Thứ bảy, 20/04/2024 | 03:27 GMT+7

Nhật Bản xây dựng thành phố thông minh sử dụng công nghệ lưu trữ năng lượng

16/12/2014

Ngoài việc sử dụng các công nghệ mặt trời và công nghệ lưu trữ năng lượng, thành phố thông minh sẽ còn tận dụng đèn chiếu sáng và các thiết bị tiết kiệm năng lượng, cùng nhiều tính năng thân thiện với môi trường khác nữa.

Tập đoàn điện tử Panasonic, Nhật Bản vừa cho xây dựng một dự án thử nghiệm “Thành phố thông minh” nằm ngay bên ngoài thủ đô Tokyo. Dự án được xây dựng chủ yếu dựa trên các nền tảng công nghệ mặt trời và lưu trữ năng lượng.

Ngoài việc sử dụng các công nghệ mặt trời và công nghệ lưu trữ năng lượng, thành phố thông minh của Panasonic sẽ còn tận dụng đèn chiếu sáng và các thiết bị tiết kiệm năng lượng, cùng nhiều tính năng thân thiện với môi trường khác nữa.

1f684fd48_nb2.jpg

Các tòa nhà trong thành phố được lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái

Thành phố bao gồm 1.000 hộ gia đình này đã được chính thức mở cửa, và những cư dân đầu tiên của nó đã chuyển tới sống từ đầu mùa xuân năm nay. Tuy nhiên, tới khoảng năm 2018, khu vực này mới được hoàn thiện hoàn toàn.

Thông tin từ trang web của dự án cho hay: "Chúng tôi không chỉ đơn giản là muốn phát triển một thành phố với hệ thống cơ sở hạ tầng dựa vào công nghệ tiên tiến, mà là muốn nó dựa trên lối sống thực tế của người dân".

14e62ccea_nb3.jpg

Một căn phòng sử dụng hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng

"Đầu tiên, chúng tôi đặt ra tầm nhìn 100 năm với trung tâm của dự án, và sau đó là thiết lập các hướng dẫn thiết kế cho thị trấn này và cộng đồng cư dân ở đó. Người dân, những người cùng nhau chia sẻ các mục tiêu của đô thị, sẽ sống , tương tác và trao đổi ý kiến để cùng nhau có được đời sống tốt hơn. Công ty quản lý thành phố này sẽ cân nhắc các ý kiến của cư dân, áp dụng những công nghệ và dịch vụ mới, tiếp tục ủng hộ cho sự phát triển bền vững của nơi đây. Hệ thống sáng tạo dựa vào lối sống thực tế sẽ tiếp tục đưa vấn đề năng lượng vào mọi khía cạnh của cuộc sống, từ an ninh, di chuyển, y tế, cộng đồng tới các tình huống khẩn cấp".

8443e15f9_nb1.jpg

Pin mặt trời dọc các lối đi

Ý tưởng chung sẽ là một thành phố ngày càng phát triển một cách tiên tiến, bắt kịp với thế giới, về nhiều mặt như công nghệ, kết cấu... Những phản hồi từ cư dân trong cộng đồng này sẽ được xem xét và được thể hiện trong các hoạt động quản lý.

Chính nhờ những dự án xanh như dự án phát triển thành phố thông minh này mà hãng Panasonic đã lọt vào danh sách được đề cử cho Giải thưởng Năng lượng Cho tương lai 2015.

Lê My (Theo Cleantechnica)