Thứ sáu, 29/03/2024 | 08:16 GMT+7

Chính phủ Anh cấp 2 triệu bảng cho xe ô tô chạy bằng nhiên liệu hydro

14/05/2016

Để đảm bảo rằng đến năm 2050, tất cả xe ô tô chạy trên đường phố Anh đều là xe không phát thải, chính phủ Anh đã tài trợ nguồn kinh phí lên tới 2 triệu bảng Anh.

Để đảm bảo rằng vào năm 2050, tất cả xe ô tô chạy trên đường phố Anh đều là xe không phát thải, chính phủ Anh đã tài trợ nguồn kinh phí lên tới 2 triệu bảng Anh.

Văn phòng Phương tiện giao thông thải ra lượng khí carbon thấp tin rằng số lượng xe ô tô chạy bằng nhiên liệu hydro trên đường phố Anh sẽ tăng lên gấp ba lần, lên đến hơn 100 chiếc, bởi nguồn kinh phí 2 triệu bảng Anh này đủ để đáp ứng 75% chi phí mua xe mới đến tháng Tư năm 2017 cũng như chi phí vận hành xe trong ba năm. 

Ông Andrew Jones, Bộ trưởng Giao thông cho biết: "Chúng tôi luôn tìm cách để các phương tiện giao thông của Anh trong tương lai trở nên "xanh", sạch hơn và pin nhiên liệu hydro là lựa chọn của chúng tôi do dòng xe ô tô không phát thải vào năm 2050". 

"Nhờ nguồn vốn tài trợ này cùng với mạng lưới trạm tiếp nhiên liệu đang được mở ra ngày càng nhiều ở Anh, các doanh nghiệp tư nhân và khu vực công sẽ được sử dụng công nghệ hữu ích này. Đây cũng là bằng chứng chứng minh rằng Anh đang dẫn đầu trong việc phát triển ngành giao thông sạch và bảo vệ môi trường". 

Nguồn kinh phí này là một phần của đề án Hỗ trợ phương tiện giao thông chạy bằng pin nhiên liệu và sẽ được dành cho chính quyền địa phương, các tổ chức công và doanh nghiệp tư nhân đến hết tháng Bảy năm 2016. 

Trước đó, vào năm 2014, chính phủ Anh đã đầu tư 5 triệu bảng Anh để xây dựng 12 trạm tiếp nhiên liệu hydro. Ngày 10 tháng 5 vừa qua là ngày mở cửa của trạm tiếp nhiên liệu thứ hai. Chính phủ Anh cam kết sẽ mở cửa 10 trạm còn lại vào cuối năm nay. 

Trạm tiếp nhiên liệu mới ở Teddington, Luân Đôn được hãng sản xuất ô tô Hyundai hết sức chào đón. Hãng này vừa tung ra dòng pin nhiên liệu hydro ix35 và lập ra kỷ lục thế giới mới về quãng đường liên tục dài nhất mà xe chạy bằng nhiên liệu hydro có thể đạt được. 

Ông Tony Whitehorn, giám đốc điều hành hãng Hyundai tại Anh cho biết: "Chúng tôi biết rằng dòng pin nhiên liệu ix35 mang lại lợi ích như thế nào cho khách hàng và chúng tôi rất vinh dự được tham gia vào đề án Hỗ trợ phương tiện giao thông chạy bằng pin nhiên liệu của chính phủ Anh để khuyến khích nhiều doanh nghiệp hơn nữa chuyển sang sử dụng dòng xe này". 

Ngọc Diệp (Theo Edie.net)