Thứ ba, 16/04/2024 | 16:36 GMT+7

Từ 1/6, Quảng Ngãi là tỉnh đầu tiên sử dụng xăng sinh học E5

10/04/2014

Ngày 8/4, tại Quảng Ngãi, Bộ Công thương phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị “Triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống” theo quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 8/4, tại Quảng Ngãi, Bộ Công thương phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị “Triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống” theo quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
000556e7a_tc_36272.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Từ tháng 6/2014, Quảng Ngãi sẽ là tỉnh đầu tiên đưa xăng sinh học E5 vào sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ. Đến ngày 1/12/2014 sẽ mở rộng tiêu thụ trên địa bàn 6 tỉnh thành phố đó là TP Hồ Chí Minh, TP Hà Nội, TP Hải Phòng, TP Đà Nẵng, TP Cần Thơ và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Thực hiện Đề án phát triển nhiên liệu sinh học (NLSH) do Thủ tướng phê duyệt, đến nay, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cùng một số nhà đầu tư khác đã đầu tư xây dựng 3 nhà máy sản xuất ethanol nhiên liệu từ nguyên liệu là sắn tại 3 vùng sắn nguyên liệu lớn (huyện Tam Nông, Phú Thọ; huyện Bình Sơn,Quảng Ngãi; huyện Bù Đăng, Bình Phước). Ngoài các nhà máy của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đến tháng 3/2012, cả nước có 4 nhà máy sản xuất ethanol nhiên liệu đi vào hoạt động với công suất thiết kế khoảng 335 triệu lít ethanol/năm. Hiện tại, tổng năng lực sản xuất ethanol để pha chế xăng E5 của các doanh nghiệp trên cả nước là 535 triệu lít/năm. Cùng với việc các nhà máy đang được đầu tư xây dựng, khả năng cung cấp ethanol để pha chế xăng E5 và E10 năm 2014 và các năm tới theo lộ trình là hoàn toàn khả thi.

Hiện nay, 6 nhà máy sản xuất NLSH đang sản xuất cầm chừng do càng sản xuất càng lỗ, PV Oil ước tính mỗi lít xăng lỗ 434 đồng; ngoài ra tốc độ phát triển mạng lưới phân phối còn chậm và chưa tương xứng với tốc độ phát triển các cơ sở sản xuất ethanol nhiên liệu; Để thay đổi thói quen sử dụng nhiên liệu truyền thống của người tiêu dùng cần có những kết luận khẳng định nhiên liệu sinh học an toàn cho động cơ, thiết bị máy móc và bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Sinh Khang- Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam- cho biết: Để đảm bảo nguyên liệu hoạt động cho các nhà máy, ngay từ khi bắt đầu triển khai dự án, PVN đã giao cho chủ đầu tư các nhà máy NLSH chủ động xây dựng kế hoạch nguyên liệu, bao gồm hợp tác với các Viện nghiên cứu nông nghiệp tại các địa phương trong công tác nghiên cứu giống sắn mới năng suất cao và chuyển giao cho bà con nông dân; quy hoạch và phát triển vùng nguyên liệu bền vững, tổ chức tốt công tác thu mua, đảm bảo nguồn cung ổn định cho hoạt động của các nhà máy.

Theo Báo CôngThương