ Đan Mạch sẽ hợp tác và hỗ trợ Việt Nam “Xây dựng chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia cung cấp dịch vụ quản lý nước thải, rác thải tại khu vực đô thị và nông thôn”, xây dựng và triển khai “Chương trình tái chế, tái sử dụng chất thải trong xây dựng”.

Tại buổi hội kiến, Bộ trưởng Ma-tin Li-đơ-cát cũng bày tỏ sự vui mừng được ký kết hợp tác với Bộ Xây dựng, đồng thời chia sẻ kỳ vọng của Chính phủ Đan Mạch trong việc hợp tác giữa hai bên. Theo Ngài Ma-tin Li-đơ-cát, Đan Mạch mong muốn thông qua việc hợp tác sử dụng hiệu quả về năng lượng trong các tòa nhà, sẽ góp phần giảm khí thải nhà kính, phát triển nền kinh tế, tăng sức cạnh tranh cho Việt Nam. Ngài Bộ trưởng của Đan Mạch cho biết, có hai cách để làm điều đó, thứ nhất là trợ giá, nhưng điều này lại tốn kém, còn cách thứ hai là tiết kiệm năng lượng, nó có lợi về lâu dài cho trong các lĩnh vực phát triển kinh tế và cả người dân sử dụng.

Theo Ngài Ma-tin Li-đơ-cát, Việt Nam là một trong ba nước Đan Mạch chọn là đối tác chiến lược trong việc chống BĐKH toàn cầu, và bày tỏ hy vọng hai bên sẽ có sự hợp tác tốt đẹp, hiệu quả và nhanh chóng trong lĩnh vực này.

 Linh Anh