Thứ ba, 19/03/2024 | 15:31 GMT+7

Bếp đun viên nén năng lượng: Tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường

21/07/2016

Đó chỉ là một trong số những ưu điểm lớn mà bếp đun viên nén năng lượng (THX T14) do Công ty cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị vừa mới sản xuất.

Viên nén năng lượng do Công ty cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị từ phụ phẩm nông nghiệp như dăm gỗ…

Ông Hồ Xuân Hiếu - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị - cho biết, mỗi năm Việt Nam sản xuất ra hàng triệu tấn phụ phẩm nông nghiệp, phần lớn số này bị coi là rác thải, bị vứt bỏ hoặc đốt bỏ ngoài ruộng, vườn. Thói quen này không chỉ gây tác hại xấu đến môi trường mà còn lãng phí một nguồn năng lượng lớn, trong khi người dân vẫn phải trả tiền để mua nhiên liệu cho việc đun nấu hằng ngày.

Vì vậy, sử dụng viên nén năng lượng sạch sẽ tiết kiệm được khoảng 50% giá thành so với than đá; do viên gỗ không có tạp chất lưu huỳnh nên lượng khí cacbonic là cực thấp, rất thân thiện với môi trường. Lượng  chất  thải  (lượng  tro  sau  khi  đốt)  là  loại  tro Biomass  sử  dụng  để  bón  cây,  bón  ruộng,  làm  phân  vi  sinh  không  ảnh  hưởng  đến  môi  trường.

Bếp đun viên nén năng lượng có kết cấu đơn giản, gọn nhẹ nhưng mang lại hiệu quả cao, giá thành hợp lý với nhu cầu người dân nông thôn.

Để nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu viên nén năng lượng, Công ty cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị đã chế tạo bếp đun sử dụng viên nén năng lượng. Bếp có cấu tạo khá đơn giản, làm bằng kim loại nhôm, nhỏ gọn, nhẹ nhàng, dễ di chuyển, thuận tiện nấu nướng ở mọi nơi, đặc biệt phù hợp với người dân nông thôn. Bếp có cấu tạo kín gió, dễ châm, hệ thống lấy gió hợp lý nên không cần quạt thổi. Khi đun, ngoài sử dụng viên nén năng lượng thì bếp còn có thể dùng lõi ngô, các loại rác thải nông nghiệp…

Theo chỉ tiêu kỹ thuật mà công ty này công bố, bếp đun viên nén năng lượng tiết kiệm khoảng 60% củi, nhiệt độ cao, đun nhanh hơn gấp 2-3 lần so với bếp kiềng 3 chân và rất ít khói. 1kg viên nén năng lượng có thể cháy trong vòng 30 phút và dễ dàng tiếp nhiên liệu khi cần.

Chị Hồng - một người dân Quảng Trị - sử dụng bếp đun viên nén năng lượng cho biết hiệu quả mang lại rất cao, đun nhanh sôi, ít khói.

Theo danviet.vn