Thứ sáu, 29/03/2024 | 09:02 GMT+7

Hàn Quốc thực hiện đồng bộ các chương trình hiệu quả năng lượng

04/03/2015

Hàn Quốc đang tiến hành 3 chương trình nhằm thúc đẩy hiệu quả năng lượng gồm: “Chương trình tiêu chuẩn và dán nhãn năng lượng hiệu quả”; “Chương trình e-Standby” và “Chương trình chứng nhận thiết bị hiệu năng cao”.

Tất cả các thiết bị điện và điện tử gia dụng, thiết bị văn phòng, thiết bị chiếu sáng, thiết bị sưởi ấm và xe ô tô mà chúng ta sử dụng hàng ngày, đều tiêu thụ năng lượng. Tuy nhiên, có những sản phẩm tiêu thụ nhiều năng lượng và cũng có những sản phẩm tiêu thụ ít năng lượng.

Hiện nay, Bộ Kinh tế tri thức Hàn Quốc (MKE) và Tập đoàn quản lý năng lượng Hàn Quốc (KEMCO) đang tiến hành 3 chương trình năng lượng hiệu quả nhằm thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm sử dụng năng lượng hiệu quả cao: “Chương trình tiêu chuẩn và dán nhãn năng lượng hiệu quả”; “Chương trình e-Standby” và “Chương trình chứng nhận thiết bị hiệu năng cao”.

Có rất nhiều phương thức khác nhau để làm giảm phát thải khí nhà kính. Đối với người tiêu dùng, một trong những cách đơn giản nhất để tiết kiệm năng lượng là lựa chọn các sản phẩm hiệu năng cao. Và một khi người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn các sản phẩm sử dụng năng lượng hiệu quả, các nhà sản xuất cũng sẽ tìm mọi cách để phát triển các công nghệ tiết kiệm năng lượng.

Chương trình tiêu chuẩn và dán nhãn năng lượng hiệu quả

Theo quy định của “Chương trình tiêu chuẩn và dán nhãn năng lượng hiệu quả”, hiệu quả sử dụng năng lượng của các thiết bị điện sẽ được đánh giá theo thang điểm từ 5 (thấp nhất) đến 1 (cao nhất).

 

Nhãn năng lượng ghi rõ mức đánh giá này sẽ được gắn kèm theo sản phẩm. Việc sản xuất và bán các sản phẩm có hiệu quả năng lượng thấp dưới mức quy định của MEPS bị cấm hoàn toàn. Tất cả các nhà sản xuất trong nước và các nhà nhập khẩu đều phải tuân thủ thực hiện chương trình này. Chương trình này là trung tâm của chiến lược quy hoạch quản lý năng lượng hiệu quả của Hàn Quốc.

Nhãn năng lượng của Hàn Quốc

Chương trình e-Standby

“Chương trình e-Standby” có mục tiêu thúc đẩy việc sử dụng rộng rãi các sản phẩm tiết kiệm năng lượng có khả năng giảm thiểu điện năng tiêu thụ ở trạng thái chờ. Các sản phẩm đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về tiết kiệm năng lượng do Chính phủ ban hành sẽ được dán nhãn năng lượng của chương trình. Hiện nay, có khoảng 20 loại sản phẩm thiết bị điện tử gia đình và thiết bị văn phòng nằm trong mục tiêu thực hiện của chương trình.

Sự ra đời “Chương trình nhãn cảnh báo năng lượng chờ” của MKE và KEMCO đã khiến cho Hàn Quốc trở thành nước đầu tiên trên thế giới thực hiện “Đạo luật sử dụng năng lượng tiết kiệm”, trong đó “Standby Korea 2010” là lộ trình đầu tiên với mục tiêu hạn chế lượng điện năng tiêu thụ ở chế độ chờ xuống dưới mức 1W.

Hàng năm, các công ty phải báo cáo về các sản phẩm mục tiêu đạt tiêu chuẩn năng lượng chờ cho “Chương trình nhãn cảnh báo năng lượng chờ”. Các công ty cũng phải dán nhãn để cảnh báo về những sản phẩm không đáp ứng đủ tiêu chuẩn về năng lượng. Trong trường hợp vi phạm, mức phạt có thể lên đến 5 ngàn USD.

Chương trình chứng nhận thiết bị hiệu năng cao

“Chương trình chứng nhận thiết bị hiệu năng cao” có mục tiêu chọn ra những sản phẩm vượt ngưỡng những tiêu chuẩn vừa để cập ở trên, nhằm thúc đẩy các sản phẩm sử dụng năng lượng hiệu quả cao. Đồng thời, tạo điều kiện cho những sản phẩm này chiếm lĩnh thị trường. Những sản phẩm đạt tiêu chuẩn sẽ được dãn nhãn thiết bị hiệu năng cao và giấy chứng nhận đi kèm. Hiện nay có 44 sản phẩm bao gồm máy bơm, nồi hơi và thiết bị chiếu sáng nằm trong mục tiêu thực hiện của chương trình này.

Anh Tuấn (Theo Korea Energy Management Corporation)