Thứ tư, 17/04/2024 | 04:01 GMT+7

Việt Nam chú trọng phát triển nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử

21/08/2014

Quyết định của Thủ tướng chính phủ cho thấy năng lượng nguyên tử đang được quan tâm, đầu tư và phát triển mạnh mẽ cả về chính sách và ngân sách. Trong đó, chú trọng vào việc phát triển nguồn nhân lực.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định về chế độ phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp đối với những người làm việc trong các lĩnh vực năng lượng nguyên tử của Bộ Khoa học và Công nghệ. Theo đó, người làm việc trực tiếp, thường xuyên tiếp xúc với nguồn bức xạ được hưởng mức phụ cấp 70%. Người làm việc hành chính, phục vụ trực tiếp tại các cơ sở trên được hưởng mức phụ cấp 50%, người làm việc gián tiếp, không thường xuyên tiếp xúc với nguồn bức xạ được hưởng mức phụ cấp 40%. Quyết định có hiệu lực thi hành từ 1/10/2014.

Quyết định của Thủ tướng chính phủ cho thấy năng lượng nguyên tử đang được quan tâm, đầu tư và phát triển mạnh mẽ cả về chính sách và ngân sách. Trong đó, chú trọng vào việc phát triển nguồn nhân lực.

Trước đó, Thủ tướng đã nhấn mạnh và yêu cầu cơ quan chuyên ngành nhanh chóng hoàn thiện các văn bản pháp quy, đào tạo nguồn nhân lực cho nhà máy điện nguyên tử đầu tiên tại Việt Nam và cũng là đầu tiên của khu vực Đông Nam Á.

Dự tính, đến năm 2020, cả nước cần khoảng 4.300 lao động trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử. Trong đó, có khoảng 2.800 lao động trong lĩnh vực hạt nhân. Để chuẩn bị nguồn nhân lực cho lĩnh vực này, đặc biệt là nhân lực để vận hành Nhà máy điện nhạt nhân Ninh Thuận 1 và 2 dự định được phát điện vào năm 2020, nhà nước đã đầu tư 2.000 tỷ đồng để đào tạo chuyên môn cho các cán bộ và công nhân.

Bộ Giáo dục Đào tạo đã ký hợp đồng đào tạo với Tập đoàn nhà nước và điện hạt nhân của Nga. Nhóm sinh viên đầu tiên của Việt Nam hiện đang được đào tạo tại trường đào tạo thuộc Rosatom, Nga. Dự tính đến năm 2020, sẽ có khoảng 200 kỹ sư làm việc cho 2 nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận.

b752e0353_hat_nhan_1.jpg

Cán bộ Việt Nam được đào tạo tại Nhà máy điện hạt nhân Paks, Hungary

Mới đây nhất, khi trả lời phỏng vấn Đài tiếng nói Việt Nam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hungary, ông Ngô Duy Ngọ cũng cho biết đã kiến nghị  Ban Điều hành Đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực Năng lượng nguyên tử” Bộ Giáo dục và Đào tạo, sang  làm việc trực tiếp với Cơ quan chức năng Hungary về kế hoạch hợp tác giữa hai bên. Hungary là quốc gia có thế mạnh trong đào tạo năng lượng hạt nhân và đang hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhiều nhân lực cao cấp trong lĩnh vực này.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng cho biết đã dành khoảng 1.000 tỷ đồng để đào tạo các bộ kỹ thuật và công nhân vận hành nhà máy điện hạt nhân. Từ năm 2010, Tập đoàn đã đưa khoảng 40 người đi đào tạo ở nước ngoài.

Hiện, trong nước có 5 trường Đại học đang đào tạo nhân lực cho lĩnh vực năng lượng nguyên tử bao gồm ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP HCM), ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Đà Lạt, ĐH Điện lực.

Thanh Xuân (TH)