Thứ sáu, 29/03/2024 | 21:58 GMT+7

Nga -Thổ chính thức nối lại hợp tác năng lượng

01/08/2016

Những quyết định chính trị về việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ và Nhà máy điện nguyên tử Akkuyu đã được thông qua.

Những quyết định chính trị về việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ và Nhà máy điện nguyên tử Akkuyu đã được thông qua, cuộc hội kiến ngày 9/8 của hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tạo đà cho việc thực hiện các dự án này, Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ Nihat Zeybekchi cho biết sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga tại Moscow.

Tàu Nga chở vật tư phục vụa các dự án hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ

Theo ông, đến lúc này thì không còn cần thiết phải đặt ra câu hỏi liệu các dự án này có sẽ được thực hiện hay không. "Đã có một quyết định chính trị về việc thực hiện các dự án đó" – Bộ trương Zeybekchi khẳng định, và ông còn lưu ý rằng các cuộc đàm phán đang tiếp tục cả ở các Bộ có liên quan và thông qua liên doanh Gazprom - Botas.

"Nhiệm vụ của chúng ta là phải đi đến một quyết định sáng suốt, đáp ứng lợi ích của cả hai nước" – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ông nói thêm rằng cuộc họp của tổng thống hai nước, được tổ chức vào ngày 9/8 tại St Petersburg sẽ là cú hích cuối cùng cho cỗ xe dự án tiến về phía trước.

Hồi tháng 12/2014, Nga đã từ bỏ dự án Dòng chảy phương Nam, chuyển qua xây dựng dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó bao gồm việc xây dựng một đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ dưới Biển Đen và sau đó thông qua lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ tới biên giới với Hy Lạp. Tuy nhiên, một thỏa thuận liên chính phủ về dự án này chưa được ký kết.

Thỏa thuận liên chính phủ về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ đã được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ký hồi tháng 5/2010. Chi phí dự án ước tính vào khoảng 20 tỷ USD. Từ khi mối quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng sau sự cố không quân Thổ bắn rơi máy bay Nga, dự án này cũng đã bị đóng băng giống như Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau những biến cố lớn gần đây, bây giờ Thổ Nhĩ Kỳ cần đến sự hợp tác, cảm thông và giúp đỡ của Nga hơn bao giờ hết. Kết quả cuộc họp sắp tới giữa hai tổng thống Putin và Erdogan sẽ cho biết quan hệ hai nước đã ấm lên ở mức độ nào.

Theo petrotimes.vn