Thứ năm, 28/03/2024 | 18:03 GMT+7

Trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Chuyên gia Năng lượng Cộng hòa Ai-len

19/10/2015

Ngày 16/10, tại trụ sở Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải trao Huy chương Hữu nghị cho ông John S. Gunning - Chuyên gia Năng lượng Cộng hòa Ai- Len cho những đóng góp của ông tới ngành điện Việt Nam nói riêng và tình hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam-Ireland nói chung trong.

Ngày 16/10, tại trụ sở Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải trao Huy chương Hữu nghị cho ông John S. Gunning - Chuyên gia Năng lượng Cộng hòa Ai- Len cho những đóng góp của ông tới ngành điện Việt Nam nói riêng và tình hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam-Ireland nói chung trong thời gian 20 năm công tác tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải trao Huy chương Hữu nghị cho ông John S. Gunning - Chuyên gia Năng lượng Cộng hòa Ai- Len.

Từ những năm 1986, ông John S.Gunning là cố vấn kỹ thuật trưởng cho Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), tích cực tham gia vào các dự án điện tại Việt Nam.

Từ năm 1988, với vai trò là Tổng giám đốc Công ty Terotech International, ông John S.Gunning là cầu nối để Công ty điện lực EBS International (Ai-len) tham gia hỗ trợ phát triển các dự án điện, đồng thời,  tìm kiếm các chương trình, dự án hỗ trợ từ Chính phủ Cộng hoà Ai-len dành cho Việt Nam.

Bên cạnh đó, với cương vị là Giám đốc dự án, ông John S.Gunning chịu trách nhiệm điều phối các hoạt động của các tổ chức đồng tài trợ, UNDP và SIDA (Cơ quan Phát triển Quốc tế Thụy Điển), thiết kế và xây dựng các cơ sở bảo dưỡng và đào tạo nhân viên ở Nhà máy điện Thủ Đức

Giai đoạn 1988-1991, ông là Cố vấn trưởng kỹ thuật của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, chịu trách nhiệm quản lý dự án phục hồi các tuốc bin khí và các tổ máy điện diesel; thiết kế và xây dựng các cơ sở bảo dưỡng và đào tạo nhân viên tại nhà máy điện Đà Nẵng.

Ghi nhận những đóng góp lớn lao trong hai thập kỷ của ông tại Việt Nam, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trao tặng cho vị chuyên gia năng lượng đến từ Cộng hòa Ai-len Huy chương Hữu nghị. Đây cũng là dịp vun đắp mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam-Ai-len về lĩnh vực năng lượng nói riêng và kinh tế-xã hội nói chung.

Một số dự án hợp tác nổi bật trong ngành năng lượng giữa Việt Nam và Ai-len bao gồm: Các dự án tuốc-bin khí hỗn hợp tại Bà Rịa có sự tham vấn của công ty EBS International của ngành điện lực Ai-len; Nhà máy Phú Mỹ 2 do Ai-len hỗ trợ vốn giai đoạn 1; Dự án Nâng cao năng lực thể chế và tổ chức ngành điện Việt Nam tài trợ của Chính phủ Ai-len và Ngân hàng Thế giới

Yến Lê (Tổng hợp)