Thứ tư, 24/04/2024 | 02:02 GMT+7

Armenia đẩy mạnh đầu tư cho hiệu quả năng lượng

28/03/2016

Trong những năm qua, Armenia đã thực hiện một số dự án thí điểm về tiết kiệm năng lượng và hiệu quả năng lượng song hiệu quả chưa cao.

Ngày 14 tháng 3 vừa qua, ông Areg Galstyan, thứ trưởng Bộ Năng lượng và Tài nguyên thiên nhiên của Armenia cho biết nước này sẽ đầu tư 40 triệu euro trong thời gian tới để thúc đẩy công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Trong những năm qua, Armenia đã thực hiện một số dự án thí điểm về tiết kiệm năng lượng và hiệu quả năng lượng song hiệu quả chưa cao, quy mô nhỏ lẻ và chưa thể nhân rộng trên phạm vi toàn lãnh thổ. Nguyên nhân là do quốc gia Tây Nam Á còn nghèo, nguồn lực tài chính hết sức hạn chế ngay cả khi đã nhận được sự viện trợ và cho vay ưu đãi từ các tổ chức quốc tế.

"Trong khuôn khổ thoả thuận hợp tác với Ngân hàng Thế giới, chúng tôi kỳ vọng rằng sẽ nhận được những nguồn lực mới cho công tác phát triển công nghệ tiết kiệm năng lượng, và trên thực tế, hiện nay, Armenia đã nhận được 15 triệu euro từ các tổ chức châu Âu và 25 triệu euro từ ngân hàng KfW Bank của Đức," ông Areg Galstyan cho biết thêm.

Các sản phẩm công nghệ mới dự kiến sẽ được đưa vào thử nghiệm trong vòng hai đến ba năm tới, đem lại hiệu quả giảm mức tiêu thụ năng lượng trên mỗi m2 diện tích từ 120 kWh xuống còn 50 kWh (giảm 58,33%). Song song với đó, công tác thu hút các nguồn lực bổ sung trong dài hạn cũng sẽ được tiến hành trên cơ sở thực hiện các cải cách về mặt pháp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư.

Duy Nguyễn (Theo Arka)