Thứ ba, 19/03/2024 | 15:52 GMT+7

Toyota Prius tại châu Âu sử dụng kính thu năng lượng mặt trời

08/07/2016

Hãng xe Nhật Bản cho biết, các mẫu Prius thế hệ mới tại thị trường châu Âu sẽ được trang bị hệ thống sạc pin mới, sử dụng chính những tấm kính trên nóc xe để thu năng lượng mặt trời.

Hãng xe Nhật Bản cho biết, các mẫu Prius thế hệ mới tại thị trường châu Âu sẽ được trang bị hệ thống sạc pin mới, sử dụng chính những tấm kính trên nóc xe để thu năng lượng mặt trời.

Toyota cho biết nếu sử dụng hệ thống sạc điện tích hợp mới này, chiếc eco-car Prius có thể tăng hiệu quả sử dụng lâu thêm 10% so với việc chỉ sử dụng hệ thống sạc bằng điện thông thường.

Ngoài việc sạc pin của động cơ điện, hệ thống này còn cung cấp điện cho các thiết bị khác như đèn, cửa sổ điện và điều hòa không khí (khi xe đang chạy).

Hãng xe Nhật Bản này cho biết, các xe Prius mới chỉ được cung cấp cho thị trường nội địa và châu Âu chứ chưa có kế hoạch cụ thể cho thị trường Mỹ.

Một trong những lí do của việc chậm trễ đưa Prius thế hệ mới tới Mỹ là những tấm pin mặt trời trên nóc xe, dù đáp ứng tiêu chuẩn tại Nhật Bản, nhưng không thể vượt qua các bài thử (bảo vệ an toàn trong các trường hợp lật xe) vốn nghiêm ngặt hơn tại Mỹ.

Koji Toyoshima - kỹ sư trưởng phụ trách các dự án liên quan đến Prius cho biết: Hiện Toyta chưa làm chủ được công nghệ “ép” các tế bào quang điện vào các tấm nhựa, nên việc đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn trong các bài thử lật xe là chưa thể thực hiện. Tuy nhiên, ông cũng cho biết, Toyota đang tiến tới một giải pháp khác mang tính khả thi hơn để có thể đưa các mẫu Prius tới các bang California hay Arizona, những thị trường chính của Prius.

Tại Nhật Bản, các mẫu plug-in hybrid này sẽ mang tên Prius PHV; tuy nhiên, Toyota vẫn chưa tiết lộ việc trang bị các tấm kính quang điện sẽ là trang bị tiêu chuẩn hay sẽ là thiết bị lựa chọn thêm đối với các mẫu xe Prius tại đất nước “Mặt trời mọc”.

Hồi năm 2008, General Motors cũng đã từng giới thiệu chiếc Saab 9-X BioHybrid concept với các tấm pin năng lượng mặt trời tại Triển lãm ôtô Geneva.

Theo dantri.com.vn