Thứ năm, 18/04/2024 | 09:11 GMT+7

Chính sách của Anh gây ảnh hưởng xấu đến ngành NLTT Scotland

29/07/2016

Những thay đổi gần đây trong chính sách năng lượng của chính phủ Vương quốc Anh có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của ngành năng lượng tái tạo Scotland.

Những thay đổi gần đây trong chính sách năng lượng của chính phủ Vương quốc Anh có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của ngành năng lượng tái tạo Scotland.

Đó là ý kiến mà Ủy ban công tác Scotland đã đưa ra trong bản báo cáo của mình. Ủy ban cũng kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh cùng làm việc với chính phủ Scotland để thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp "xanh". 

Ủy ban cho rằng sự phát triển đáng kể của ngành năng lượng tái tạo Scotland đã mang lại những ảnh hưởng tích cực đến môi trường và thu hút một lượng vốn đầu tư đáng kể. 

Hiện nay, ngành năng lượng tái tạo Scotland đã tạo ra khoảng 21.000 việc làm cho người dân và đóng góp 30% sản lượng điện năng tái tạo cho Vương quốc Anh. 

Tuy nhiên, bản báo cáo khẳng định những thay đổi trong chính sách năng lượng của Vương quốc Anh như loại bỏ trợ cấp cho ngành điện gió gần bờ đã làm mất đi niềm tin của các nhà đầu tư. 

Việc chấm dứt sớm đề án Renewables Obligation đối với ngành điện gió gần bờ của chính phủ Vương quốc Anh sẽ khiến Scotland mất đi 3 tỷ bảng Anh tiền đầu tư và đẩy 5.400 người vào nguy cơ mất việc làm. 

Ủy ban công tác Scotland tin rằng các nhà máy sản xuất điện năng tái tạo ở khu vực nông thôn hay trên các quần đảo của Scotland sẽ bị hạn chế trong việc kết nối với lưới điện và phải chịu chi phí truyền tải điện năng rất cao khi cung cấp điện các khu vực đô thị, nơi tiêu thụ nhiều điện năng nhất. 

Ủy ban cũng kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh hành động để cải thiện cơ sở hạ tầng giữa các quần đảo Scotland và đất liền. 

Ông Pete Wishart, chủ tịch Ủy ban công tác Scotland cho biết: "Việc Scotland thúc đẩy được sự phát triển của ngành công nghiệp năng lượng tái tạo và cung cấp hơn một phần tư sản lượng điện năng tái tạo cho Vương quốc Anh là rất đáng khích lệ. Ngành năng lượng tái tạo đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với nền kinh tế Scotland và góp phần giúp đất nước chúng tôi thực hiện cam kết chống biến đổi khí hậu. Sự thành công của ngành năng lượng tái tạo trong tương lại phụ thuộc rất lớn vào khuôn khổ chính sách hỗ trợ giữa Vương quốc Anh và Scotland. 

"Chúng tôi yêu cầu chính phủ Vương quốc Anh chỉ rõ những hỗ trợ mà họ sẽ mang lại cho ngành năng lượng tái tạo Scotland trong tương lai và họ sẽ làm việc với chính phủ Scotland như thế nào để phát triển một kế hoạch dài hạn nhằm đảm bảo vị trí trung tâm của năng lượng tái tạo trong hệ thống năng lượng". 

Bàn luận về bản báo cáo này, phát ngôn viên của Bộ Kinh doanh, năng lượng và Chiến lượng công nghiệp nói: "Ngành công nghiệp năng lượng tái tạo Scotland đạt được thành công rực rỡ nhờ sự hỗ trợ của chính phủ Vương quốc Anh. Chúng tôi đảm bảo rằng chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp gói tài trợ trị giá 730 triệu bảng Anh cho các dự án năng lượng tái tạo đã được công bố trước đây". 

Ngọc Diệp (Theo Energy Live News)