Thứ năm, 18/04/2024 | 22:12 GMT+7

Oman tích cực học tập Áo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

24/02/2016

2 nước sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị “Công trình xây dựng xanh và Thành phố thông minh – Giải pháp xây dựng và năng lượng sáng tạo cho Vương quốc Oman”.

Với tốc độ tăng trưởng tiêu thụ điện năng cao do bùng nổ dân số và đẩy mạnh phát triển kinh tế, hiệu quả năng lượng đang trở thành một trong những nguy cơ lớn đối với Oman. Để giải quyết vấn đề này, quốc gia Trung Đông đang nỗ lực học hỏi kinh nghiệm và công nghệ từ các nước phát triển, trong đó có Áo. Tháng 3 tới đây, hai nước sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị “Công trình xây dựng xanh và Thành phố thông minh – Giải pháp xây dựng và năng lượng sáng tạo cho Vương quốc Oman” tại thủ đô Muscat.

 

Theo thông cáo báo chí của Hiệp hội Môi trường Oman, cơ quan tài trợ, hội thảo này sẽ tập trung vào hai khía cạnh cụ thể về hiệu quả năng lượng. Một là hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực xây dựng, bao gồm cả phương diện xây dựng công trình và sử dụng công trình. Hai là thành phố thông minh, trong đó nhấn mạnh đến việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong quy hoạch của đô thị để giảm mức tiêu thụ năng lượng. Có thể thấy, hai nội dung này đều xuất phát từ xu thế phát triển và khuynh hướng tiêu thụ năng lượng thực tế của Oman trong tương lai khi dân số đô thị được dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian tới và vương quốc này cần một hệ thống cơ sở hạ tầng thích hợp để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân. Cùng với đó, do hiện nay số lượng đô thị ở Oman còn ít nên việc lập sẵn quy hoạch các thành phố thông minh sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho việc tăng cường hiệu quả năng lượng trong tương lai, thay vì đau đầu tìm cách sửa chữa và nâng cấp sau khi các thành phố đã được xây dựng.

Về phía đối tác Áo, Bộ Giao thông, Sáng tạo và Công nghệ, phái đoàn kinh tế cùng hàng trăm chuyên gia trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng, đại diện các doanh nghiệp điển hình về tiết kiệm năng lượng của quốc gia Tây Âu này sẽ đóng vai trò nòng cốt cho sự thành công của hội thảo với việc chia sẻ các chính sách quản lý năng lượng và quy hoạch đô thị ở tầm vĩ mô, hàng loạt công nghệ, thiết bị mới về hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực xây dựng cũng như nhiều kinh nghiệm sử dụng công trình xây dựng đạt hiệu quả năng lượng cao.

Trường Duy (Theo Muscat Daily)