Thứ năm, 18/04/2024 | 21:29 GMT+7

Việt Nam - Hoa Kỳ hợp tác về công trình xanh

17/04/2013

Sáng 16/4 tại Hà Nội, Đại sứ quán Hoa Kỳ đã phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Hội thảo về công trình xanh.

738783a9f_download_25.jpgSáng 16/4 tại Hà Nội, Đại sứ quán Hoa Kỳ đã phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Hội thảo về công trình xanh.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trịnh Đình Dũng - Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết: Công trình xanh là một trong những giải pháp hữu ích trong việc sử dụng năng lượng hiệu quả và ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam và thế giới. Việt Nam đang trải qua thời kỳ đô thị hóa nhanh chóng với khoảng 765 đô thị. Mỗi năm có thêm khoảng 1 triệu dân trở thành dân đô thị và dự kiến đến năm 2015, dân số đô thị sẽ vào khoảng 52 triệu người, chiếm 52% dân số cả nước. Do đó, nhu cầu xây dựng sẽ tăng lên một cách nhanh chóng và việc xây dựng các công trình xanh, nâng cao hiệu quả vận hành sử dụng năng lượng là giải pháp đúng đắn để giảm áp lực lên đường dây truyền tải điện quốc gia, xử lý chất thải và ô nhiễm môi trường, đảm bảo môi trường sống lành mạnh, gần gũi với thiên nhiên.

Ông David Shear - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết thêm: Công trình xanh là một mô hình hợp lý với một nước đang phát triển, không chỉ giúp giảm chi phí năng lượng cho các cá nhân mà còn có ý nghĩa với các nhà phát triển dự án, đặc biệt trong bối cảnh giá cả năng lượng đang tăng lên. Bên cạnh đó, công trình xanh còn có lợi ích về tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính.

Hiện Hoa Kỳ đã có nhiều công trình đáp ứng những tiêu chuẩn quốc tế về công trình xanh như có hệ thống chiếu sáng bằng cảm ứng trong chuyển động, sử dụng năng lượng tái tạo... Đây chính là những công trình truyền cảm hứng cho các công trình xây dựng trong tương lai. Bằng những kinh nghiệm của mình, thời gian qua, Chính phủ Hoa Kỳ đã có những giải pháp hỗ trợ Việt Nam trong việc phát triển công trình xanh như tham gia cùng Bộ Xây dựng trong việc rà soát kỹ thuật về quy chuẩn xây dựng, tổ chức hai khóa đào tạo kỹ thuật về giảm chi phí trong xây dựng... Thời gian tới, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc tăng cường quy chuẩn về quản lý nhu cầu năng lượng, tăng cường hợp tác, trao đổi về công nghệ giúp giảm nhu cầu năng lượng, đặc biệt là trong các công trình xây dựng...
Theo  Báo Kinh tế Việt Nam