Thứ ba, 19/03/2024 | 15:23 GMT+7

LED – Xu thế tiết kiệm năng lượng cho tương lai

06/10/2016

Việt Nam là thị trường phát triển mạnh mẽ tại châu Á với dân số hơn 93 triệu người, nhu cầu sử dụng các sản phẩm tiết kiệm điện trong sản xuất, sinh hoạt ngày càng cao.

Theo International Energy Agency, điện năng sử dụng cho hoạt động chiếu sáng chiếm khoảng 20% toàn bộ điện năng tiêu thụ toàn cầu. Điều này đã đặt ra thách thức cho nhiều quốc gia làm cách nào tiết kiệm chi phí chiếu sáng hơn trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Theo đó, công nghệ LED ngày càng được quan tâm do nhiều ưu điểm không chỉ về tuổi thọ cao mà còn cho chất lượng ánh sáng tốt và giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường.

Một lợi thế vượt trội khác của LED chính là khả năng ứng dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau, đèn LED có thời gian khởi động nhanh so với  các loại đèn phóng điện thông thường, tích hợp công nghệ điện tử nên dễ dàng trong việc điểu khiển tiết kiệm điện năng và điều khiển thông minh.

Tại khu vực Đông Nam Á, tổng quy mô thị trường chiếu sáng tính theo 6 quốc gia như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Việt Nam, Indonesia, Philipinnes vào năm 2015 là khoảng 4,8 tỷ USD, đèn LED chiếu sáng khoảng 1,5 tỷ USD tổng giá trị. Dự báo sẽ tăng khoảng  1,9 tỷ USD vào năm 2016.

Giai đoạn 2014 -2016 đánh dấu sự bùng nổ của thị phần chiếu sáng LED tại Đông Nam Á. Trong đó, Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao nhất, duy trì mức tăng trưởng hơn 60% mỗi năm từ năm 2013 đến năm 2015 (Theo nghiên cứu của LED inside)

Hơn nữa, từ năm 2015 Việt Nam đã thực hiện chính sách miễn thuế chô sản phẩm toàn diện và Chính phủ đã phê duyệt những dự án đầu tư nước ngoài vào nhà máy sản xuất đèn LED trong nước. Các thành phố lớn cũng triển khai chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn cho thấy thị trường LED tại Việt Nam đang nóng hơn bao giờ hết.

Một gian hàng tại triển lãm EDTEC ASIA 2016

Ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tin tưởng đây sẽ là cơ hội thiết thực để các doanh nghiệp trong và ngoài nước giao thương, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư lĩnh vực thiết bị công nghệ LED/OLED.

Còn theo ông Danny Huyndae Shin, Chủ tịch Hiệp hội Tổ chức sự kiện Hàn Quốc (Giám đốc điều hành Công ty Exporum), gần đây thị trường công nghiệp đèn LED chiếu sáng đã liên tục tăng do nhu cầu tăng cao trên toàn thế giới. Khu vực Đông Nam Á không nằm ngoài xu hướng này khi thị phần đèn LED chiếu sáng đã tăng lên đáng kể. Thị phần Việt Nam cũng duy trì tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm trước từ năm 2013 đến năm 2015 và vẫn đang thu hút đầu tư nước ngoài ch các dự án phát triển nhà máy sản xuất linh kiện bán dẫn và thiết bị chiếu sáng LED trong năm nay.

Năm 2015, sự kiện Business Matching tại LED ASIA ghi nhận tổng giá trị các hợp đồng ký kết thàng công là 74 triệu USD, hứa hẹn sẽ tiếp tục thu hút những hợp đồng giá trị cao hơn trong năm 2016.

Theo http://thuonggiaonline.com