Thứ sáu, 19/04/2024 | 09:35 GMT+7

Đảm bảo cung ứng điện cho năm 2012

03/01/2012

Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương khẳng định, cung ứng điện năm 2012 về cơ bản sẽ được đảm bảo, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng điện cho phát triển kinh tế-xã hội và sinh hoạt của nhân dân tương ứng với chỉ tiêu tăng trưởng GDP cả nước năm 2012 là 6-6,5%.

Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương  khẳng định, cung ứng điện năm 2012 về cơ bản sẽ được đảm bảo, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng điện cho phát triển kinh tế-xã hội và sinh hoạt của nhân dân tương ứng với chỉ tiêu tăng trưởng GDP cả nước năm 2012 là 6-6,5%.

Báo cáo của Cục Điều tiết điện lực cho biết, tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống năm 2011 ước đạt 108,93 tỷ kWh, tăng 8,86% so với cùng kỳ năm 2010. Công suất cực đại của hệ thống điện quốc gia đạt 16.630MW, tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu 6 tháng đầu năm là 52,35 tỷ kWh, tăng 10,31%; 6 tháng cuối năm là 56,56 tỷ kWh, tăng 7,47%.

a302fa0d0_cung_ung_dien_2012.jpg

Thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện hợp lý và hiệu quả góp phần đảm bảo cung ứng điện cho nă 2012


Nhìn chung, năm 2011, ngành điện đã đáp ứng đủ nhu cầu điện cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân, góp phần không nhỏ trong tăng trưởng GDP của đất nước và thực hiện các mục tiêu về an sinh xã hội của Đảng và Chính phủ năm 2011.

Theo kế hoạch, tổng sản lượng điện sản xuất của các nhà máy điện (tại đầu cực máy phát) và nhập khẩu toàn quốc năm 2012 là 120,795 tỷ kWh, tăng 10,89% so với năm 2011, trong đó mùa khô là 58,157 tỷ kWh và mùa mưa là 62,638 tỷ kWh. Bộ Công Thương chỉ đạo EVN tận dụng các nguồn thủy điện, nhiệt điện than, nhiệt điện khí, nhập khẩu điện đã được huy động phát điện tối đa, các nguồn điện có giá thành cao (chạy dầu FO, DO) để đáp ứng nhu cầu điện của hệ thống.

Để thực hiện được mục tiêu trên, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng điện năm 2012. Cụ thể:

Tập đoàn Điện lực Việt Nam có nhiệm vụ triển khai thực hiện kế hoạch cung ứng điện tháng, tuần trong năm 2012 trên cơ sở Kế hoạch cung ứng điện và vận hành hệ thống điện năm 2012 được duyệt tại Quyết định số 6785/QĐ-BCT ngày 23 tháng 12 năm 2011 của Bộ Công Thương; chỉ đạo các tổng công ty điện lực xây dựng kế hoạch cung ứng điện tháng, tuần để thực hiện. Đảm bảo các tổ máy tuabin khí cụm nhà máy Phú Mỹ, Bà Rịa, Nhơn Trạch, Cà Mau sẵn sàng chuyển đổi sang chạy dầu DO theo nhu cầu phụ tải điện toàn hệ thống trong thời gian sửa chữa hệ thống cung cấp khí Nam Côn Sơn và PM3-CAA. Huy động hợp lý công suất, điện năng các nguồn điện mua ngoài, các nguồn điện dự phòng của khách hàng để nâng cao cung ứng điện năm 2012.

 Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phải ưu tiên sử dụng khí cho phát điện, trong trường hợp cần thiết có thể giảm sản lượng khí cấp cho các hộ tiêu thụ khác (khí cấp cho nhà máy đạm, hộ thấp áp…) để đáp ứng nhu cầu khí cho phát điện. Đồng thời chuẩn bị phương án chuyển đổi chạy dầu các tổ máy tuabin khí do Tập đoàn đầu tư, quản lý trong thời gian sửa chữa hệ thống cung cấp khí Nam Côn Sơn và PM3-CAA.

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đảm bảo vận hành ổn định các nhà máy điện do Tập đoàn đầu tư, quản lý trong năm 2012. Phối hợp với EVN để bố trí hợp lý lịch sửa chữa các nhà máy điện do Tập đoàn đầu tư, quản lý trong năm 2012.

Các Sở Công Thương có nhiệm vụ tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26/1/2011 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện tiết kiệm điện trong phạm vi cả nước, đặc biệt tại miền Nam trong năm 2012. Giám sát việc thực hiện cung ứng điện của tổng công ty điện lực và công ty điện lực tại địa phương, giải quyết các khiếu nại của khách hàng về tình trạng cung ứng điện không tuân thủ các quy định trên địa bàn. Phối hợp với ngành điện giám sát việc thực hiện tiết kiệm điện của khách hàng sử dụng điện.

Đặc biệt, để đảm bảo cung ứng điện trong 6 tháng mùa khô, Bộ Công Thương yêu cầu EVN thường xuyên theo dõi, cập nhật các yếu tố liên quan đến nhu cầu điện, nguồn điện và diễn biến thủy văn để đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy, kinh tế hệ thống điện quốc gia. Cụ thể: Huy động tối đa các nguồn nhiệt điện than, nhiệt điện khí từ cuối năm 2011 để tích nước các hồ thủy điện ở mức cao nhất có thể để chuẩn bị cho phát vào các tháng mùa khô năm 2012; điều tiết các hồ thủy điện một cách hợp lý có tính đến nhu cầu tưới tiêu cho nông nghiệp trong các tháng đầu năm 2012. Bố trí lịch sửa chữa, bảo dưỡng các tổ máy phát điện, hệ thống truyền tải, phân phối điện phù hợp với nhu cầu tiêu thụ điện của từng tháng, từng tuần trong năm 2012. Đẩy nhanh việc đưa vào khai thác các nguồn điện mới, thúc đẩy việc triển khai các dự án đầu tư trong và ngoài EVN.

Tăng cường công tác tuyên truyền về tiết kiệm điện trên các phương tiện thông tin đại chúng; chỉ đạo các công ty điện lực địa phương có hình thức thông tin phù hợp tới các khách hang sử dụng điện để tạo sự đồng thuận, chia sẻ và phối hợp thực hiện; đẩy mạnh việc phối hợp với Sở Công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong việc thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện hợp lý và hiệu quả.

Minh Sơn