Thứ bảy, 20/04/2024 | 13:05 GMT+7

Anh tuyên truyền TKNL qua trò chơi điện tử

20/04/2015

Cư dân ở các khu căn hộ giá rẻ ở Anh sẽ được khuyến khích sử dụng một trò chơi điện tử trên máy tính bảng và điện thoại thông minh được thiết kế dành riêng cho việc giảm thiểu tiêu thụ điện năng và phát thải khí nhà kính trong hộ gia đình.

Cư dân ở các khu căn hộ giá rẻ ở Anh sẽ được khuyến khích sử dụng một trò chơi điện tử trên máy tính bảng và điện thoại thông minh được thiết kế dành riêng cho việc giảm thiểu tiêu thụ điện năng và phát thải khí nhà kính trong hộ gia đình.

EnerGAware là một dự án trị giá 2 triệu Euro được tài trợ bởi Chương trình tầm nhìn châu Âu 2020 thu hút các chuyên gia hàng đầu về hiệu quả năng lượng trong xây dựng đến từ Đại học Plymouth, DCH, EDF Energy và các đối tác khác trên khắp Châu Âu.

Dự án kéo dài trong 3 năm này có nhiệm vụ tăng cường sự hiểu biết của cư dân ở các khu căn hộ giá rẻ và khuyến khích họ thực hành các biện pháp nâng cao hiệu quả năng lượng, trong khi vẫn tăng cường trình độ công nghệ thông tin và cải thiện sự tham gia của cộng đồng.

Từ nay đến năm 2020, những chiếc công tơ thông minh sẽ được lắp đặt đến từng hộ gia đình trên khắp nước Anh và cung cấp cho họ một loạt các dữ liệu chi tiết về cách sử dụng năng lượng.

EnerGAware sẽ thu thập dữ liệu từ đồng hồ, sau đó đưa chúng vào một căn nhà ảo trong trò chơi điện tử, trong khi người dân sẽ đóng vai chính mình sống trong căn nhà giả tưởng đó và để chiến thắng trong trò chơi, họ cần tìm ra và áp dụng những cách thức, hành vi có thể đạt hiệu quả năng lượng cao nhất.

 

 

Đồng thời, trong trò chơi này, người dùng cũng sẽ cạnh tranh về hiệu quả năng lượng trong căn nhà của mình với những hộ gia đình khác, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm tiết kiệm năng lượng của mình cho mọi người thông qua mạng xã hội và thúc đẩy sự hoà nhập xã hội.

Với tư cách là đơn vị nghiên cứu và phát triển trò chơi đặc biệt này, Ban dự án của Đại học Plymouth, đứng đầu là tiến sĩ Alba Fuertes cho biết: “Hiện nay, người ta thường chỉ biết buồn phiền và lo lắng về mức tiêu thụ năng lượng của mình khi hoá đơn đã được gửi đến nhà mà ít biết đến sự thật răng những thay đổi nhỏ trong hành vi sử dụng năng lượng của mình có thể thay đổi bao nhiêu đến lượng sử dụng điện. Vì vậy, trong dự án này, điều chúng tôi muốn làm chính là biến công việc vụn vặt và nhàm chán này trở nên thú vị và vui vẻ hơn. Lượng sử dụng ngày càng tăng của điện thoại thông minh và những ứng dụng trên nền tảng di động đã tạo cho chúng tôi cơ hội để thực hiện điều đó và chúng tôi hy vọng rằng dụ án này có thể đem lại hiệu quả thiết thực và lâu dài trong việc tiết kiệm năng lượng, nâng cao trình độ công nghệ thông tin và tăng cường sự hoà nhập xã hội.”

Ngoài Đại học Plymouth, Dự án EneRAware còn có sự tham gia của DCH với nhiệm vụ đánh giá mối quan hệ giữa việc sử dụng đường truyền internet và kỹ thuật số của các hộ gia đình với trình độ nhận thức cuả họ về tiết kiệm năng lượng và lượng điện năng tiết kiệm được trên thực tế. Các đối tác còn lại sẽ tập trung vào việc khảo sát mức tiết kiệm năng lượng đạt được trước và sau khi ứng dụng phần mềm trò chơi của các gia đình.

Cuối năm nay, công tơ thông minh sẽ được lắp đặt vào tất cả các hộ gia đình tham gia dự án và ứng dụng trò chơi sẽ được tung ra vào mùa thu năm 2016.

Anh Tuấn (Theo Environmentguru)