Thứ năm, 28/03/2024 | 19:00 GMT+7

Tắt đèn trong Giờ Trái đất 2018 tiết kiệm được 485.000 kWh điện năng

25/03/2018

Sau 1 giờ tắt đèn trong Giờ Trái đất 2018, lượng điện năng tiết kiệm được trên phạm vi cả nước là 485.000 kWh, tương đương khoảng 834 triệu đồng.

Sau 1 giờ tắt đèn trong Giờ Trái đất 2018, lượng điện năng tiết kiệm được trên phạm vi cả nước là 485.000 kWh, tương đương khoảng 834 triệu đồng.

Lễ tắt đèn đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2018 đã chính thức diễn ra vào lúc 20h30’ tối nay (24/3) tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, TP Hà Nội. Đồng loạt 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam cùng với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới đã hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất bằng việc tắt đèn, giảm thiểu sử dụng các thiết bị điện trong vòng 1 giờ (từ 20h30  - 21h30).

Chiến dịch Giờ Trái đất là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương chỉ đạo, dưới sự thực hiện của Vụ Tiết kiệm Năng lượng và Phát triển bền vững cùng sự hỗ trợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội, Công ty CP Daikin Air Conditioning (Việt Nam). Trong đó EVN là nhà tài trợ đồng hành của Chiến dịch trong 10 năm liên tiếp.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng

Nghi thức tắt đèn 1 giờ trong Giờ Trái đất 2018.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương – ông Cao Quốc Hưng nêu rõ, thiên tai và biến đổi khí hậu đang gia tăng, khó cảnh báo với các quốc gia trên thế giới. Mỗi năm, thiên tai và biến đổi khí hậu gây thiệt hại khoảng 1,5% GDP. Để ứng phó biến đổi khí hậu, Chính phủ Việt Nam đã ban hành thực thi nhiều chủ trương, chiến lược, chính sách về sử dụng năng lượng tiết kiệm, bảo vệ môi trường, nhằm thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc giảm thiểu khí thải nhà kính.

Trong đó, Giờ Trái đất đã trở thành sự kiện thường niên không thể thiếu với ý nghĩa tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, với số lượng người tham gia hưởng ứng lên đến hàng tỷ người trên thế giới, hàng nghìn thành phố, hàng trăm quốc gia. Với khẩu hiệu “Hôm nay tôi sống xanh hơn”, Giờ Trái đất 2018 kêu gọi các tổ chức cá nhân tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường xanh và bền vững.

“Trong suốt 1 tháng qua, nhiều thành phố, doanh nghiệp, tổ chức đã có nhiều hoạt động hưởng ứng sự kiện này. Tôi kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp… tắt đèn từ 20h30 - 21h30, cũng như tất cả những ngày trong năm khi có thể, để giảm thiểu thiên tai, biến đổi khí hậu”, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nêu rõ.

Sau 1 giờ tắt đèn chính thức, Giờ Trái đất 2018, lượng điện năng tiết kiệm được trên phạm vi cả nước là 485.000 kWh. 

 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H'Hen Niê - Đại sứ chiến dịch Giờ Trái đất 2018 (Ảnh: Báo Tuổi trẻ)
Ca sỹ Soobin Hoàng Sơn - Đại sứ Chiến dịch Giờ Trái đất 2018 (Ảnh: Báo Tuôỉ trẻ) 
Các bạn trẻ dùng đèn flash của điện thoại để hưởng ứng chương trình. (Ảnh: Thông tấn xã Việt Nam)

Theo ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Hà Nội luôn là một trong những thành phố đi đầu trong hoạt động hưởng ứng Giờ Trái đất. Qua các năm triển khai Chiến dịch, ý thức của cộng đồng người dân, doanh nghiệp Thủ đô đã dần xây dựng nếp sống, thói quen về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng.

“Hưởng ứng Giờ Trái đất 2018, ngay từ đầu năm, TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch tới các cơ quan, trường học và mọi người dân trong việc tiết kiệm nước, tài nguyên. Sự tự nguyện của các hộ kinh doanh, doanh nghiệp và người dân Thủ đô trong việc tắt các thiết bị điện, trồng thêm cây xanh… đã và đang góp phần bảo vệ môi trường và tiết niệm năng lượng. Với nỗ lực này, TP Hà Nội cùng các thành phố khác của cả nước sẽ vượt qua được thử thách, khó khăn về cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường hiện nay”, ông Hùng khẳng định.

Ban Tổ chức cho biết, sau gần 1 tháng phát động Chiến dịch Giờ Trái đất 2018 đã không chỉ góp phần tiết kiệm một phần sản lượng điện tiêu thụ, quan trọng hơn là góp phần nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả của người dân, nhằm mục tiêu phát trỉển kinh tế - xã hội bền vững, bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, sau 1 giờ tắt đèn chính thức, Giờ Trái đất 2018, lượng điện năng tiết kiệm được trên phạm vi cả nước là 485.000 kWh, tương đương khoảng 834 triệu đồng./.

Giờ Trái đất là sáng kiến của Quỹ Quốc tế về Bảo vệ Thiên Nhiên (WWF) nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới. Việt Nam tham gia Giờ Trái đất từ năm 2009. Giờ Trái đất năm 2017, sau 1 giờ kêu gọi hưởng ứng tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết, hệ thống điện quốc gia đã tiết kiệm được 471.000 KWh./.

Theo Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV)