Thứ ba, 19/03/2024 | 12:17 GMT+7

Maxwell: Máy bay điện nhanh hơn, hiệu quả hơn của NASA

01/07/2016

Máy bay mang lại sự tiện lợi cho con người nhưng không thân thiện với môi trường. Thật may mắn là NASA đã tạo ra được một chiếc máy bay điện hiệu quả và yên tĩnh.

Máy bay mang lại sự tiện lợi cho con người nhưng không thân thiện với môi trường. Thật may mắn là NASA đã tạo ra được một chiếc máy bay điện hiệu quả và yên tĩnh. 

Chiếc máy bay mới này được Không quân Mỹ đặt tên là X-57 và được kỳ vọng có thể chở được tối đa 9 hành khách với tốc độ lên tới 175 dặm/giờ. Ngoài ra, nó còn được gọi là Maxwell theo tên của một nhà vật lý của thế kỷ 19 James Clerk Maxwell. 

Được biết, sự ra đời của mẫu máy bay nói trên là một phần của dự án "New Aviation Horizons" trị giá 790 triệu USD của NASA, một chương trình kéo dài 10 năm với tham vọng thay thế máy bay phản lực chạy xăng bằng loại phương tiện yên tĩnh và ‘xanh’ hơn. Ông Charles F. Bolden Jr - Giám đốc NASA, cho biết: "X-57 sẽ có những bước tiến khổng lồ đầu tiên, trong việc mở một kỷ nguyên mới của ngành hàng không".

Chiếc máy bay điện này được thiết kế dựa trên những nghiên cứu trước đây cho biết rằng càng nhiều động cơ thì lực nâng của máy bay càng lớn. Do đó, Maxwell có đến 14 động cơ điện được tích hợp vào hai bên cánh máy bay, trong đó 12 động cơ có tác dụng giúp máy bay cất cánh và hạ cánh và 2 động cơ còn lại được dùng để đẩy máy bay đi trong không khí. 

Maxwell được kỳ vọng sẽ làm giảm mức độ ô nhiễm khí quyển bởi trong khi những chiếc máy bay hiện nay sử dụng động cơ đốt trong chạy bằng nhiêu liệu chứa chì thì chiếc máy bay mới này lại sử dụng động cơ đẩy vận hành bằng điện. Nhưng việc thải ra ít khí thải chỉ là một trong những lợi ích của Maxwell. Ngoài ra, nó còn mang lại sự thuận tiện cho hành khách. 

Hàng khách sẽ tiết kiệm được thời gian bay và tiết kiệm nhiên liệu nhờ Maxwell. Chiếc máy bay này có thể bay nhanh hơn mà không thải ra nhiều khí thải hơn hay tiêu tốn nhiều nhiên năng lượng hơn. Chi phí vận hành những chiếc máy bay loại nhỏ có thể giảm đến 40%. 

Nếu mọi việc diễn ra đúng như kế hoạch của NASA, lượng năng lượng mà Maxwell tiêu thụ sẽ ít hơn gấp 5 lần so mới những chiếc máy bay tương tự để đạt được tốc độ 175 dặm/giờ. Hi vọng rằng trong tương lai, chúng ta sẽ được tận hưởng một bầu trời trong sạch hơn và những chuyến bay an toàn hơn. 

NASA cho rằng Maxwell có thể sẵn sàng cất cánh trong vòng 4 năm tới, và ngay sau đó là sự xuất hiện của các mẫu máy bay điện khác thuộc dòng X-plane, với khả năng chở được nhiều người và hàng hóa hơn. 

Ngọc Diệp (Theo The Green Optimistics)