Thứ năm, 28/03/2024 | 21:36 GMT+7

Việt Nam-Iceland hợp tác phát triển các nguồn năng lượng sạch

07/11/2015

Sáng 5-11, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Iceland tổ chức hội thảo "Tương lai của năng lượng sạch". Tổng thống CH Iceland Ólafur Ragnar Grímsson, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải dự và phát biểu ý kiến.

Sáng 5-11, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Iceland tổ chức hội thảo "Tương lai của năng lượng sạch". Tổng thống CH Iceland Ólafur Ragnar Grímsson, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải dự và phát biểu ý kiến.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Tổng thống Iceland Ólafur Ragnar Grímsson tham dự buổi hội thảo

Tại hội thảo, Tổng thống O.R.Grímsson khẳng định, Iceland có tiềm năng lớn trong địa nhiệt, sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo với tỷ lệ gần như tuyệt đối, trong khi đó, Việt Nam đang phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ, nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu lớn và chủ trương phát triển bền vững đòi hỏi những giải pháp năng lượng đa dạng và giảm sự phụ thuộc nguồn năng lượng hóa thạch. Do đó, Tổng thống tin tưởng hội thảo sẽ mở ra nhiều cơ hội hiện thực hóa những chủ trương, thỏa thuận mà lãnh đạo hai nước đã thống nhất.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao hội thảo là cơ hội rất tốt để chia sẻ, học hỏi những kinh nghiệm quý báu của Iceland trong việc phát triển năng lượng sạch. Từ đó, các doanh nghiệp ngành năng lượng Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận, tìm hiểu các giải pháp giúp nâng cao năng lực, áp dụng những kỹ thuật mới, hiện đại, góp phần cải thiện, phát triển nguồn năng lượng sạch và bền vững cho Việt Nam. Phó Thủ tướng khẳng định, cơ hội để tăng cường hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới là rất khả quan, đặc biệt là lĩnh vực năng lượng; Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng, khuyến khích và tạo thuận lợi tối đa để các doanh nghiệp Iceland lựa chọn Việt Nam như là một địa điểm chiến lược trong việc mở rộng hoạt động và hợp tác kinh tế với ASEAN cũng như khu vực Đông Á.

Nhân dịp này, các cơ quan đối tác và doanh nghiệp hai nước đã ký một số văn kiện, thỏa thuận khung xây dựng công ty năng lượng xanh, chương trình hợp tác về công nghệ.

Theo Một Thế Giới