Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:34 GMT+7

IEA kêu gọi đầu tư 36.000 tỉ USD cho năng lượng sạch

18/06/2012

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vừa lên tiếng kêu gọi, thế giới tiếp tục hỗ trợ 36.000 tỉ USD cho ngành công nghiệp năng lượng sạch tới năm 2050.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vừa lên tiếng kêu gọi, thế giới tiếp tục hỗ trợ 36.000 tỉ USD cho ngành công nghiệp năng lượng sạch tới năm 2050.
 
Trong bản báo cáo Các triển vọng năng lượng tái tạo, Giám đốc điều hành IEA, Maria van der Hoeven, cho biết chính phủ và ngành công nghiệp tư nhân các nước cần phải làm nhiều hơn, nếu muốn hiện tượng nóng lên toàn cầu được giữ ở mức có thể chấp nhận được.

99d7dbc89_iea.jpg

Báo cáo kêu gọi chính phủ các nước đặt mục tiêu sử dụng năng lượng tái tạo cao hơn, định giá hoạt động phát thải khí carbon dioxide và chấm dứt trợ cấp cho nhiên liệu hoá thạch.

Tính trên toàn thế giới, trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch năm 2011 cao gấp 7 lần so với dành cho nhiên liệu tái tạo. Bà Van der Hoeven cho rằng "Tài chính dành cho các yếu tố trong công cuộc chuyển đổi sang năng lượng sạch hiện còn quá ít”.

Cũng theo bà Van der Hoeven, khoản tiền 36.000 tỉ USD (tương đương với 130 USD/ người/năm) có vẻ là một con số lớn, song thực tế nó chỉ cao hơn 35% so với số tiền mà thế giới sẽ đầu tư vào cơ sở hạ tầng năng lượng tới năm 2050.

Bản báo cáo cũng chỉ rõ rằng “tiếp tục phụ thuộc quá nhiều vào một số ít các công nghệ và nhiên liệu hóa thạch là mối đe dọa lớn đối với an ninh năng lượng, tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định và phúc lợi toàn cầu, cũng như môi trường”.

Một số người cho rằng, công nghệ tái tạo không thể nhân rộng đủ để đáp ứng nhu cầu năng lượng của thế giới. Song IEA tin rằng, năng lượng tái tạo có thể làm được việc này nếu được đầu tư đúng cách.

Báo cáo cũng cho rằng, trong khi quang năng và phong năng đã phát triển đáng kể trong vài năm trở lại đây thì các công nghệ khác đang bị sao lãng.

Việc thiếu những bước tiến trong công nghệ và sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm kiểm soát phát thải carbon dioxide, cũng như trong việc giữ chúng dưới lòng đất đang đặc biệt đáng báo động, nhất là khi thế giới vẫn sẽ có thể tiếp tục phụ thuộc vào than đá.

Đến năm 2025, IEA hi vọng năng lượng thay thế như gió, địa nhiệt và ánh nắng mặt trời sẽ tiếp tục chiếm phần lớn hơn trong tổng số năng lượng trên thế giới. Khi đó, so với các nguồn năng lượng này, khí gas tự nhiên cũng sẽ không còn được coi là năng lượng sạch nữa.

Kim Anh (theo CNN)