Thứ bảy, 20/04/2024 | 05:45 GMT+7

Chính phủ Anh cần khôi phục chính sách Nhà ở không thải ra khí carbon

29/04/2016

Chính phủ Anh nên khôi phục lại chính sách Nhà ở không thải ra khí carbon để giúp các hộ gia đình tiết kiệm chi phí năng lượng.

Chính phủ Anh nên khôi phục lại chính sách Nhà ở không thải ra khí carbon để giúp các hộ gia đình tiết kiệm chi phí năng lượng.

Đó là lời kêu gọi mà các nghị sỹ dành cho chính phủ Anh bởi họ tin rằng chính sách Nhà ở không thải ra khí carbon mà chính phủ Anh loại bỏ năm ngoái rất đúng đắn.

Đồng thời, các nghị sỹ cũng khuyên chính phủ nên đưa ra một chính sách tương tự như vậy để những ngôi nhà được xây mới ở Anh không thải ra khí carbon và không tiêu tốn nhiều năng lượng để sưởi ấm và chiếu sáng. 

Ủy ban Năng lượng và Biến đổi khí hậu cũng kêu gọi chính phủ khôi phục lại tính thanh khoản của thị trường mua bán nhà đất bởi họ tin rằng các hộ gia đình sẽ không bao giờ nghĩ đến việc nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng nếu như họ không đủ khả năng đáp ứng chi phí trả trước của một căn nhà. 

Một báo cáo mới gần đây đã nhấn mạnh tầm quan trọng của những sáng kiến nhằm khuyến khích người dân sinh sống trong những căn hộ có hiệu suất sử dụng năng lượng cao như sáng kiến giảm thuế stamp duty (thuế đánh vào những tài sản trị giá từ 125,000 bảng Anh trở lên) và thuế hội đồng (thuế đánh vào các hộ gia đình sinh sống ở Anh để chi trả cho các khoản chi phí như đèn đường, thu gom rác thải, đường xá,...) cho các căn hộ tiết kiệm năng lượng.

Các nghị sỹ cũng yêu cầu chính phủ Anh phải thúc đẩy việc sử dụng năng lượng hiệu quả trên toàn nước Anh bằng cách đưa ra các chính sách phù hợp, ổn định trong dài hạn, trong đó đặt ra những mục tiêu tham vọng để khuyến khích người dân, các doanh nghiệp, cơ quan nỗ lực tiết kiệm năng lượng. 

Nghị sỹ Angus MacNeil, chủ tịch Ủy ban Năng lượng và Biến đổi khí hậu cho biết: "Chính phủ Anh cần phải đảm bảo rằng những căn nhà được xây dựng mới tại Anh được cách nhiệt tốt và phù hợp với tương lai bằng cách khôi phục lại chính sách Nhà ở không thải ra khí carbon. Nhiều công ty xây dựng đã lên kế hoạch xây dựng mô hình nhà ở này nhưng những động thái của chính phủ sau đó đã làm thay đổi tất cả. Từ sau Thế chiến thứ hai, Anh có những ngôi nhà có hiệu suất năng lượng kém nhất thế giới". 

"Chính phủ cũng cần phải đưa ra thêm những sáng kiến mới để khuyến khích người dân sinh sống trong những căn nhà có hiệu suất năng lượng cao. Sáng kiến giảm thuế stamp duty và thuế hội đồng đã mang lại những hiệu quả tích cực trong việc này nhưng ảnh hưởng của chúng vẫn cần phải được đánh giá một cách đúng đắn". 

Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu Anh cũng đồng tình với quan điểm rằng họ cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để thúc đẩy mô hình nhà ở tiết kiệm năng lượng.

Phát ngôn viên của bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu Anh cho biết: "Từ năm 2013, chính phủ Anh đã chi 2,9 tỷ bảng Anh để thúc đẩy mô hình nhà ở tiết kiệm năng lượng nhưng sau đó không có thêm bất cứ hành động gì. Mục tiêu của Anh là có hơn một triệu căn hộ tiết kiệm năng lượng vào năm 2020 để giúp người dân cắt giảm chi phí năng lượng". 

"Từ năm 2010, chúng tôi đã tăng cường các yêu cầu về hiệu suất năng lượng để hiệu suất năng lượng của các tòa nhà được xây mới tăng lên 30%. Điều này đã giúp mỗi toàn nhà tiết kiệm được 200 bảng Anh chi phí năng lượng và cắt giảm lượng khí thải nhà kính". 

Ngọc Diệp (Theo Energy Live News)